Trung Quốc chạy đua phát triển AI sáng tạo

AN TRƯƠNG 04/01/2023 18:41

(QNO) - Các công ty công nghệ Trung Quốc đang nỗ lực bắt kịp xu hướng AI sáng tạo mới dù vẫn còn nhiều rào cản.

Lệnh cấm nhập khẩu chip AI cao cấp của Mỹ vô tình là cơ hội để Trung Quốc phát triển nền công nghiệp AI trong nước. Ảnh: Shutterstock.
Lệnh cấm nhập khẩu chip AI cao cấp của Mỹ vô tình là cơ hội để Trung Quốc phát triển nền công nghiệp AI trong nước. Ảnh: Shutterstock

Trung Quốc đang tìm cách tạo ra dấu ấn trong làn sóng AI sáng tạo. Nếu như các công ty công nghệ chạy đua để xây dựng các công cụ dựa trên mô hình nguồn mở thì các cá nhân cũng đang kiếm tiền từ nội dung do AI tạo ra. 

Nhờ sự lan truyền rộng rãi của các nền tảng sáng tạo nghệ thuật như Stable Diffusion và DALL-E 2, AI sáng tạo đang dần trở nên quen thuộc. Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cũng đang làm những sản phẩm tương tự và thêm thắt một vài tính năng để phù hợp với thị hiếu cũng như hệ thống chính trị nước này.

Người dùng Trung Quốc đang sử dụng AI ngày càng nhiều trong công việc của họ. Các nhà văn viết tiểu thuyết ngắn có thể tạo ra hình minh họa cho tác phẩm với giá rẻ. Sử dụng AI để thiết kế áo phông, đinh bấm và bản in cho các mặt hàng tiêu dùng khác nhờ đó tiết kiệm chi phí thiết kế và rút ngắn chu kỳ sản xuất.

Một công cụ AI sáng tạo phổ biến của Trung Quốc là Different Dimension Me, có chức năng biến ảnh người thành nhân vật anime. Công cụ này vốn được xây dựng dành cho người dùng Trung Quốc, nhưng bất ngờ thành công ở các khu vực yêu thích anime khác như Nam Mỹ.

Một ứng dụng thông minh đến từ Surreal do Sequoia China hậu thuẫn (sau đổi tên thành Movio) nhận thấy những người bán hàng thương mại điện tử đang gặp khó khăn trong thời kỳ đại dịch khi Trung Quốc đóng cửa biên giới. Vì vậy, công ty trên đã sử dụng AI sáng tạo để làm ra thuật toán đề xuất các mẫu thời trang có đa dạng hình dạng, màu sắc phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh quy mô lớn khác của Trung Quốc là Taiyi do Công ty IDEA phát triển. Không giống như các công ty công nghệ chạy theo lợi nhuận khác, IDEA nằm trong số ít các tổ chức được chính quyền hỗ trợ để nghiên cứu các công nghệ tiên tiến. Điều đó có nghĩa là trung tâm có thể được tự do nghiên cứu nhiều hơn mà không phải chịu áp lực thương mại. Taiyi là AI nguồn mở với hơn 20 triệu cặp văn bản hình ảnh được lọc cùng hơn một tỷ tham số.

Các công cụ AI sáng tạo của Trung Quốc cũng được định hình bởi luật pháp địa phương. Trang MIT Technology Review chỉ ra rằng, mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh của Baidu có thể lọc ra các từ khóa nhạy cảm về chính trị.

Về mặt tích cực, những quy tắc này có thể giúp việc sử dụng AI có trách nhiệm hơn, công cụ vốn đã bị lạm dụng để tạo ra các nội dung nhạy cảm, độc hại. Các quy tắc AI của Trung Quốc đều đặt ra các ranh giới và hình phạt cho việc sử dụng sai mục đích. Chẳng hạn, Trung Quốc nghiêm cấm người dùng tạo và truyền bá tin tức giả mạo do AI tạo ra.

Vào tháng 9/2022, Chính phủ Mỹ trừng phạt Trung Quốc bằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip AI cao cấp. Một nhà đầu tư phần mềm doanh nghiệp chia sẻ với The Verge rằng các biện pháp trừng phạt như vậy là cơ hội để Trung Quốc thúc đẩy các công ty AI nội địa sử dụng chip cao cấp nhiều hơn, qua đó rút ngắn thời gian xử lý dữ liệu.

Tự nhận mình là người dẫn đầu trong lĩnh vực AI của Trung Quốc, Baidu tin rằng tác động đến từ lệnh trừng phạt chip của Mỹ đối với hoạt động kinh doanh AI là không đáng kể cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc chạy đua phát triển AI sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO