Trung Quốc phát đi cảnh báo cho ngành công nghiệp livestream

AN TRƯƠNG 02/01/2022 16:02

(QNO) - Livestreamer hàng đầu Trung Quốc Vi Á đã bị phạt 210 triệu USD vì trốn thuế, theo Global Times đưa tin.

Chưa có tiền lệ

Vi Á đã bị cơ quan thuế ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang phạt 1,34 tỷ nhân dân tệ (tương đương 210 triệu USD) vì trốn thuế. Mức phạt cực kỳ lớn dành cho “Nữ hoàng livestream Trung Quốc” được cho là lời cảnh báo cho những livestreamer khác.

Đây là mức phạt lớn nhất từng được áp dụng đối với một người livestream (phát trực tiếp) và các nhà quan sát cho rằng vụ việc sẽ là một tiêu chuẩn để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và bền vững của ngành livestream với sự giám sát mạnh mẽ hơn. Điều này cũng chứng minh rằng không ai có thể vượt qua ranh giới pháp luật, Bắc Kinh sẵn sàng “tuýt còi” bất kể họ đang làm trong ngành gì và mức độ nổi tiếng ra sao.

Viya từng kiếm được doanh thu 8,5 tỷ nhân dân tệ chỉ trong 14 giờ. Ảnh: VCG
Viya từng kiếm được doanh thu 8,5 tỷ nhân dân tệ chỉ trong 14 giờ. Ảnh: VCG

Vi Á đã né tránh tổng cộng 643 triệu nhân dân tệ tiền thuế và 60 triệu nhân dân tệ các khoản thanh toán thiếu khác từ năm 2019 đến năm 2020 bằng cách che giấu thu nhập cá nhân cùng với các khai báo sai khác về thuế.

Vi Á trước đó đã bị cáo buộc vi phạm nghiêm trọng về thuế, nhưng cô ấy đã không sửa chữa những sai lầm của mình. Dựa trên những sai phạm trước đó, cơ quan thuế ở Hàng Châu đã quyết định tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, một quan chức phụ trách vụ việc cho biết.

Về việc Vi Á có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không, vị quan chức này cho biết Vi Á sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu nộp phạt trong thời hạn quy định, vì đây là lần đầu tiên cô bị phát hiện trốn thuế.

Nữ streamer này cho biết trên Weibo của mình rằng cô hoàn toàn chấp nhận quyết định của cục thuế theo quy định của pháp luật và sẽ tích cực gây quỹ để hoàn thành việc thanh toán trong thời gian quy định.

Sau sự việc của Vi Á, hơn 1.000 streamer đã ngay lập tức thực hiện kiểm toán nội bộ và thực hiện các khoản thanh toán thuế quá hạn của mình, Chinanews đưa tin.

Siết chặt quản lý

“Ngành công nghiệp livestream sẽ trở thành trọng tâm quản lý của các cơ quan chức năng”, Hao Junbo, luật sư trưởng tại Công ty Luật HAO ở Bắc Kinh, nhận định với Global Times.

Lĩnh vực phát trực tiếp của Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Ảnh: TechNote
Lĩnh vực phát trực tiếp của Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Ảnh: TechNote

Ông Hao cho rằng phát trực tiếp là một ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh, thu nhập tương đối cao so với các ngành khác, nhưng hệ thống giám sát chưa thể bắt kịp hoàn toàn do thiếu sự hỗ trợ của công nghệ. Với sự phát triển của công nghệ liên quan, sự giám sát của ngành sẽ tăng cường.

Lĩnh vực phát trực tiếp của Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây và đại dịch Covid-19 đã gây ra sự bùng nổ trong phát trực tiếp, cũng là động lực thúc đẩy thương mại điện tử ở nước này phát triển.

Những livestreamer trên các sàn thương mại điện tử làm công việc thuyết phục người tiêu dùng chi hàng triệu USD cho các mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng và quần áo. Năm ngoái, Vi Á đã bán một dịch vụ phóng tên lửa với giá 40 triệu nhân dân tệ.

Dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2020, các chương trình phát sóng trực tiếp thương mại điện tử đã vượt quá 4 triệu.

Ngành công nghiệp này sẽ được thúc đẩy một cách lành mạnh và bền vững, mở ra cơ hội khi nhiều streamer tuân thủ luật pháp hơn. Zhang Yi, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu iiMedia, nói với Global Times rằng Vi Á có thể đã sử dụng số tiền từ các khoản thuế mà cô ấy không trả để tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn, cạnh tranh với những người khác một cách không công bằng.

Ông Zhang cho rằng quy định nâng cao sẽ thúc đẩy niềm tin của thị trường, vì nhiều người phát trực tiếp sẽ thấy tiềm năng thành công ngày càng tăng và người dùng có thể có nhiều lựa chọn đa dạng hơn về người họ theo dõi và mua hàng ở đâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc phát đi cảnh báo cho ngành công nghiệp livestream
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO