Việt Nam dự kiến cấp hộ chiếu vắc xin điện tử

An Trương 24/03/2022 14:41

(QNO) - Hộ chiếu vắc xin điện tử sau giai đoạn thí điểm dự kiến sẽ được triển khai trên diện rộng.

Việc cấp hộ chiếu vắc xin điện tử diện rộng có thể góp phần giúp du lịch Việt Nam phục hồi. Ảnh: Express
Việc cấp hộ chiếu vắc xin điện tử diện rộng có thể góp phần giúp du lịch Việt Nam phục hồi. Ảnh: Express
Thông tin được chia sẻ trong hội thảo về triển khai giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 nhằm tạo điều kiện cho công dân đi lại do Bộ Y tế phối hợp cùng Tổ chức PATH của Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh tổ chức ngày 22.3.

“Bộ Y tế đang phối hợp với các đơn vị liên quan thí điểm triển khai giấy chứng nhận điện tử tiêm vắc xin Covid-19 và triển khai hệ thống thông tin cấp chứng nhận tiêm chủng Covid-19 tại Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Y tế và Tổ chức PATH với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh” – Thứ trưởng Bộ Y Tế Trần Văn Thuấn thông tin tại hội thảo.

“Việt Nam là một trong 6 trong nước có tỉ lệ bao phủ tiêm vắc xin cao nhất trên thế giới. Cụ thể, tỉ lệ bao phủ vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi là gần 100%, 2 mũi là 99%; tỉ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt 43,5 %; người từ 12 đến 17 tuổi 1 mũi là 99% và 2 mũi là 94%”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Bá Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu y tế (Bộ Y tế) cho rằng, việc triển khai thí điểm hộ chiếu vắc xin đã thực hiện tại 3 bệnh viện E, K và Bạch Mai. Kết quả cho thấy hệ thống đã sẵn sàng việc triển khai cấp hộ chiếu vắc xin điện tử.

"Trong tuần tới Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị để tiến tới triển khai cấp hộ chiếu vắc xin điện tử", ông Nguyễn Bá Hùng khẳng định.

Theo ông Hùng, hộ chiếu vắc xin điện tử có ý nghĩa như hộ chiếu vắc xin giấy, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao thương quốc tế. Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, hộ chiếu vắc xin của Việt Nam hiện đang được 17 quốc gia công nhận.

Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế đã xây dựng 2 phương án kỹ thuật để cấp hộ chiếu vắc xin. Phương án 1 là cho phép các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số. Phương án 2 là tuỳ tình hình thực tế của từng địa phương sẽ giao Sở Y tế hoặc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thực hiện ký số.

Trong khuôn khổ dự án này, Đại sứ quán Vương quốc Anh và PATH sẽ hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam để liên kết dữ liệu tiêm chủng quốc gia theo chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam dự kiến cấp hộ chiếu vắc xin điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO