Cụm công nghiệp trên... giấy

HỮU PHÚC 21/09/2020 06:05

Cụm công nghiệp (CCN) Tam Mỹ Tây (huyện Núi Thành) dù đã được quy hoạch xây dựng chi tiết cách đây 9 năm, nhưng đến nay hạ tầng chỉ là đồi núi bị san bằng nham nhở.

Mặt bằng Cụm công nghiệp Tam Mỹ Tây sau nhiều năm phê duyệt vẫn chỉ là khu vực đồi đá nham nhở. Ảnh: H.P
Mặt bằng Cụm công nghiệp Tam Mỹ Tây sau nhiều năm phê duyệt vẫn chỉ là khu vực đồi đá nham nhở. Ảnh: H.P

Tháng 11.2011, UBND tỉnh quyết định phê duyệt CCN Tam Mỹ Tây tại thôn 8 (xã Tam Mỹ Tây), với dự toán kinh phí lập quy hoạch chi tiết xây dựng hơn 500 triệu đồng. Theo đó, chính quyền địa phương cho một doanh nghiệp vào san lấp mặt bằng rộng 20ha tại khu vực trên và được phép tận thu đất làm vật liệu xây dựng thông thường. UBND huyện Núi Thành làm chủ đầu tư CCN này và Trung tâm Khuyến công - tư vấn công nghiệp Quảng Nam tư vấn lập nhiệm vụ và dự toán kinh phí.

Đến ngày 24.12.2013, UBND tỉnh thông qua quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí lập quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) CCN Tam Mỹ Tây và giao cho huyện Núi Thành tổ chức thực hiện. Tổng mức kinh phí dự toán lập hồ sơ quy hoạch chi tiết xây dựng CCN Tam Mỹ Tây khoảng 514 triệu đồng, từ vốn ngân sách nhà nước.

Ngày 18.3.2014, UBND huyện Núi Thành thông qua quy hoạch chi tiết CCN Tam Mỹ Tây có diện tích hơn 20ha nằm ở phía tây và cách trung tâm xã Tam Mỹ Tây 2km. Hiện trạng là khu đất đồi, đất màu, không có dân cư sinh sống. Theo khái toán, tổng kinh phí đầu tư cho CCN này hơn 66,6 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 4.2014 đến 4.2017) hơn 38,8 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ tháng 4.2017 đến 4.2018) hơn 27,8 tỷ đồng.

Thế nhưng, qua nhiều năm, hạ tầng CCN này chỉ là một đồi núi bị san lấp nham nhở, còn đời sống người dân quanh khu vực bị ảnh hưởng không ít. Có nhà nằm trên trục đường chính ĐT617 (thuộc thôn Tịnh Sơn, xã Tam Mỹ Tây), ông Đinh Thế Tài bảo, dự án đâu không biết, chỉ thấy thời gian qua người dân đã hít đủ bụi đất mỗi ngày từ hàng trăm xe ben vận chuyển đất đỏ tận thu của dự án; rồi đường sá hư hỏng nặng do các xe chở đất quá trọng tải. “Lấy hết đất đi, người ta cũng cao chạy xa bay. Đoạn đường lởm chởm ổ gà ổ voi chưa được sửa chữa nên nhiều cháu học sinh qua lại đây hay bị té ngã” - ông Tài phân trần.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Đầu tư Xuân Vượng san lấp mặt bằng dự án CCN Tam Mỹ Tây và được phép “tận thu” nguồn đất đồi tại đây. Có “lá bùa” này, Công ty Xuân Vượng đã khai thác bán lại nguồn đất tận thu cho một số doanh nghiệp khác phục vụ san lấp mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các công trình, dự án trên địa bàn.

Người dân địa phương cho biết, sau khi lấy đất đem bán, gần 3 năm qua mặt bằng CCN Tam Mỹ Tây rơi vào cảnh hoang vắng. Doanh nghiệp lấy đất, để lại những tảng đá to. “Nhà máy xí nghiệp thì chưa thấy mà hậu quả nhãn tiền là tài nguyên đất đỏ đem đi bán hết; địa hình đồi núi bị cắt ngọn không thương tiếc” - một người dân địa phương nói.

Ban quản lý Dự án - quỹ đất huyện Núi Thành cho biết, dự án CCN Tam Mỹ Tây có phần tận thu đất, nhưng trong quá trình tận thu bị vướng đá nên dự án phải dừng lại. Trước đây thăm dò không phát hiện ra đá. Hiện nay việc tận thu khoáng sản đã dừng lại.

Chủ tịch UBND huyện Núi Thành - ông Lê Văn Sinh thông tin: “Trong quá trình triển khai tận thu sản phẩm của dự án trên, Công ty TNHH Xuân Vượng có một số vi phạm, làm không đúng quy định nên UBND tỉnh đã thu hồi giấy phép. Chính quyền huyện đang xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư vào CCN này”.

Như vậy, sau 9 năm phê duyệt, đến nay CCN Tam Mỹ Tây vẫn chỉ là dự án nằm trên… giấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cụm công nghiệp trên... giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO