Thống nhất một ứng dụng và một mã QR trong phòng chống dịch

AN TRƯƠNG 12/09/2021 14:13

(QNO) - Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT thống nhất sử dụng một ứng dụng trong phòng chống dịch Covid-19 để thuận tiện nhất cho người dân.

Người dân khi đến các cơ quan, doanh nghiệp, các điểm công cộng, nơi tập trung đông người sẽ được yêu cầu quét mã QR. Ảnh: P.Q.
Người dân khi đến các cơ quan, doanh nghiệp, điểm công cộng... được yêu cầu quét mã QR. Ảnh: P.Q

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 11.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra thực tế người dân gặp bất tiện khi phải sử dụng nhiều ứng dụng, dẫn tới sự thiếu thống nhất và gây tập trung đông người. 

Thủ tướng giao Bộ TT&TT chính thức công bố và triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng chống dịch Covid-19 (sổ sức khỏe điện tử, khai báo y tế, QR Code, xét nghiệm…). Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu hiện có, đặc biệt là dữ liệu dân cư của Bộ Công an, thống nhất vào một ứng dụng có tên là PC Covid (Phòng chống Covid-19).

Theo Thủ tướng, việc phát triển một ứng dụng duy nhất trong phòng chống dịch sẽ mang lại sự thuận tiện cho người dân. Bộ TT&TT cũng được giao chỉ đạo việc trang bị điện thoại bàn tại các trung tâm chỉ huy phòng chống dịch các cấp.

Cũng trong ngày 11.9, Bộ TT&TT đã ban hành hướng dẫn quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật đối với phân hệ hiển thị mã QR cá nhân, hướng dẫn về việc cấp và sử dụng mã QR trong các nền tảng, ứng dụng công nghệ phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Các nền tảng, ứng dụng khi triển khai phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 cần đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong tài liệu hướng dẫn.

Theo hướng dẫn, mỗi cá nhân sử dụng các nền tảng, ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 được cấp một mã QR cá nhân. Mã QR cá nhân có thể được sử dụng để cá nhân, tổ chức có thẩm quyền đọc và truy vấn dữ liệu liên quan phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Việc hiển thị và sử dụng một mã QR cá nhân thống nhất trong tất cả nền tảng, ứng dụng nhằm tạo thuận lợi tối đa cho mỗi người dân và cơ quan, tổ chức khi thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, kiểm soát người ra đường với “thẻ xanh, thẻ vàng”. Người dân có thể cài đặt, sử dụng nền tảng, ứng dụng có cung cấp mã QR cá nhân phù hợp với nhu cầu và không cần cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau.

Người dân khi đến các điểm công cộng, nơi tập trung đông người sẽ được yêu cầu quét mã QR. Các công sở, doanh nghiệp, cửa hàng, nơi cung cấp dịch vụ... khi mở cửa phải đảm bảo việc giám sát người ra vào bằng mã QR.

Thời gian qua, các bộ ngành, doanh nghiệp đã phát triển nhiều giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phòng chống dịch, tuy nhiên các ứng dụng này lại thiếu sự kết nối, liên thông. Nhiều công cụ khi triển khai thực tế gây bất tiện cho người dân trong quá trình sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thống nhất một ứng dụng và một mã QR trong phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO