Wi-Fi 7 là gì mà khiến mạng có dây trở nên lỗi thời?

An Trương 21/04/2022 15:48

(QNO) - Nếu như mạng Wi-Fi 6 đã từng gây ấn tượng với khả năng cung cấp hơn 2 Gbps dữ liệu không dây, thì con số này sẽ không là gì với Wi-Fi 7.

Tại MWC 2022 , ZTE đã trình làng cục phát Wi-Fi 7 CPE tức là dành cho hộ gia đình hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tiên trên thế giới có tên ZTE MC888 Flagship. Ảnh: ZTE
Tại MWC 2022, ZTE đã trình làng cục phát Wi-Fi 7 CPE tức là dành cho hộ gia đình hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tiên trên thế giới có tên ZTE MC888 Flagship. Ảnh: ZTE

Wi-Fi 7 phát triển dựa trên tiêu chuẩn dự thảo 802.11be được xuất bản vào tháng 5.2021 với sự kết hợp của ba băng tần dữ liệu (băng tần 2.4GHz, 5GHz truyền thống và thêm dải tần 6GHz). Bên cạnh đó, kênh dữ liệu cực rộng và khả năng kết hợp nhiều kênh dữ liệu với nhau để có thông lượng cao hơn đã mang đến cho tiêu chuẩn Wi-Fi mới khả năng mở ra kỷ nguyên về độ tin cậy của dữ liệu không dây, có thể gạt các kết nối có dây sang một bên.

Thông số kỹ thuật Wi-Fi 7 có sức mạnh lớn hơn gấp bốn lần tổng băng thông của mạng không dây. Thông tin chi tiết vẫn đang được hoàn thiện, nhưng băng thông tiềm năng của Wi-Fi 7 có thể sẽ đạt từ 30 đến 40 Gbps.

Con số này cao hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn Ethernet 10GBase-T tối đa là 10 Gbps và có thể ràng buộc khả năng di chuyển 40 Gbps dữ liệu của Thunderbolt 4. Đặc biệt, Wi-Fi 7 có thể làm tất cả những điều này mà không cần dây.

Ngoài các kỹ thuật mới để giảm độ trễ mạng và jitter (sự thay đổi về độ trễ), thông số kỹ thuật mới hỗ trợ mật độ kết nối lớn hơn, nâng cao hiệu quả phổ tần và làm cho Wi-Fi trở nên đáng tin cậy hơn.

Công nghệ Wi-Fi thế hệ thứ bảy này vẫn có thể thay đổi trong vài năm tới vì đặc điểm kỹ thuật IEEE 802.11be. Phần cứng và phần mềm đều có thể bị loại bỏ trong khi các thành phần và khả năng chính của Wi-Fi 7 được chú trọng nhiều hơn.

Thông số kỹ thuật của Wi-Fi 7 tạo ra bước đột phá mới với hoạt động đa liên kết (MLO), tương tự như tập hợp mạng di động mà các nhà cung cấp điện thoại di động sử dụng để tăng lưu lượng dữ liệu bằng cách kết hợp khả năng của các kênh riêng biệt.

Theo Intel, MLO có thể tăng tốc độ dữ liệu lên gấp bảy lần đồng thời giảm độ trễ và cải thiện độ tin cậy vì các kênh được liên kết hoạt động song song. Trong khi Wi-Fi 6 có thể xử lý tối đa 8 luồng dữ liệu độc lập, thì Wi-Fi 7 nâng con số đó lên 16 luồng.

Điều này sẽ làm hài lòng những người dùng khó tính nhất trong khi cho phép những người xung quanh họ làm những công việc đơn giản hơn, chẳng hạn như tìm kiếm công thức nấu ăn hoặc gửi email.

James Chen, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm của MediaTek, một nhà sản xuất chip Wi-Fi chia sẻ với Tom's Guide hồi tháng 3: “Thế hệ đầu tiên của bộ định tuyến Wi-Fi 7 có thể hơi lớn. Nhưng theo thời gian, chúng sẽ trông rất giống những thiết bị chúng ta sử dụng ngày nay”.

Với lượng băng thông lớn, Wi-Fi 7 có thể đóng một vai trò như "xương sống" dữ liệu cho gia đình. Chúng có thể khiến kết nối có dây trở nên lỗi thời trong khi vẫn cung cấp đủ dữ liệu để sử dụng cho các ứng dụng như video độ phân giải cực cao và tham gia metaverse bằng kính VR.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Wi-Fi 7 là gì mà khiến mạng có dây trở nên lỗi thời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO