Sở hữu Twitter dễ dàng hơn những gì Elon Musk sắp đối mặt

AN TRƯƠNG 29/10/2022 15:25

(QNO) - Chi 44 tỷ USD để thâu tóm Twitter có phần dễ dàng hơn so với những điều đang chờ đợi Elon Musk giải quyết.

Tại Ấn Độ, các nhà quản lý cũng đã nhắc nhở Musk vào ngày 27.10 về quy định của pháp luật. Ảnh: Sky News
Tại Ấn Độ, các nhà quản lý cũng đã nhắc nhở Musk vào ngày 27.10 về quy định của pháp luật. Ảnh: Sky News

Giờ đây, Giám đốc điều hành Tesla phải chứng minh cho các cổ đông lý do tại sao ông tin rằng Twitter có giá trị gấp 10 lần số tiền đã bỏ ra để sở hữu nền tảng này, một nền tảng truyền thông xã hội mà ông đã dành nhiều tháng để chế giễu.

Theo Reuters ngày 29.10, Musk đã cung cấp một số chi tiết cụ thể về kế hoạch của mình và những gì vị tỷ phú này chia sẻ có vẻ xa vời hoặc mâu thuẫn.

Người tự xưng là “Chief Twit” đã hứa sẽ duy trì mọi hình thức tự do ngôn luận, nhưng cũng đưa ra một số phát ngôn ôn hòa hơn với các nhà lãnh đạo toàn cầu, những người có mục tiêu kiềm chế Big Tech.

Chỉ ba giờ sau khi Musk tuyên bố chiến thắng bằng dòng tweet: “Con chim đã được tự do”, Ủy viên châu Âu Thierry Breton đã phản pháo lại: “Ở châu Âu, con chim bay theo quy tắc của chúng tôi”. Liên minh Châu Âu buộc các Big Tech phải hành động nhiều hơn để giải quyết nội dung bất hợp pháp hoặc có nguy cơ bị phạt lên đến 6% doanh thu toàn cầu.

Tại Ấn Độ, các nhà quản lý cũng đã nhắc nhở Musk vào ngày 27.10 về quy định của pháp luật. Rajeev Chandrasekhar, Bộ trưởng phụ trách điện tử và công nghệ thông tin của Ấn Độ cho biết: “Các quy tắc và luật pháp của chúng tôi vẫn giữ nguyên bất kể ai sở hữu nền tảng”.

Jason Goldman - cựu thành viên hội đồng quản trị Twitter chia sẻ với Reuters rằng việc mở rộng hoạt động kinh doanh của Tesla tại Trung Quốc, nơi tạo ra 14 tỷ USD vào năm ngoái, cũng có thể khiến Twitter gặp rủi ro.

Cựu nhân viên Twitter trò chuyện với Reuters cho biết kế hoạch của Musk nhằm hạ thấp các hàng rào bảo vệ phổ biến trên tất cả các nền tảng mạng xã hội sẽ dẫn đến một lượng lớn nội dung thù địch, có hại và có khả năng bất hợp pháp trên Twitter.

Các thành viên “Đội tin cậy và an toàn” của Twitter, bao gồm người kiểm duyệt nội dung, được cho là sẽ nằm trong số những người bị sa thải nhiều nhất trong kế hoạch của Elon Musk.

Các cơ quan giám sát truyền thông xã hội, các nhóm dân quyền và nhiều tổ chức xã hội dân sự khác đã cảnh báo rằng các động thái của Elon Musk có thể mở ra cánh cửa cho sự bùng phát trở lại của những phát ngôn thù địch trên nền tảng này.

Việc gia tăng những nội dung này có thể khiến người dùng bình thường và tự do dần rời bỏ nền tảng, kéo theo các thương hiệu có nhu cầu tiếp thị sản phẩm đến người dùng. Hậu quả là Twitter sẽ sụt giảm doanh thu đến từ quảng cáo, mảng kinh doanh đóng góp đến 90% doanh thu của Twitter.

“Mua Twitter là một động lực để tạo ra X, ứng dụng của mọi thứ”, Musk đã tweet vào đầu tháng 10. Ý tưởng về một siêu ứng dụng cho phép người dùng không chỉ gửi tin nhắn mà còn có thể thanh toán, mua sắm trực tuyến hoặc gọi xe.

Scott Galloway, giáo sư marketing tại Đại học New York (Mỹ), cho biết không có siêu ứng dụng nào ở Mỹ vì rào cản cao và có rất nhiều lựa chọn ứng dụng. Alphabet, công ty kiểm soát các cửa hàng ứng dụng trên iPhone và điện thoại Android, tự coi mình là siêu ứng dụng và sẽ không cho phép các siêu ứng dụng khác phát triển. Galloway cũng dẫn việc Apple từ chối kế hoạch bán sách nói của Spotify gần đây là một ví dụ về các rào cản phát triển ứng dụng.

Chưa nói đến những kế hoạch đầy viễn vông trong tương lai, ngay cả quyết định mới nhất của Elon Musk cũng gây cho ông không ít phiền phức. Ba giám đốc điều hành cấp cao của Twitter (CEO Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal và Giám đốc pháp lý Vijaya Gadde) mà Elon Musk sa thải khi vừa sở hữu công ty sẽ bước ra khỏi cửa với khoảng 187 triệu USD tiền bồi thường hợp đồng.

Agrawal, người mới chỉ đảm nhận chức danh CEO cách đây chưa đầy một năm, là người có lượng cổ phiếu nắm giữ nhỏ nhất trong 3 người: 155.000 cổ phiếu trị giá 8,4 triệu USD (theo giá mà Musk phải trả). Segal sẽ nhận được 22 triệu USD cho 406.000 cổ phiếu mà mình sở hữu trong khi Gadde sẽ bỏ đi với 34,8 triệu USD cho 642.000 cổ phiếu.

Bên cạnh đó, ba người này cũng nhận được “Khoản bồi thường Chiếc dù Vàng” trong thỏa thuận đã được các cổ đông thông qua. Thỏa thuận bao gồm lương cơ bản của một năm tương đương 1 triệu USD cho Agrawal và 600.000 USD mỗi người cho Segal và Gadde. Họ cũng sẽ nhận được một năm bảo hiểm y tế, trị giá khoảng 73.000 USD.

Vẫn chưa rõ liệu nhiều người dùng Twitter có rời bỏ mạng xã hội này hay không nhưng Mastodon, một ứng dụng thay thế cho Twitter đã ghi nhận lượt tải xuống tăng gấp đối trong vào ngày 27.10, theo dữ liệu từ công ty theo dõi ứng dụng Apptopia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sở hữu Twitter dễ dàng hơn những gì Elon Musk sắp đối mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO