Thực phẩm chức năng trở thành mối quan tâm mới ở Thung lũng Silicon

AN TRƯƠNG 28/12/2022 14:41

(QNO) - Đối với các nhà đầu tư công nghệ, thực phẩm chức năng được xem là một lĩnh vực tiềm năng mới.

Công nghệ cho thực phẩm chức năng đang là một kênh đầu tư tiềm năng cho các tỷ phú công nghệ. Ảnh: Getty Images.
Công nghệ cho thực phẩm chức năng đang là một kênh đầu tư tiềm năng cho các tỷ phú công nghệ. Ảnh: Getty Images.

Một số nhà đầu tư mạo hiểm đã kiếm được bộn tiền khi đầu tư vào các công ty phát triển phần mềm và phần cứng để sản xuất thuốc lợi khuẩn, viên nang chứa chiết xuất thực vật và các chất bổ sung dinh dưỡng khác. 

Ngành công nghiệp thực phẩm chức năng nổi tiếng vì thiếu quy định sát sao, làm dấy lên nhiều nghi ngại về tính hiệu quả. Theo quy định của chính phủ Mỹ, các sản phẩm chức năng được miễn trừ khỏi sự giám sát của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Các nhà đầu tư mạo hiểm đang đặt cược cho những tiến bộ trong việc giải mã trình tự DNA và các kỹ thuật liên quan với niềm tin rằng nó sẽ mở ra một làn sóng mới và đáng tin cậy cho các dòng thực phẩm chức năng, đặc biệt là các sản phẩm tập trung vào sức khỏe đường ruột.

Roelof Botha - đối tác quản lý của Sequoia Capital, nổi tiếng với những phi vụ đặt cược sớm vào Instagram và YouTube, nằm trong số những người tin vào tiềm năng của làn sóng thực phẩm chức năng. Sau khi đầu tư vào các công ty xét nghiệm di truyền như 23andMe, Sequoia tiếp tục đầu tư vào Pendulum, một công ty khởi nghiệp ở San Francisco đang bán các chất bổ sung men vi sinh.

Theo PitchBook, một công ty nghiên cứu chuyên theo dõi các khoản đầu tư khởi nghiệp, vào năm 2021, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ 488 triệu USD vào các công ty sản xuất men vi sinh và các công ty khởi nghiệp thực phẩm chức năng khác trên toàn thế giới, gấp 5 lần số tiền đã đầu tư 5 năm trước đó.

Số tiền này không chỉ bao gồm các khoản đầu tư từ các đại gia dược phẩm và thực phẩm, mà còn đến từ giới thượng lưu ở Thung lũng Silicon vốn không xuất thân từ lĩnh vực công nghệ sinh học.

Men vi sinh và các chất bổ sung khác có ít nhất hai lợi thế mà các nhà đầu tư mạo hiểm thường tìm kiếm. Một là doanh thu định kỳ ổn định, đến từ việc những người uống thuốc hàng ngày hoặc các nhà sản xuất thực phẩm sử dụng chúng làm chất phụ gia để kiểm soát insulin, cải thiện tiêu hóa hoặc giảm cân. Hai là quy định về an toàn không quá khắt khe. Do không nằm trong tầm kiểm soát của FDA, các chất thực phẩm không cần phải trải qua quy trình phê duyệt nghiêm ngặt giống như các loại dược phẩm.

Botha cho biết ông tin rằng nghiên cứu về di truyền học có tiềm năng phát triển tương tự như nghiên cứu vi mạch điện tử ở thế hệ trước. Với sức mạnh tăng đôi sau mỗi hai năm, vi mạch phát triển theo nguyên tắc gọi là Định luật Moore. Tuy nhiên, việc giải trình tự DNA thậm chí tiến triển nhanh hơn cả Định luật Moore.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực phẩm chức năng trở thành mối quan tâm mới ở Thung lũng Silicon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO