TikTok khởi động "cỗ máy kiếm tiền", lấn sân thương mại điện tử, phân phối âm nhạc và phát hành game

An Trương 02/07/2022 14:18

(QNO) - Alyssa McKay, 22 tuổi, từng làm việc bán thời gian tại một cửa hàng sữa chua ở Portland (Bang Oregon, Mỹ) với mức lương chỉ đủ đóng học phí đại học, đã kiếm hơn 100.000 USD mỗi năm nhờ nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok.

Cuộc đời của Alyssa McKay đã thay đổi nhờ TikTok. Ảnh: Bloomberg
Cuộc đời của Alyssa McKay đã thay đổi nhờ TikTok. Ảnh: Bloomberg

Các thương hiệu như Coach, Netflix và Amazon Prime Video sẵn sàng trả tiền cho McKay để được tiếp cận 9 triệu người theo dõi cô trên TikTok, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên. “TikTok đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi” - McKay nói. Cô gái này thậm chí đã mua căn hộ đầu tiên cho mình.

TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất vào năm 2021, hiện có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Với độ phổ biến của mình, nền tảng này đang bắt đầu tìm cách kiếm tiền từ vị thế đó.

Doanh thu của TikTok năm ngoái là gần 4 tỷ USD, chủ yếu là từ quảng cáo. Theo công ty nghiên cứu eMarketer, con số này ước tính đạt 12 tỷ USD trong năm 2022, lớn hơn cả Twitter và Snap cộng lại. Đây mới chỉ là năm thứ ba TikTok chấp nhận quảng cáo trên nền tảng này.

Google và Facebook là những gã khổng lồ về quảng cáo trực tuyến. Vì sự thống trị của mình, cả hai ông lớn đã bị cáo buộc độc quyền ở Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU). Với sự lớn mạnh với tốc độ vũ bão, TikTok và công ty mẹ là ByteDance đã dần trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với hai gã khổng lồ công nghệ này trong hai thập kỷ qua.

Với 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, TikTok vẫn nhỏ hơn Facebook (2,9 tỷ USD) và Instagram (2 tỷ USD). Tuy nhiên, trung bình mỗi người dùng ở Mỹ sử dụng TikTok 29 giờ mỗi tháng, nhiều hơn Facebook (16 giờ) và Instagram (8 giờ) cộng lại, theo công ty nghiên cứu Data.ai.

Khi Zhang Yiming thành lập ByteDance, công ty này đã phát triển các ứng dụng với các thuật toán đề xuất video theo sở thích của người xem. Douyin - phiên bản TikTok tại Trung Quốc - hiện có hơn 600 triệu người dùng. Doanh thu của ByteDance năm ngoái ước tính là 58 tỷ USD.

TikTok đang bắt đầu cho thấy tiềm năng tạo ra thêm nhiều doanh thu ở các quốc gia, chẳng hạn như Mỹ. Ứng dụng này đang cung cấp tới 2,6 triệu USD cho các quảng cáo TopView chạy trong một ngày. Đây là quảng cáo đầu tiên xuất hiện khi người dùng mở ứng dụng. Con số này cao gấp 4 lần so với một năm trước, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Không dừng lại ở mảng quảng cáo, TikTok đã đa dạng hóa sang lĩnh vực phân phối nhạc, phát hành game và thu phí thuê bao. Họ cũng đang can thiệp vào thương mại điện tử, làm mờ dần ranh giới giữa mạng xã hội và mua sắm trực tuyến. Nền tảng này hiện cho phép người bán mở cửa hàng trực tuyến ở một số quốc gia như Anh, Indonesia và Thái Lan. Đã có hàng triệu người dùng mua sản phẩm trực tiếp từ ứng dụng này.

Không giống như Facebook, TikTok không phụ thuộc nhiều vào việc theo dõi hoạt động của khách hàng. Trí thông minh nhân tạo của TikTok có thể xác định người dùng thích hoặc ghét điều gì từ hoạt động của họ trên nền tảng, chẳng hạn như thời lượng họ xem video về mèo. Từ đó, thuật toán TikTok sẽ hiển thị video và quảng cáo phù hợp.

Vào tháng 5, TikTok bắt đầu cho phép các nhà sản xuất nội dung chia sẻ doanh thu từ các quảng cáo được đặt trên video của họ. Hình thức này tương tự như những gì YouTube làm với các YouTuber. TikTok cũng bắt đầu bán quảng cáo TopView thông qua số lần nhấp và số lần hiển thị, thay vì gói một ngày. Điều này sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhiều lựa chọn hợp lý hơn, được nhắm mục tiêu nhiều hơn so với Facebook.

Zhang mô tả sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm (shoppertainment) được dự đoán sẽ là xu thế thành công trong tương lai. Vào năm 2020, Douyin đã ghi nhận 26 tỷ USD giao dịch thương mại điện tử trên nền tảng này, trong năm đầu tiên giới thiệu mua sắm trong ứng dụng. Một năm sau, hoạt động kinh doanh đã tăng gấp ba lần, với các cửa hàng trong ứng dụng, hỗ trợ khách hàng và thanh toán.

TikTok đã hợp tác với Shopify để người bán nhúng cửa hàng của họ vào video TikTok. Giao dịch sẽ được xử lý trên các trang web của bên thứ ba, chẳng hạn như Facebook shop. Tuy nhiên, gần đây, TikTok đã áp dụng một cách tiếp cận tương tự như Douyin. Kể từ giữa năm ngoái, họ đã tung ra các cửa hàng trong ứng dụng, với trải nghiệm mượt mà hơn nhiều. Điều này áp dụng cho các quốc gia bao gồm Vương quốc Anh, Indonesia, Singapore và Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
TikTok khởi động "cỗ máy kiếm tiền", lấn sân thương mại điện tử, phân phối âm nhạc và phát hành game
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO