Thiết bị điện tử bán tại Nga phải có sẵn phần mềm "nội" kể cả iPhone

AN TRƯƠNG 03/04/2021 16:28

(QNO) - Kể từ 1.4, thiết bị điện tử được bán ra ở Nga phải cài đặt sẵn ứng dụng do các công ty trong nước phát triển.

Nga đang cố gắng kìm hãm sự phát triển của các công ty công nghệ Mỹ tại nước này. Ảnh: Getty Images
Nga đang cố gắng kìm hãm sự phát triển của các công ty công nghệ Mỹ tại nước này. Ảnh: Getty Images

Điện thoại thông minh, máy tính bảng, ti vi thông minh và máy vi tính được bán ở Nga phải đi kèm với phần mềm và ứng dụng trong nước được cài đặt sẵn theo một đạo luật mới được ban hành.

Theo Reuters, chính quyền Nga xem đây là cách giúp các công ty phần mềm trong nước cạnh tranh với đối thủ quốc tế. Mặc khác, một số chuyên gia cho rằng đây là một nỗ lực khác của Chính phủ Nga để thắt chặt kiểm soát của Nhà nước đối với không gian kỹ thuật số.

Luật yêu cầu tất cả thiết bị có truy cập internet được bán trong nước, dù được sản xuất trong hay ngoài nước, đều phải được trang bị phần mềm cần thiết nếu không sẽ phải đối mặt với tiền phạt có thể xảy ra từ tháng 7 trở đi.

Một số phần mềm được cài đặt sẵn bao gồm trình duyệt internet, công cụ tìm kiếm, bản đồ, các app sử dụng hệ thống thanh toán Mir - đối thủ cạnh tranh với Visa và Mastercard. Các ứng dụng bắt buộc có Odnoklassniki và VKontakte, các mạng xã hội tương tự như Facebook rất phổ biến ở Nga. Danh sách cũng bao gồm các chương trình của công ty an ninh mạng Kaspersky Lab.

Ở Nga, dự luật gây tranh cãi này còn được gọi là đạo luật "chống Apple" (Anti-Apple), ám chỉ việc nhà sản xuất điện thoại thông minh của Mỹ không cài đặt sẵn bất kỳ phần mềm nào trên các thiết bị của mình ngoài phần mềm do công ty tự phát triển.

Apple được cho là đã phản đối mạnh mẽ luật và thậm chí đe dọa rút khỏi thị trường Nga, nhưng cuối cùng vẫn đồng ý tuân thủ. Apple sẽ cung cấp ứng dụng từ các nhà phát triển Nga cho người dùng khi họ kích hoạt iPhone lần đầu. Tất cả phần mềm sẽ trải qua các bước kiểm tra, đảm bảo đáp ứng chính sách bảo mật và quyền riêng tư của Apple. Hiện vẫn chưa rõ rằng ngoài ứng dụng của Nga, Apple có cho phép một ngoại lệ nào ở các quốc gia khác hay không.

Theo Business Insider, Nga đang cố gắng kìm hãm sự phát triển của các công ty công nghệ Mỹ tại nước này, đồng thời tăng cường tầm ảnh hưởng của "mạng internet có chủ quyền" do Chính phủ kiểm soát. Mục đích được Chính phủ đưa ra đó là bảo vệ trẻ vị thành niên và chống khủng bố. Phe đối lập cáo buộc Điện Kremlin sử dụng các quy định này nhằm mục đích trấn áp những người bất đồng chính kiến ​​trực tuyến.

Tháng trước, Nga đã công khai giảm tốc độ truy cập mạng xã hội Twitter để đáp trả việc công ty từ chối xóa nhiều nội dung bị cấm theo quy định. Tuy nhiên, động thái này dẫn tới nhiều tài khoản bị chặn, bao gồm cả tài khoản chính thức của Điện Kremlin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiết bị điện tử bán tại Nga phải có sẵn phần mềm "nội" kể cả iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO