Trung Quốc dẫn đầu số lượng bằng sáng chế toàn cầu hai năm liên tiếp

AN TRƯƠNG 06/03/2021 09:49

(QNO) - Liên hiệp quốc cho biết Trung Quốc dẫn đầu so với Mỹ về số lượng bằng sáng chế toàn cầu trong năm 2020.

 
10 quốc gia nộp bằng sáng chế nhiều nhất. Nguồn: WIPO 

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) - cơ quan cấp bằng sáng chế của Liên hiệp quốc cho biết, Trung Quốc là quốc gia nộp đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất trên thế giới vào năm 2020. Đây là năm thứ hai liên tiếp nước này chiếm ngôi đầu, dẫn trước so với nước đứng thứ hai là Mỹ.

Theo WIPO, Trung Quốc đã nộp 68.720 đơn vào năm ngoái trong khi Mỹ nộp 59.230. Số lượng trên của Trung Quốc tăng 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi đó mức tăng của Mỹ là 3%. Đây có thể xem là thành công của chính quyền Bắc Kinh trong chiến lược đầu tư đẩy mạnh nghiên cứu và sáng chế. 

Trong lĩnh vực giáo dục, các trường đại học của Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu số lượng nộp đơn xin cấp bằng sáng chế. Các ứng dụng liên quan đến thực tế ảo, thực tế tăng cường và công nghệ nghe nhìn đã tăng đến 30%. Năm trong số 10 cơ sở giáo dục trên thế giới có nhiều đơn đăng ký nhất năm ngoái đến từ Trung Quốc, bao gồm Đại học Thâm Quyến (Quảng Đông), Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) và Đại học Chiết Giang (Hàng Châu).

Ông Daren Tang - Tổng Giám đốc WIPO cho biết sự gia tăng hồ sơ từ Trung Quốc phản ánh đúng xu hướng nhiều năm qua đối với việc gia tăng các đơn xin cấp bằng sáng chế từ châu Á. Các nước như Hàn Quốc, Singapore và Malaysia đều nộp nhiều đơn hơn so với năm ngoái. Nhật Bản xếp thứ ba dù số lượng hồ sơ giảm 4% xuống 50.520. Đức giảm 3,7% qua đó để Hàn Quốc vượt mặt chiếm vị trí thứ tư với 20.060 hồ sơ.

Các quốc gia châu Á chính là trung tâm của đổi mới công nghệ. Tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei là đơn vị cung cấp bằng sáng chế hàng đầu trong năm thứ tư liên tiếp vào năm 2020. Trong số 50 công ty hàng đầu về số lượng hồ sơ, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm hơn 60%. Tập đoàn LG Electronics của Hàn Quốc tăng 6 bậc, lên vị trí thứ tư nhờ nỗ lực phát triển năng lực công nghệ.

“Không phải là do hồ sơ từ các khu vực có truyền thống như Mỹ hay châu Âu giảm đi, mà chỉ là tốc độ tăng tốc ở châu Á đã mạnh mẽ hơn rất nhiều” - ông Daren phân tích. Nếu như 10 năm trước đây khu vực này chỉ chiếm 1/3 tổng số bằng sáng chế thông qua hệ thống của WIPO thì giờ đây đã chiếm hơn một nửa.

Không giống như thời điểm sau khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 diễn ra khiến cho lượng hồ sơ giảm mạnh, tổng lượng hồ sơ qua hệ thống của WIPO vẫn tăng 4% vào năm 2020 lên mức kỷ lục mới bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc dẫn đầu số lượng bằng sáng chế toàn cầu hai năm liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO