Thiết bị cảm biến phát hiện cháy rừng

AN TRƯƠNG 17/11/2022 09:43

(QNO) - Biến đổi khí hậu đang làm cho các đám cháy rừng trở nên dữ dội hơn và các vụ cháy rừng cực đoan được dự báo sẽ tăng lên đến 14% vào năm 2030.

Cảm biến của Dryad được ví như những chiếc “mũi điện tử” giúp ngửi được mùi khói từ các vụ cháy rừng. Ảnh: Dryad
Cảm biến của Dryad được ví như những chiếc “mũi điện tử” giúp ngửi được mùi khói từ các vụ cháy rừng. Ảnh: Dryad

Mùa hè năm 2021, cháy rừng đã gây ra thảm họa chưa từng có tiền lệ ở đảo Sardinia của Ý, thiêu rụi hơn 28.000ha đất và khiến hàng nghìn người phải di dời nhà cửa. Gần một nửa diện tích đất đã bị thiêu rụi trong một đám cháy thảm khốc, ảnh hưởng đến vùng Montiferru gần bờ biển phía tây của hòn đảo.

Giờ đây, Montiferru là một trong số hàng chục khu rừng trên khắp thế giới đang thử nghiệm hệ thống cảnh báo cháy rừng hoàn toàn mới được phát triển bởi công ty khởi nghiệp của Đức tên là Dryad - đặt theo tên các tiên nữ trong thần thoại Hy Lạp.

Việc ngăn chặn ngay các đám cháy rừng phát triển, dù chỉ là một phần nhỏ, cũng sẽ có những lợi ích sâu rộng. Ngoài thiệt hại hàng tỷ USD mà những đám cháy trực tiếp gây ra, các hạt và hóa chất mà chúng tạo ra cũng là các chất gây ô nhiễm mạnh. Theo ghi nhận năm 2021, các vụ cháy rừng đã thải ra lượng khí CO2 kỷ lục 1,76 tỷ tấn trong khí quyển, hơn gấp đôi lượng khí thải CO2 hàng năm của Đức.

Các hệ thống cảnh báo sớm hiện có trên thị trường hoạt động dựa trên việc phát hiện khói trực quan, thông qua hình ảnh vệ tinh, camera trên mặt đất hoặc quan sát của con người. Nhưng theo Carsten Brinkschulte - người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Dryad thì những hệ thống này quá chậm chạp.

“Để tạo ra khói bốc lên trên tán cây và có thể được nhìn thấy từ khoảng cách 15-30km, ngọn lửa bên dưới về cơ bản đã phải rất lớn. Nếu cộng thêm thời gian để lính cứu hỏa đến hiện trường, đám cháy đã quá lớn để có thể dập tắt được” - Brinkschulte giải thích.

Công ty Dryad hoạt động với mục đích giảm thời gian phát hiện các đám cháy rừng và dập tắt chúng ở giai đoạn âm ỉ trong vòng 60 phút đầu tiên của đám cháy khi lửa chưa bùng phát. Dryad huy động được khoảng 12,2 triệu USD cho dự án này.

Công ty đã thiết kế một bộ cảm biến sử dụng năng lượng mặt trời gắn với một máy dò không khí. Máy dò này có thể phát hiện hydro, carbon monoxide và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Khi cảm biến phát hiện ra đám cháy, nó sẽ gửi tín hiệu qua mạng không dây bằng ăng ten tích hợp. Tín hiệu sau đó được chuyển tiếp đến các thiết bị phức tạp hơn và truyền tới internet bằng vệ tinh và 4G. Thông tin cuối cùng được gửi đến những người quản lý rừng.

“Chúng tôi cũng gửi cảnh báo và giao tiếp trực tiếp với hệ thống công nghệ thông tin của đội cứu hỏa địa phương. Báo động sẽ đi kèm tọa độ GPS chính xác của cảm biến đã bốc cháy” - Brinkschulte chia sẻ.

Các cảm biến được bán với giá 49 USD mỗi chiếc. Ngoài việc bán phần cứng, Dryad cũng cung cấp gói đăng ký hằng năm với giá khoảng 15% so với tổng chi phí đầu tư phần cứng. Khách hàng chính của công ty là các thành phố và khu rừng tư nhân, cũng như các công ty điện lực và đường sắt - những nơi có thiết bị dễ gây ra hỏa hoạn.

CNN ngày 15/11 dẫn lời ông Philipp Nahrstedt - người quản lý một khu rừng rộng 62.000ha ở bang Sachsen của Đức cho biết: “Hệ thống Dryad đã được thử nghiệm trong một khu vực rừng rộng khoảng 50ha. Chúng tôi đã đốt cháy rừng và trong vòng 14 phút nó đã bị các cảm biến phát hiện. Thời gian phát hiện này thật phi thường và cho thấy hệ thống Dryad có tiềm năng như thế nào”.

Cho đến nay, công ty khởi nghiệp với đội ngũ 30 người này đã cài đặt 300 cảm biến thử nghiệm ở Ý, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Hàn Quốc. Dryad đang tìm cách tăng cường sản xuất các cảm biến với kế hoạch sản xuất 10.000 chiếc trong những tháng tới và 230.000 chiếc trong năm 2023.

Với 120 triệu cảm biến được triển khai vào năm 2030, Dryad kỳ vọng có thể cứu 3,9 triệu héc ta rừng khỏi bị cháy, tương đương với khoảng 40% diện tích đất bị cháy rừng trên toàn cầu vào năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiết bị cảm biến phát hiện cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO