Việt Nam là mục tiêu tấn công hàng đầu của phần mềm độc hại Android

An Trương 27/07/2021 14:24

(QNO) - Techwire Asia ngày 23.7 dẫn nghiên cứu của công ty bảo mật ESET (Slovakia) cho biết các thiết bị di động trên khắp thế giới tiếp tục là mục tiêu tấn công của phần mềm độc hại Android.

Hệ điều hành Android được Google phát triển. Ảnh: tekdeeps.com
Hệ điều hành Android được Google phát triển. Ảnh: tekdeeps.com

Theo đó, Ấn Độ và Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu trên toàn cầu bị tấn công bởi phần mềm Android/FakeAdBlocker. Trong đó Việt Nam là quốc gia bị tấn công nhiều nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

ESET đưa ra nhận định rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, việc sử dụng công nghệ thông tin cũng phát triển với sự gia tăng số lượng thiết bị di động trên thị trường. Theo báo cáo, với 61,3 triệu smartphone đang được sử dụng, Việt Nam nằm trong top 5 nước sử dụng smartphone nhiều nhất sau Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản.

Đi cùng với sự phát triển đó, các thiết bị di động dễ dàng bị tấn công thông qua mạng internet và trở thành mục tiêu của tội phạm công nghệ. Người dùng cũng bị phần mềm độc hại tác động thông qua ứng dụng, email và thậm chí cả tin nhắn văn bản.

Chẳng hạn như phần mềm độc hại Trojan Android/FakeAdBlocker là phần mềm “giả mạo” như một trình giúp chặn quảng cáo cho thiết bị di động Android. Nó cài đặt phần mềm quảng cáo và có thể là phần mềm độc hại khác khi người dùng tìm kiếm một trình chặn quảng cáo hợp pháp cài đặt chúng từ các trang web hoặc cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba.

ESET đánh giá trong năm 2020, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng đầu tư cho công nghệ là 400 triệu USD, ngang ngửa với Indonesia - thị trường tăng trưởng mạnh nhất của Đông Nam Á. Vì vậy, an ninh mạng ngày càng trở nên quan trọng hơn tại Việt Nam, với việc ngày càng nhiều doanh nghiệp tăng cường đầu tư cho lĩnh vực này.

Người dùng có thể bảo vệ thiết bị bằng một số phương pháp bảo mật phổ biến như chỉ tải xuống phần mềm từ các nguồn đáng tin cậy hoặc không nhấp chuột vào các liên kết không tin cậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam là mục tiêu tấn công hàng đầu của phần mềm độc hại Android
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO