Trung Quốc tìm ra vi khuẩn ăn nhựa giúp khắc phục ô nhiễm đại dương

AN TRƯƠNG 05/05/2021 16:56

(QNO) - Các chuyên gia Trung Quốc cho biết họ đã tìm ra một tổ hợp 3 vi khuẩn biển có tác dụng trong việc phân hủy polythene (PE).

Ô nhiễm nhựa là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho gần 1 triệu con chim và 10.000 động vật biển hàng năm. Ảnh: Shutterstock
Ô nhiễm nhựa là nguyên nhân gây ra thiệt hại gần 1 triệu con chim và 10.000 động vật biển hàng năm. Ảnh: Shutterstock

Polythene là một trong những loại nhựa phổ biến nhất và là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm cho các đại dương trên thế giới.

Phần lớn các loại vi khuẩn ăn nhựa hiện đã được giới khoa học biết đến với hơn 430 loại, tuy nhiên Viện Đại dương học Trung Quốc là cơ quan đầu tiên tìm ra các enzym có khả năng phân hủy PE. Các nhà nghiên cứu cho biết: “So sánh với lượng nghiên cứu các vi khuẩn và enzym có thể phân huỷ PET, nghiên cứu liên quan đến PE còn rất hạn chế”.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí khoa học Journal of Hazardous Materials vào ngày 23.4, nhóm nghiên cứu do giáo sư Sun Chaomin dẫn đầu cho biết họ đã tìm thấy một hỗn hợp vi khuẩn có khả năng phá vỡ không chỉ polyethylene terephthalate (PET) mà còn cả polyethylene - vật liệu được sử dụng để làm túi dệt và lớp lót.

Các nhà khoa học này cho biết họ đã thêm vi khuẩn vào các mẫu vật liệu PE và PET. Sau nhiều lần thử nghiệm, kết quả cho thấy rằng một hợp chất thích hợp của ba loại vi khuẩn đã gây ra “thiệt hại rõ ràng” cho màng polythene, điển hình như việc tạo ra “nhiều vết nứt nặng và lỗ rộng”.

Theo một thống kê không chính thức, khoảng 5 triệu tấn chất thải nhựa được thải ra biển và bờ biển mỗi năm. Các tổ chức và chuyên gia trên toàn thế giới đang tìm cách để loại bỏ rác thải nhựa theo cách có lợi cho môi trường.

Theo số liệu công bố trong nghiên cứu, ô nhiễm nhựa là nguyên nhân gây ra thiệt hại gần 1 triệu con chim và 10.000 động vật biển hàng năm, PE và PET là một trong những nguyên nhân gây ra thiệt hại nặng nề nhất.

“Chúng ta đã tìm ra các enzym có thể ăn mòn PET. Nhưng đối với PE, không có một loại enzyme cụ thể nào được biết đến có thể phân hủy nó. Khả năng phân hủy của hỗn hợp vi khuẩn mà ông Sun và nhóm của ông đã tạo ra thật sự là tốt nhất mà tôi từng thấy” - giáo sư vi sinh vật học Wolfgang Streit tại Đại học Hamburg (Đức) đánh giá cao kết quả của nghiên cứu. 

Douglas Woodring - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Ocean Recovery Alliance, một tổ chức môi trường có trụ sở tại Mỹ - cho rằng cần ban hành những quy định về sản xuất, tiêu dùng các loại nhựa và chỉ rõ trách nhiệm của doanh nghiệp.

“Mặc dù tôi không phản bác phát hiện mới, nhưng chúng ta không nên quá phấn khích và đặt tất cả hy vọng vào một giải pháp. Chúng ta có tất cả công nghệ cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa hiện nay nhưng lại không áp dụng” - ông nói.

Trong khi đó, ông Paul Zimmerman - Chủ tịch của Drink Without Waste, một sáng kiến tái chế nhựa có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) cho rằng cần phải xem xét các tác động đằng sau của phát hiện mới này.

“Chi phí để thu thập nhựa từ đại dương rất tốn kém. Trong trường hợp giải phóng vi khuẩn ra biển hoặc đại dương để phân hủy nhựa, điều đó có thể tạo ra nguy cơ cao về việc thay đổi môi trường tự nhiên và những hậu quả không lường trước được” - ông Paul cảnh báo. Việc thu gom và tái chế nhựa nên được cân nhắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc tìm ra vi khuẩn ăn nhựa giúp khắc phục ô nhiễm đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO