Công nghiệp ô tô phát triển mạnh tại Việt Nam và Philippines

NAM VIỆT 07/07/2017 08:44

Số lượng ô tô được sản xuất và bán ra tại hai thị trường tiềm năng của Đông Nam Á là Philippines và Việt Nam dự báo tăng mạnh trong thời gian tới.

Triển lãm ô tô tại Philippines. Ảnh: campiauto
Triển lãm ô tô tại Philippines. Ảnh: campiauto

Các nhà sản xuất ô tô tại khu vực Đông Nam Á đang đẩy mạnh các hoạt động sản xuất và phân phối nhằm nắm bắt thị trường tiêu dùng tiềm năng của khu vực với dân số hơn 600 triệu người, bao gồm thị trường năng động Việt Nam và Philippines. Đây là hai quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và được đánh giá phát triển nhanh nhất khu vực, thu nhập người dân được cải thiện, cơ cấu dân số trẻ, xu hướng tiêu dùng gia tăng. Do vậy, các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam và Philippines sẽ không bỏ lỡ chiếm lĩnh thị phần, nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa và đẩy mạnh sản phẩm ra các nước khác trong khu vực.

Theo quan sát của BMI - một tổ chức nghiên cứu, đánh giá về kinh tế, tài chính hàng đầu thế giới có trụ sở tại London (Anh), Philippines và Việt Nam sẽ là hai trung tâm sản xuất ô tô phát triển nhanh nhất khu vực, giai đoạn năm 2017 - 2021. Cụ thể, năng suất sản phẩm sẽ tăng 300%, lên 359.000 chiếc tại Philippines và tăng gấp hai lần tại Việt Nam, lên 112.000 chiếc. Trong đó, hoạt động mạnh nhất phải kể đến hai tập đoàn sản xuất ô tô Toyota Motor và PSA. Ngoài ra, nhờ Việt Nam, Philippines và Campuchia, doanh số ô tô trong khu vực sẽ cao nhất thế giới trong năm 2017. BMI cho biết, tổng doanh số bán xe tại Đông Nam Á tăng trưởng 8,1% trong năm 2017, một mức tăng đáng kể so với mức 3,1% năm trước, và tăng hơn gấp đôi tốc độ tăng trưởng dự kiến cho toàn châu Á năm 2017 (3,7%).

Số lượng người tiêu dùng đang giàu lên tại Philippines và Việt Nam (hai quốc gia có tốc độ tăng trưởng hơn 6%) là những người mua ô tô lần đầu trong khi số người sở hữu ô tô tại hai quốc gia này vẫn còn rất thấp, là cơ hội rất tốt cho các nhà sản xuất. Chỉ có 6% hộ ở Philippines sở hữu một chiếc ô tô trong khi tỷ lệ này ở Việt Nam khoảng 2%, trung tâm nghiên cứu Mỹ - Pew (Pew Research Centre) sử dụng con số thống kê năm 2014. Tỷ lệ này là 82% ở Malaysia và 51% ở Thái Lan. Fabrice Gatwabuyege, chuyên gia phân tích thị trường ô tô của BMI tại Johannesburg (Nam Phi) nhận định, sản xuất ô tô tại Philippines và Việt Nam chủ yếu vẫn dựa vào tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, để nâng cao khả năng cạnh tranh, điểm đến của các nhà đầu tư trong ngành ô tô, chính phủ các nước cần đẩy mạnh cải thiện cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư và các chính sách về ngành công nghiệp ô tô. Philippines vừa công bố cung cấp khoản ưu đãi hơn 500 triệu USD cho doanh nghiệp cam kết sản xuất ít nhất 200.000 ô tô trong vòng 6 năm. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng đang đẩy mạnh việc thay đổi các luật thuế bao gồm các khoản thu cao hơn đối với ô tô.

Dù vậy, nhờ vào chuỗi cung ứng, logistics và cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn, ngành công nghiệp ô tô Thái Lan (cùng với Indonesia) hiện vẫn đứng số một tại khu vực với trung tâm nghiên cứu của những hãng ô tô lớn trên thế giới như Toyota, Honda, Isuzu, Nissan và Denso. Thái Lan cho biết sản lượng ô tô hàng năm được sản xuất tại nước này là hơn một triệu đơn vị và ngành công nghiệp ô tô đóng góp hơn 10% GDP cho kinh tế Thái Lan.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghiệp ô tô phát triển mạnh tại Việt Nam và Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO