Trải nghiệm metaverse sẽ có thêm mùi hương bên cạnh hình ảnh

An Trương 25/05/2022 14:16

(QNO) - OVR Technology, nhà phát triển công nghệ thực tế ảo có trụ sở tại Mỹ, đang nghiên cứu về cách đưa mùi hương vào metaverse.

Tai nghe OVR hoạt động giống như các thiết bị VR khác, tuy nhiên, hộp mực ION giúp tạo mùi thơm từ các hợp chất hóa học tạo. Ảnh: Getty Image
Tai nghe OVR hoạt động giống như các thiết bị VR khác, tuy nhiên, hộp mực ION giúp tạo mùi thơm từ các hợp chất hóa học tạo. Ảnh: Getty Images

Bộ khuếch tán Alexa-esque phát ra hương thơm vào các khoảng thời gian đã được hẹn giờ để nhắc nhở những người bị sa sút trí tuệ ăn uống. Một chiếc vòng cổ bằng bạc chạy bằng USB có khả năng tỏa ra mùi hương của các loại nước hoa khi nhịp tim của người đeo đạt 110 nhịp mỗi phút.

Tất cả các vật phẩm là một phần của triển lãm Living With Scents đang diễn ra tại Bảo tàng Thủ công và thiết kế San Francisco (Mỹ), theo TechTimes.

Theo báo cáo mới nhất của Fast Company, triển lãm khứu giác kỹ thuật số Living With Scents được hỗ trợ bởi thiết bị đeo thực tế ảo của OVR Technology. Công ty này đã hợp tác với Randolph Designs, một studio thiết kế môi trường có trụ sở tại San Francisco, để tạo ra trải nghiệm metaverse dựa trên mùi hương.

Sử dụng tai nghe OVR, người xem có thể ngửi thấy những gì có trong triển lãm. Chẳng hạn, nếu người dùng đến gần một quả dâu tây ảo trong bảo tàng Living With Scents, họ cũng có thể ngửi thấy mùi hương thật của quả dâu. 

Bảo tàng cho biết thêm trên website chính thức: “Trọng tâm của Living With Scents không chỉ là các sản phẩm có mùi thơm, mà còn là các giao diện sáng tạo và nghệ thuật để mang lại mùi hương với kết quả thiết kế đa dạng”.

Bí mật của trải nghiệm này chính là hộp màu trắng, hỗ trợ Bluetooth, còn gọi là ION. Tai nghe OVR hoạt động giống như các thiết bị VR khác, tuy nhiên, hộp mực ION giúp tạo mùi thơm từ các hợp chất hóa học tạo.

Hộp ION được cài đặt sẵn chín hợp chất hóa học, chúng kết hợp để tạo ra hàng trăm mùi hương, được trộn lẫn thông qua các tín hiệu được lập trình kỹ thuật số. Khi người sử dụng lắp hộp này vào thiết bị OVR, nó sẽ tự động sao chép mùi hương do đối tượng trong metaverse tạo ra trong cuộc sống thực. 

Một nhóm không nhỏ các công ty khởi nghiệp coi việc tích hợp mùi hương là chìa khóa cho thế giới kỹ thuật số trong tương lai. Giám đốc điều hành của OVR, Aaron Wisniewski, nói rằng mùi hương sẽ là một phần quan trọng của sự phát triển metaverse, là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến cảm giác của con người.

Công nghệ về mùi hương đã được nghiên cứu trước đây nhưng không được phát triển mạnh mẽ vì nhiều người coi khứu giác là giác quan kém quan trọng nhất. Một nghiên cứu năm 2018 của Millennial Brits cho thấy 64% thà hy sinh khứu giác hơn là điện thoại thông minh.

Nhưng trong đại dịch, do tác động của vi rút đôi khi làm suy yếu khứu giác, con người đã cảm nhận được giá trị mà khứu giác đã mang lại cho trải nghiệm sống, tác động tâm lý của nó và sự tương tác đặc biệt mạnh mẽ giữa khứu giác và vị giác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trải nghiệm metaverse sẽ có thêm mùi hương bên cạnh hình ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO