Trung Quốc cấm xe Tesla vào khu quân sự vì lo bị theo dõi

An Trương 23/03/2021 08:47

(QNO) - Chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh cấm tất cả xe điện Tesla di chuyển vào các khu quân sự, tòa nhà chính phủ và khu công nghiệp trọng yếu do lo ngại hoạt động gián điệp.

Tất cả xe Tesla bị yêu cầu đậu xe bên ngoài các khu phức hợp quân đội. Ảnh: electrek.co
Tất cả xe Tesla bị yêu cầu đậu xe bên ngoài các khu phức hợp quân đội. Ảnh: electrek.co

Quân đội Trung Quốc cho rằng hệ thống máy quay đa hướng và cảm biến siêu âm trên xe Tesla có thể thu thập thông tin nhạy cảm về các địa điểm này sau đó được gửi về cho chính phủ Mỹ. Tesla cũng có thể tiếp cận các thông tin như thời điểm và địa điểm sử dụng xe cũng như thông tin cá nhân của tài xế, các số điện thoại được lưu trên xe.

Tất cả dữ liệu Bắc Kinh đều không thể kiểm soát, theo Bloomberg. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ làm lộ địa điểm và gây mất an toàn thông tin quân sự. Vì vậy từ tuần này, tất cả xe Tesla bị yêu cầu đậu xe bên ngoài các khu phức hợp quân đội.

Giống như các nhà sản xuất xe hơi khác, Tesla trang bị nhiều camera nhỏ gắn trên thân xe để phục vụ các chức năng như hỗ trợ đỗ xe và quan trọng nhất là tự hành. Hầu hết các mẫu Tesla đều có camera gắn trên kính chiếu hậu.

Phản hồi động thái này của Trung Quốc, CEO Tesla - Elon Musk khăng khăng khẳng định rằng Tesla hoàn toàn không phải là “gián điệp”. Vị tỷ phú này cho rằng Tesl sẽ sụp đổ nếu biến những chiếc ô tô thành gián điệp.

Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, một trong những “chiến trường” quan trọng nhất của Tesla trong tham vọng toàn cầu. Chính quyền Bắc Kinh thời gian qua đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi dành cho Tesla khi công ty này chọn  khu vực gần Thượng Hải để xây dựng nhà máy. Tesla đã bán được hơn 147.000 xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, chiếm 30% doanh số của hãng trên toàn cầu.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, Tesla liên tục gặp rắc rối ở Trung Quốc vì những nghi ngờ về chất lượng và độ an toàn của xe, bao gồm các vấn đề như cháy pin và xe bất ngờ tăng tốc. Đầu tháng 2.2021, đại diện Tesla phải thay mặt công ty xin lỗi sau khi một video bị rò rỉ cho thấy nhân viên của hãng chỉ trích mạng lưới điện quốc gia Trung Quốc bị quá tải dẫn đến hỏng xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc cấm xe Tesla vào khu quân sự vì lo bị theo dõi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO