Tình trạng thiếu chip toàn cầu có dấu hiệu chấm dứt

AN TRƯƠNG 04/02/2023 10:44

(QNO) - Theo xác nhận bởi các báo cáo mới nhất, tình trạng thiếu chip toàn cầu đã chấm dứt.

 
Ngành công nghiệp chip bán dẫn đang cố gắng xây dựng chuỗi cung ứng ổn định hơn. Ảnh: Reuters

Không những vậy, lượng tồn kho chip toàn cầu ngày càng tăng đang gây áp lực cho các nhà sản xuất chất bán dẫn trên toàn thế giới.

Việc giảm tỷ lệ hoạt động tại các xưởng sản xuất chip của Hàn Quốc như Samsung, DB Hitek, Key Foundry, Magnachip và SK Hynix System IC trong vài tháng qua đã ủng hộ tuyên bố này. Tình trạng cắt giảm sản xuất tại các nhà máy dự đoán kéo dài cho đến quý II/2023. Những gã khổng lồ sản xuất chip như AMD và Intel cũng đang chứng kiến lợi nhuận giảm sút.

Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng nhiều nhà sản xuất ở Hàn Quốc hoạt động ở mức 60-70%. Chỉ có Samsung là ngoại lệ, hoạt động với 80% công suất. Hynix hiện hoạt động với 50% công suất, giảm từ mức hơn 90% trong đại dịch, ngay cả khi các lệnh hạn chế được áp dụng tại Trung Quốc.

Tác động của lạm phát toàn cầu và sức mua đối với các sản phẩm công nghệ giảm đã dẫn đến việc giảm giá cả và nhu cầu sử dụng chip. Nhu cầu về chip giảm là dấu hiệu cho thấy doanh số của một số thiết bị, bao gồm cả điện thoại và PC đang sụt giảm. Các công ty điện tử tiêu dùng cũng đang vật lộn với số lượng tồn kho cao.

Mặc dù nhu cầu chip toàn cầu không còn “nóng” như thời điểm dịch bệnh, tình trạng thiếu chip cục bộ vẫn diễn ra, đặc biệt là với lĩnh vực xe ô tô.

Các nhà sản xuất ô tô vẫn đang vật lộn với lượng tồn kho chip hạn chế và những nhân vật quan trọng nhất trong ngành tin rằng năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với ngành công nghiệp ô tô.

Mary Barra - Giám đốc điều hành GM Motor cho biết nhà sản xuất ô tô Mỹ dự đoán lượng hàng tồn kho chip bán dẫn sẽ gây ra sự gián đoạn trong sản xuất xe thậm chí sau năm 2023, đặc biệt là khi nhu cầu trong lĩnh vực này vẫn ở mức kỷ lục.

Các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư mạnh mẽ vào những chiếc xe thế hệ mới dựa trên các hệ thống tiên tiến hơn. Do đó, số lượng chip họ yêu cầu cũng tăng lên, vì vậy việc đảm bảo lượng hàng tồn kho cần thiết trong dài hạn không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Giám đốc điều hành Intel Patrick P. Gelsinger tuyên bố rằng tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể tiếp tục cho đến năm 2024. Tuy nhiên, chủ tịch của ABB - một công ty kỹ thuật Thụy Điển - Thụy Sĩ nói với CNBC rằng tình trạng này sẽ không còn nặng nề như năm 2022. Trong trường hợp khả quan nhất, tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể chấm dứt vào năm 2024.

Tình trạng thiếu chip toàn cầu, bắt đầu trong đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến toàn thế giới. Năng lực sản xuất suy giảm trong khi nhu cầu tăng cao vì người dân buộc phải làm việc trực tuyến tại nhà dẫn đến cuộc khủng hoảng trong thời gian dài. 

Các nhà máy sản xuất chip đã chứng kiến số lượng đặt hàng đạt đỉnh điểm, kể từ đó, các công ty đã làm việc suốt ngày đêm để sản xuất chip, đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng công suất. Mặc dù vậy, giá cả và số lượng tồn kho chip vẫn bị hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tình trạng thiếu chip toàn cầu có dấu hiệu chấm dứt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO