Startup Israel phát triển pin xe hơi điện sạc trong 5 phút

AN TRƯƠNG 13/03/2021 10:21

(QNO) - StoreDot - một startup của Israel vừa phát triển thành công sản phẩm pin sạc nhanh cho xe điện, chỉ trong 5 phút có thể sạc đầy để chạy 160km.

StoreDot phát triển sản phẩm pin sạc nhanh cho xe điện chỉ trong 5 phút. Ảnh: StoreDot
StoreDot phát triển sản phẩm pin sạc nhanh cho xe điện chỉ trong 5 phút. Ảnh: StoreDot

Hãng này kết hợp cùng Công ty EVE Energy (Trung Quốc) sử dụng dây chuyền sản xuất pin li-ion tiêu chuẩn để sản xuất loại pin mới. Nhờ đó, chi phí sản xuất được giảm tối thiểu, không tốn thêm khoản đầu tư vào trang thiết bị mới, giúp tối ưu giá thành sản phẩm. Dự kiến, giá của loại pin này tương tự với những mẫu pin li-ion đang bán trên thị trường.

Pin của StoreDot sử dụng các hạt nano bán dẫn thay cho than chì (graphite) để giúp các ion di chuyển nhanh hơn, thúc đẩy quá trình sạc diễn ra. Các nhà nghiên cứu của hãng đặt mục tiêu sẽ thay thế bằng silicon để cải thiện mật độ năng lượng, đồng thời cho hãng ô tô lựa chọn việc tăng dung lượng pin hoặc tăng tốc độ sạc. Mẫu thử mới được kỳ vọng sẽ ra mắt vào cuối năm 2021. 

Theo StoreDot, công nghệ pin mới yêu cầu bộ sạc có công suất lớn hơn. Vì vậy, một số trạm sạc cần được nâng cấp cho phù hợp với loại pin mới. 

“Trước kia, ý tưởng pin li-ion sạc 5 phút dường như không khả thi. Nhưng chúng tôi không chỉ ra mắt sản phẩm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, mà là sản phẩm mẫu từ dây chuyền sản xuất quy mô lớn. Điều này chứng minh công nghệ của chúng tôi đã sẵn sàng thương mại hóa” - Doron Myersdorf - CEO hãng này phát biểu. 

Trước đây, StoreDot từng trình diễn công nghệ pin sạc siêu nhanh dành cho điện thoại, máy bay không người lái (drone) và xe máy điện. Năm 2020, hãng này được Bloomberg New Energy Finance đưa vào top 10 thương hiệu tiên phong trong ngành năng lượng mới. 

Không chỉ hãng sản xuất Israel này, hàng chục công ty trên thế giới đang đua nhau phát triển pin sạc nhanh. Trong đó có Tesla, Enevate hay Sila Nanotechnologies. Công nghệ này giúp loại bỏ nỗi lo về phạm vi hoạt động của xe điện, cũng như giảm chi phí, thu hẹp kích thước pin trên xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Startup Israel phát triển pin xe hơi điện sạc trong 5 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO