Công nghiệp ô tô Thái Lan tăng tốc thần kỳ

KIM OANH 05/11/2013 09:21

(QNO) - Bắt đầu từ những năm 1960, Thái Lan bắt đầu bước chân vào thị trường công nghiệp ô tô. Đến nay, xứ sở chùa Vàng đã trở thành một trong những nước sản xuất ô tô nhiều nhất thế giới.

Công nghiệp ô tô Thái Lan ghi dấu ấn trên thị trường toàn cầu.
Công nghiệp ô tô Thái Lan ghi dấu ấn trên thị trường toàn cầu.

Với tốc độ phát triển ngoạn mục, công nghiệp ô tô Thái Lan được ví như “Detroit của Đông Nam Á” (Detroit là thành phố lớn nhất của tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ, là thủ phủ của Quận Wayne. Detroit được biết đến như là trung tâm ô tô truyền thống của thế giới). Thái Lan hiện đứng thứ 9 về tổng lượng sản xuất ô tô của toàn cầu, với khoảng 2,5 triệu sản phẩm được ra đời vào năm 2013. Thái Lan nỗ lực đạt đến sản xuất 3 triệu chiếc vào năm 2015, với 70% dành cho xuất khẩu, so với 50% hiện nay. Hiện nay, công nghiệp ô tô trở thành ngành công nghiệp lớn thứ 3, tạo ra khoảng 400 nghìn lao động và đóng góp đến 12% tổng sản phẩm quốc nội của nước này.Với sự hỗ trợ tiếp tục của chính phủ, trong đó, gần một nửa các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô lớn nhất thế giới đã đặt nhà máy tại đây như Ford, General Motors, BMW, Daimler Chrysler, Mitsubishi, Mazda, Toyota, Isuzu, Nissan, Honda, Yamaha và Suzuki.  

Ngoài ra, Thái Lan vừa công bố kế hoạch xe xanh “eco-car”( tức xe cỡ nhỏ đạt các tiêu chuẩn về mức khí thải và tiêu hao nhiên liệu thấp) nằm trong giai đoạn hai của kế hoạch đầu tư. Dự kiến số xe “xanh” xuất xưởng hàng năm sẽ đạt 745 nghìn xe vào 2016 và 935 nghìn xe vào 2018. Theo ông Matt Bradley, chủ tịch Hãng Ford tại khu vực cho biết, chính phủ Thái Lan đã có nỗ lực tập trung và đạt được kết quả với chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô từ 15 năm qua. Ford đã có mặt tại Thái Lan từ 17 năm này và kể từ năm 2007, Ford đã đầu tư nhiều tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất này. Thái Lan đã áp dụng thành công với chính sách đầu tư nhiều vốn cho kỹ thuật cao thay cho lao động giá rẻ. Hay đó  thu hút nhiều tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu thế giới khi các tập đoàn này được phép sở hữu đất để xây dựng nhà máy và được cung cấp cơ sở hạ tầng tương đối tốt. Chính phủ nước này còn xây dựng được các ngành công nghiệp phụ trợ hoàn thiện. Khi công nghiệp phụ trợ nội địa được mở rộng, nhiều hoạt động sản xuất khác cũng phát triển theo, biến Thái Lan thành một trung tâm xuất khẩu và sản xuất chủ chốt của thế giới.

Còn nhớ sau trận lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua tại Thái Lan đã gây ngập lụt nặng nề tại bảy khu công nghiệp lớn, vốn là các cơ sở sản xuất ô tô và hàng điện tử của Thái Lan nhưng không giống như ngành công nghiệp điện tử, các nhà sản xuất trong lĩnh vực ô tô vẫn trụ lại và tiếp tục đầu tư đáng kể vào sản xuất công nghệ cao trong thập niên tới.  Một chuyên gia của ngành ô tô nhận xét, với tham vọng và những gì thể hiện, Thái Lan cùng với Indonesia chắc chắn trở thành trung tâm sản xuất ôtô cho cả vùng Đông Nam Á, đặc biệt là xe giá rẻ. Thời điểm cắt giảm ô tô về 0%-5% vào 2018 của thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thuộc khối Đông Nam Á cùng 3 quốc gia ký các hiệp định thương mại với khối là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản không còn xa và gần như không đủ thời gian cho bất cứ quốc gia nào muốn xây dựng.

Cũng vào tháng 9 vừa qua, Học viện Quốc phòng Thái Lan đã báo cáo nữ Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yingluck Shinawatra bản kiến nghị về “Chiến lược quốc gia giai đoạn 2014-2018”. Trong đó sẽ tập trung phát triển đất nước trở thành trung tâm của khu vực trong 6 lĩnh vực bao gồm: Trung tâm sản xuất ô tô và máy bay, trung tâm thực phẩm và nông nghiệp vì năng lượng sinh học, trung tâm phát triển công nghệ năng lượng thay thế, trung tâm thời trang, trung tâm du lịch và trung tâm dịch vụ trọn gói về sức khỏe của khu vực Đông Nam Á.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghiệp ô tô Thái Lan tăng tốc thần kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO