Việt Nam có thể đứng thứ 2 Đông Nam Á về kinh tế số

An Trương 12/11/2021 16:15

(QNO) - Hơn 75% dân số thuộc 6 quốc gia lớn tại Đông Nam Á có khả năng truy cập internet và phần lớn trong số đó đã mua sắm trực tuyến ít nhất một lần.

Hội thảo về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được tổ chức ngày 15/7/2021. Ảnh: dangcongsan.vn
Hội thảo về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được tổ chức ngày 15.7.2021

Theo báo cáo mới từ Google, Temasek Holdings và Bain & Company công bố ngày 10.11, có khoảng 40 triệu người trên khắp Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan đã truy cập internet lần đầu tiên trong năm nay. Điều đó góp phần thúc đẩy số lượng người dùng internet ở 6 quốc gia kể trên lên hơn 440 triệu người. Ước tính có khoảng 352 triệu người, tương đương 80%, đã mua hàng trực tuyến ít nhất một lần.

Báo cáo không đề cập đến dân số của tất cả các nước Đông Nam Á. Những nước thành viên ASEAN không nằm trong danh sách thống kê bao gồm Brunei, Campuchia, Lào và Myanmar, cũng như các nước ngoài ASEAN như Đông Timor hay Papua New Guinea.

Đại dịch Covid-19 làm gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, giao hàng (thực phẩm, hàng tạp hóa) và thanh toán trực tuyến. Xuyên suốt dịch, hơn 60 triệu người trong khu vực đã sử dụng dịch vụ kỹ thuật số lần đầu tiên, trong đó tính riêng nửa đầu năm 2021 là 20 triệu người.

Hầu hết các lĩnh vực internet ở Đông Nam Á có khả năng chống chọi với những tác động xấu của đại dịch, chẳng hạn như nhiều tháng áp dụng các biện pháp khóa cửa nghiêm ngặt, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và việc làm trên toàn thế giới.

Khi số lượng người được tiêm phòng tăng lên, các quốc gia đã dần nới lỏng các hạn chế trong năm nay để đưa nền kinh tế quay trở lại định hướng ban đầu.

Báo cáo cũng dự đoán rằng lĩnh vực internet ở các quốc gia này có thể đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 174 tỷ USD vào năm 2021, tăng 49% so với năm 2020, trong đó thương mại điện tử là động lực thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng. GMV là số liệu được sử dụng phổ biến nhất trong thương mại điện tử để đo lường tổng giá trị của hàng hóa được bán trong một khoảng thời gian nhất định.

Cùng với thương mại điện tử, các dịch vụ tài chính trực tuyến trong khu vực cũng đang phát triển khi thanh toán kỹ thuật số và ví điện tử trở nên phổ biến hơn. Tổng giá trị giao dịch thanh toán kỹ thuật số được dự đoán là 707 tỷ USD, tăng 9% so với năm ngoái.

Theo Stephanie Davis, phó chủ tịch phụ trách khu vực Đông Nam Á của Google, thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ vẫn là phân khúc lớn nhất của nền kinh tế internet cho đến năm 2025 và xa hơn.

Nền kinh tế internet ở 6 quốc gia trên được dự đoán sẽ vượt 360 tỷ USD vào năm 2025, thậm chí có thể đạt khoảng từ 700 tỷ USD đến 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030 khi mua sắm trực tuyến trở thành tiêu chuẩn.

Nền kinh tế internet của Việt Nam trong năm 2021 tính theo GMV dự kiến đạt 21 tỷ USD, tăng 31% so với năm 2020 và ước tính đạt 57 tỷ USD vào năm 2025. Đến năm 2030, con số này ước đạt 220 tỷ USD, đứng thứ 2 trong Đông Nam Á sau Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam có thể đứng thứ 2 Đông Nam Á về kinh tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO