TikTok cung cấp dữ liệu người dùng cho bên thứ ba dù đã thoát ứng dụng

AN TRƯƠNG 13/02/2022 17:55

(QNO) - Một nghiên cứu của URL Genius cho thấy TikTok và YouTube thu thập nhiều dữ liệu người dùng nhất trong số các ứng dụng mạng xã hội.

TikTok và YouTube thu thập nhiều dữ liệu người dùng nhất trong số các ứng dụng mạng xã hội. Ảnh: News Text Area
TikTok và YouTube thu thập nhiều dữ liệu người dùng nhất trong số các ứng dụng mạng xã hội. Ảnh: News Text Area

Trong khi YouTube thu thập dữ liệu cho riêng mình thì TikTok lại cho phép các trình theo dõi của bên thứ ba thu thập dữ liệu.

Nghiên cứu cho thấy rằng dịch vụ video của riêng Google, YouTube, thu thập dữ liệu người dùng chủ yếu vì lợi ích của chính công ty này. Điều này được thực hiện nhằm theo dõi lịch sử duyệt web hoặc vị trí người dùng để hiển thị các quảng cáo có liên quan.

Trong khi đó, TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, cho phép hầu hết các trình theo dõi của bên thứ ba thu thập dữ liệu, vì vậy khó có thể biết được những thông tin đó đi đâu và được sử dụng như thế nào.

Với các trình theo dõi của bên thứ ba, gần như người dùng không thể biết ai đang thu thập dữ liệu của mình và thu thập loại thông tin gì. Theo một số chuyên gia, đây có thể là nhiều loại dữ liệu, bao gồm thông tin vị trí, thông tin cá nhân mà ứng dụng có quyền truy cập. Đáng chú ý, các trình theo dõi của bên thứ ba có thể theo dõi hoạt động của người dùng ngay cả sau khi thoát ứng dụng.

Nghiên cứu của URL Genius đã sử dụng tính năng ghi lại hoạt động ứng dụng có sẵn trên các thiết bị iOS. Với sự trợ giúp này, URL Genius có thể xác định có bao nhiêu ứng dụng khác nhau đang giám sát hoạt động của người dùng trong các ứng dụng YouTube, TikTok, Twitter, Telegram, LinkedIn, Instagram, Facebook, Snapchat, Messenger và WhatsApp trong một phiên.

Theo đó, mỗi người dùng YouTube và TikTok tạo ra 14 kết nối mạng, nhiều hơn đáng kể so với các ứng dụng khác, vốn chỉ có trung bình 6 kết nối mạng.

URL Genius cũng tìm thấy rằng 10 trình theo dõi YouTube thuộc về dịch vụ. Điều này có nghĩa là nền tảng này về cơ bản đang giám sát hoạt động của người dùng vì lợi ích của chính nó. Đồng thời, 4 trình theo dõi đã truyền dữ liệu cho bên thứ ba. Đối với TikTok, 13 trong số 14 trình theo dõi đã chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba và việc theo dõi không bị dừng ngay cả khi người dùng không cho phép trong cài đặt ứng dụng.

TikTok trước đây đã bị chỉ trích vì thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng, đặc biệt là từ những người dùng chưa đủ tuổi theo quy định của nền tảng này. Năm ngoái, chính sách quyền riêng tư của TikTok đã đề cập rằng dữ liệu người dùng có thể được chia sẻ với công ty mẹ của dịch vụ, mặc dù tuyên bố rằng nền tảng đã tuân thủ các biện pháp bảo mật “Bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu người dùng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
TikTok cung cấp dữ liệu người dùng cho bên thứ ba dù đã thoát ứng dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO