Vietnam Motor Show 2022 và tương lai xe điện của Việt Nam

AN TRƯƠNG 01/11/2022 09:11

(QNO) - Triển lãm quy mô nhất ngành ô tô Việt Nam đã khép lại vào ngày 30.10 với dấu ấn đến từ các mẫu xe điện.

Dòng xe motor điện Datbike của nhà sản xuất Việt Nam gây ấn tượng với không gian trải nghiệm ngoài trời. Ảnh: Datbike
Dòng xe motor điện Datbike của nhà sản xuất Việt Nam gây ấn tượng với không gian trải nghiệm ngoài trời. Ảnh: Datbike
Sau hai năm tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh, triển lãm ô tô Vietnam Motor Show (VMS) 2022 đã quay trở lại ấn tượng tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ ngày 26.10 đến ngày 30.10. Triển lãm có sự tham gia của 14 thương hiệu ô tô, xe mô tô và các thương hiệu trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Mọi sự chú ý gần như đổ dồn về các mẫu xe hybrid và xe thuần điện mới được cập nhật nhiều công nghệ hiện đại.

Toyota bZ4X

Toyota bZ4X được coi như “viên gạch” đầu tiên trong kế hoạch phát triển các sản phẩm ô tô thuần điện của Toyota. Mẫu bZ4X là sự hợp tác giữa Toyota và Subaru, với ý nghĩa “beyond Zero”, tự tin tuyên bố là dòng xe không phát thải và được phát triển dựa trên nền tảng e-TNGA. 

Với motor điện đặt ở trục trước cho công suất tối đa 201 mã lực cùng 2 trục được lắp 2 motor điện phiên bản AWD (dẫn động 4 bánh), bZ4X có tổng công suất tối đa 215 mã lực. Pin trên xe có dung lượng 71,4 kWh với quãng đường di chuyển tối đa khoảng 500 km mỗi lần sạc.

Hiện Toyota vẫn đẩy mạnh tiêu thụ các dòng xe hybrid tại thị trường Việt Nam nên vẫn chưa có kế hoạch bán bZ4X. Ở VMS 2022 lần này, Toyota cũng mang đến một số mẫu xe hybrid như Corolla Altis, Corolla Cross, Camry.

Mercedes-EQ EQS

EQS, mẫu sedan thuần điện S-Class, là dòng xe điện đầu tiên được Mercedes-Benz phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC. Được hãng xe Đức giới thiệu là một nguyên bản tổng hòa giữa sự tinh tế, bền vững, công nghệ và phong cách, EQS sẽ bắt đầu nhận đặt hàng từ tháng 11.

Hai phiên bản gây ấn tượng với quãng đường di chuyển tối đa trong một lần sạc là 783 km đối với mẫu EQS 450+ và 692 km đối với EQS 580 4MATIC. Bên cạnh đó, bộ sạc nhanh DC có khả năng sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 31 phút.

Cabin xe tích hợp nhiều công nghệ như khả năng tự điều chỉnh vị trí, thiết lập bầu trời sao, tự đóng cửa sổ, kéo rèm điều chỉnh ánh sáng trong khoang lái ở chế độ phù hợp để nghỉ ngơi. Hệ thống tự động đánh thức giúp các tài xế tỉnh táo trong quá trình di chuyển nếu có vô tình ngủ quên.

MG Marvel R và MG4

Hãng MG mang đến bộ đôi xe điện với tên chính thức là Marvel R và MG4, tương tự như thị trường châu Âu. Hai dòng xe này được sản xuất tại Trung Quốc. Mặc dù nhận được sự quan tâm khá lớn trong triển lãm, hai mẫu xe này chỉ được trưng bày và công bố các thông số cơ bản nhưng chưa có kế hoạch phân phối chính thức tại Việt Nam.

MG Marvel R được trang bị hệ thống truyền động Tri-motor AWD cùng một motor điện ở trục trước và hai motor điện ở trục sau. Năng lượng được cung cấp bởi cụm pin dung lượng 70kWh, tạo ra công suất tối đa 288 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 665 Nm.

Trong khi Marvel R có ngoại hình của một chiếc SUV, MG4 lại mang kiểu dáng Cross-Hatch (kết hợp giữa Crossover và Hatchback) nhưng sở hữu kích thước tương đương một mẫu SUV đô thị. Mẫu xe này có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 8,5 giây và tốc độ tối đa đạt 160 km/h.

Lexus LF-Z Electrified

LF-Z Electrified được trưng bày tại VMS 2022 là thiết kế mong muốn trong “trí tưởng tượng” của đội ngũ thiết kế Lexus. Mẫu xe này chưa phải là bản thương mại, chưa có kế hoạch bán ra trên thị trường và chỉ mới được giới thiệu vào năm 2021.

Lexus LF-Z được cấu tạo dựa trên nền tảng khung gầm thuần điện hoàn toàn mới của hãng với hệ dẫn động 4 bánh Direct4, gồm 2 motor gắn ở 2 trục xe, mang lại khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3 giây. Mẫu xe tích hợp AI này còn được trang bị cụm pin lithium-ion với dung lượng 90 kWh, cho phép di chuyển đến 600km sau mỗi lần sạc lên.

Bên cạnh các mẫu xe điện mới, hàng loạt doanh nghiệp chuyên về công nghệ sạc cũng mang đến VMS 2022 nhiều giải pháp “one-stop solution” cho hệ sinh thái xe điện tại Việt Nam, giúp đáp ứng mọi nhu cầu về sạc khác nhau của từng dòng xe. Không chỉ có các trụ sạc công suất cao cho ô tô điện cao cấp, mà các giải pháp tiện dụng phục vụ hộ gia đình và xe hai bánh cũng được giới thiệu.

Những giải pháp mới này được kỳ vọng sẽ giúp hoàn thiện hệ sinh thái dành cho xe điện ở Việt Nam. Nếu các quy định, luật ưu đãi liên quan đến kinh doanh xe điện, xây dựng trạm sạc được thông qua, chắc chắn tương lai về một môi trường di chuyển thuần xe điện sẽ trở nên khả thi tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vietnam Motor Show 2022 và tương lai xe điện của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO