Thử nghiệm vòng đeo tay quản lý người cách ly từ xa

An Trương 05/06/2021 08:59

(QNO) - Vòng đeo tay giúp theo dõi từ xa sẽ được thử nghiệm để theo dõi người bị cách ly trong tuần tới.

 
Mẫu vòng đeo tay G-Track được sản xuất với mức giá 800.000đ. Ảnh: G-Innovations 

Ngày 4.6, công ty G-Innovations (Tập đoàn Công nghệ G-Group) thông báo đã nghiên cứu thành công vòng đeo tay điện tử G-Track giúp theo dõi cách ly và hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Đây là sản phẩm do công ty G-Innovations sản xuất nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ TT&TT trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Từ đầu tháng 5, Bộ TT&TT đã kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch giao chủ trì, chỉ đạo một số đơn vị công nghệ thông tin trong nước nghiên cứu sản xuất và thử nghiệm vòng tay điện tử giám sát; giải pháp giám sát điện tử; tổ chức giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh. Tất cả các nghiên cứu đều sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Vòng đeo tay G-Track có 2 phiên bản tương tự các sản phẩm vòng đeo tay trên thị trường đó là kết nối không dây thông qua Bluetooth và sử dụng định vị GPS. Công nghệ này giúp các cán bộ dễ dàng quản lý người đang cách ly.

Bên cạnh chức năng định vị, vòng cũng có thể đo thân nhiệt, chống nước, tính số calo tiêu thụ. Vòng tay cũng hỗ trợ truy vết nơi người sử dụng đã đi qua và khả năng phát hiện thay đổi độ cao (nếu người sử dụng di chuyển giữa các tầng trong tòa nhà).

Người sử dụng được yêu cầu phải xuất hiện ở một điểm cố định như nơi cách ly tập trung theo thời gian quy định. Trong trường hợp người bị cách ly cố tình tháo vòng hoặc di chuyển bên ngoài phạm vi cách ly, nhân viên y tế sẽ nhận được thông báo ngay lập tức, từ đó có những động thái kịp thời để kiểm soát, truy vết những người liên quan.

Thiết bị cũng có thể được sử dụng với người nhập cảnh, người cách ly tập trung, người cách ly tại nhà, qua đó giúp giảm tải khối lượng công việc cho đội ngũ phòng, chống dịch.

Theo đại diện G Group, công ty trước đây đã làm sản phẩm về định vị nhưng mới bắt đầu nghiên cứu, phát triển vòng đeo tay G-Track từ cách đây 3 tuần. Vòng có thời lượng pin khoảng 30 ngày với mức giá sản xuất khoảng 800.000 đồng. Giai đoạn đầu, công ty sẽ tài trợ 2.000 vòng đeo tay cho công tác chống dịch Covid-19.

Theo thông tin từ Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, vòng đeo tay quản lý người cách ly đang trong quá trình nghiên cứu và hiện đã có mẫu thử. Trước mắt, vòng đeo tay quản lý sẽ áp dụng cho người nhập cảnh về Việt Nam, công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Việc thử nghiệm vòng đeo tay sẽ được tiến hành từ tuần sau và dự kiến triển khai rộng rãi từ quý III.2021.

Nếu sản phẩm được ứng dụng trong thực tế, không chỉ đội ngũ phòng, chống dịch mà cả những người thuộc diện tiếp xúc với F0 nhưng có nguy cơ thấp cũng đỡ vất vả. Những người này có thể ở tại nhà thay vì đến cơ sở cách ly, nhờ đó giúp giảm áp lực cho đội ngũ y tế cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thử nghiệm vòng đeo tay quản lý người cách ly từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO