Web 3.0 có thật sự là tương lai của Internet?

An Trương 01/04/2022 17:16

(QNO) - Sức mạnh của Internet nằm trong tay người dùng, đó là cách mô tả dễ hình dung nhất về Web 3.0.

Tương lai của Web 3.0 được kết nối với sự số hóa ngày càng tăng trong cuộc sống của con người và thậm chí là metaverse. Ảnh: Techbang
Tương lai của Web 3.0 được kết nối với sự số hóa ngày càng tăng trong cuộc sống của con người và thậm chí là metaverse. Ảnh: Techbang

Năm 2021, các thuật ngữ công nghệ như blockchain, tiền điện tử, metaverse, đã dần trở nên quen thuộc hơn. Điều khiến tất cả những khái niệm này trở nên khả thi chính là Web 3.0 - Internet của tương lai.

Đề cao tính sở hữu

Hãy tưởng tượng một loại Internet không chỉ tuân theo mệnh lệnh của người dùng mà còn diễn giải chúng và thực hiện các thay đổi để đưa ra kết quả phù hợp nhất với nhu cầu của họ, đó chính là Web 3.0.

Ý tưởng chính đằng sau “phiên bản thứ ba” của Internet, theo những người đề xuất, là tập hợp các công nghệ blockchain khác nhau để tạo ra một mạng Internet ít phụ thuộc vào năm gã khổng lồ công nghệ hiện nay gồm Meta, Apple, Amazon, Microsoft và Google.

Các trang web và ứng dụng Web 3.0 có thể xử lý đầu vào giống như con người bằng cách sử dụng các công cụ như Dữ liệu lớn (Big Data), Máy học (Machine Learning) và blockchain. Web 3.0 đề xuất sử dụng blockchain để lưu trữ dữ liệu theo cách phi tập trung hơn thay vì trong một kho lưu trữ tập trung như thực tế hiện nay, nghĩa là người dùng sẽ sở hữu dữ liệu.

Những người đặt niềm tin ở Web 3.0 tin rằng việc cạnh tranh trực tiếp hoặc đưa ra các quy định để các công ty công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về những sai lầm của họ sẽ làm cho Internet trở nên tốt hơn.

Nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify từng bị chỉ trích vì không trả đủ tiền cho nghệ sĩ. Các vấn đề tương tự cũng tồn tại với Instagram và Reddit, nơi các tác phẩm nghệ thuật được chia sẻ mà không có sự ghi nhận hoặc thanh toán cho nghệ sĩ. Hoặc TikTok, nơi những người sáng tạo không nhận được tiền bản quyền cho các điệu nhảy do mình nghĩ ra.

Đối với một số nghệ sĩ, NFT là một cách để kiếm tiền từ nghệ thuật kỹ thuật số. Bản quyền có thể được đặt trực tiếp bên trong tác phẩm nghệ thuật, vì vậy nhà sản xuất sẽ nhận được một phần chia sẻ mỗi khi tác phẩm nghệ thuật được bán.

NFT là một ví dụ tuyệt vời về việc các ý tưởng của những người ủng hộ Web 3.0 trở thành hiện thực. Các mã thông báo này về cơ bản là biên lai kỹ thuật số cho các tác phẩm nghệ thuật trực tuyến. Người dùng chỉ có vé vào xem tranh, không phải sở hữu chính bức tranh.

Rủi ro của Web 3.0 là gì?

Tương lai của Web 3.0 được kết nối với sự số hóa ngày càng tăng trong cuộc sống của con người và thậm chí là metaverse. Bằng cách này, bên cạnh thế giới thực, còn tồn tại một thế giới ảo với nền kinh tế và hàng hóa kỹ thuật số. Một người ngồi ở Ấn Độ có thể dễ dàng có một cuộc họp kinh doanh với một người ngồi ở Mỹ trong một môi trường ảo.

Blockchain, NFT và các công nghệ khác có thể dẫn đến chủ nghĩa “địa chủ kỹ thuật số”. Hiện tại, bất động sản kỹ thuật số đang được bán cho hàng triệu người để chuẩn bị cho một tương lai chưa tồn tại.

Đây là điều mà nhiều nhà phê bình Web 3.0 lo sợ: Quyền lực được chuyển vào tay một nhóm quản trị viên mới chứ không phải là một mạng internet phi tập trung.

Khi giới thiệu metaverse, tập đoàn Meta chia sẻ: “Cũng giống như Internet, có một metaverse có hoặc không có Facebook. Nó sẽ không được xây dựng trong một sớm một chiều và nó sẽ không được xây dựng bởi một công ty duy nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Web 3.0 có thật sự là tương lai của Internet?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO