Đẩy mạnh liên kết phát triển công nghiệp hỗ trợ

VĨNH LỘC 26/05/2022 22:25

Phát triển ngành cơ khí và sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, hình thành liên kết sản xuất được xác định là hướng đi mới trong chiến lược phát triển công nghiệp ở Quảng Nam hiện nay và những năm tới.

Phát triển sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trở thành chiến lược kinh doanh quan trọng của Thaco. Ảnh: V.LỘC
Phát triển sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trở thành chiến lược kinh doanh quan trọng của Thaco. Ảnh: V.LỘC

Hạt nhân Thaco

Theo ông Đỗ Minh Tâm – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí và công nghiệp hỗ trợ (Thaco Industries), những năm qua việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong lắp ráp ô tô đã giúp Thaco hình thành các nhà máy sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, việc thành lập Thaco Industries chuyên sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ năm 2021 đã trở thành bước ngoặc mang tính chiến lược của tập đoàn.

“Chúng tôi đặt ra tầm nhìn trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đây cũng là sứ mệnh đóng góp quan trọng vào chiến lược phát triển nền công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam” - ông Tâm nói.

Đến nay, Thaco đã hình thành được Trung tâm sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tại Chu Lai với 19 nhà máy, tổng vốn đầu tư 12 nghìn tỷ đồng, định hướng đến năm 2025 sẽ tiếp tục đầu tư thêm 17 nhà máy, nâng tổng số nhà máy tại Chu Lai lên con số 36.

Dự kiến, trong tương lai Thaco Industries sẽ mở rộng đầu tư ra hai đầu đất nước dựa trên hình thức liên doanh, liên kết với các đối tác để hình thành mô hình khu công nghiệp thế hệ mới, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Trước mắt, tại phía Nam, Thaco Industries sẽ đầu tư trung tâm cơ khí và các nhà máy công nghiệp hỗ trợ, nơi đây sẽ cung cấp những sản phẩm liên quan đến cơ khí, công nghiệp hỗ trợ cũng như các máy gia công theo tiêu chuẩn, giúp doanh nghiệp có thể đến thuê nhà xưởng, đầu tư máy móc thiết bị làm những công đoạn lõi…

Thaco sẽ cung cấp các linh kiện, phụ kiện phụ trợ giúp doanh nghiệp rút ngắn đầu tư, chi phí đầu tư. Riêng tại phía Bắc, Thaco Industries sẽ tập trung sản xuất linh kiện ô tô, xe máy, khung, hệ thống băng chuyền, hệ thống bộ dây điện để cung cấp cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp FDI… hướng đến hình thành cộng đồng doanh nghiệp với các hình thức hợp tác chuyển giao công nghệ, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất, gia tăng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Với mục tiêu phát triển cơ khí và công nghiệp hỗ trợ trở thành hoạt động kinh doanh chính của Thaco, việc hình thành những khu công nghiệp thế hệ mới theo xu thế thông minh, ứng dụng số hóa, gia tăng các sản phẩm cơ khí linh kiện phụ tùng trong và ngoài ngành ô tô phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu đang được Thaco đẩy mạnh.

Hiện tại, Thaco Industries cũng đã phác thảo phân khu chức năng các nhà máy cơ khí và công nghiệp hỗ trợ như sản xuất chế biến gỗ, điện tử, lắp ráp nhựa…, sẵn sàng hợp tác, liên kết với doanh nghiệp đối tác.

Mở rộng hợp tác

Phát triển sản phẩm công nghiệp hỗ trợ được Quảng Nam xác định là chiến lược mới trong phát triển công nghiệp của tỉnh hiện nay và những năm tới.

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, tỉnh rất quyết tâm với kế hoạch này nhằm không chỉ giúp tạo ra giá trị trong lĩnh vực công nghiệp mà còn thúc đẩy kết nối, hình thành liên kết sản xuất cụm ngành công nghiệp theo chủ trương Chính phủ.

Năm 2021 trong cuộc họp giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Chủ tịch Thaco Group, mô hình kết hợp giữa Thaco Industries với cộng đồng doanh nghiệp cơ khí tại Quảng Nam cũng đã được đưa ra.

 

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kết luận số 26 ngày 27.4.2016 giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa diễn ra mới đây, một lần nữa Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cũng đề cập đến vấn đề này, đồng thời khẳng định, hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ của Quảng Nam với TP.Đà Nẵng và các địa phương khác trong vùng có thể thực hiện theo các phương thức liên doanh, liên kết cùng triển khai dự án phát triển các sản phẩm công nghiệp theo cụm ngành, kể cả xây dựng và triển khai các dự án phát triển công nghiệp quy mô vùng, trong đó ưu tiên các dự án phát triển công nghiệp có hàm lượng vốn và khoa học công nghệ cao nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước, thay thế nhập khẩu hoặc hướng đến xuất khẩu.

Thực tế, phát triển cơ khí và công nghiệp hỗ trợ là một lĩnh vực khó do đầu tư lớn, sức cạnh tranh cao (nhất là với các doanh nghiệp Trung Quốc). Chưa kể, hạn chế nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực cơ khí chế tạo và thiếu thông tin doanh nghiệp trong hoạt động, sản xuất kinh doanh cơ khí công nghiệp hỗ trợ cũng khiến việc liên kết khó khăn. Theo ông Đỗ Minh Tâm, liên kết, liên doanh sẽ giúp giảm chi phí, tăng chất lượng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng trong nước và xuất khẩu.

Đến nay, Thaco Industries đã triển khai 4 mô hình hợp tác liên kết với doanh nghiệp gồm: doanh nghiệp sản xuất, gia công sản phẩm cho Thaco Industries. Liên kết với doanh nghiệp có thế mạnh về R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm) nhưng chưa đầu tư hoặc đầu tư chưa đủ máy móc thiết bị để sản xuất, gia công theo bản vẽ sản phẩm.

Đây là mô hình đang được Thaco Industries phát triển mạnh với đối tác là các doanh nghiệp tại Dung Quất (Quảng Ngãi) và Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc (Điện Bàn). Liên kết với doanh nghiệp trung gian mang sản phẩm khách hàng về để Thaco Industries làm trọn gói theo yêu cầu.

Đặc biệt, Thaco Industries cũng sẵn sàng liên doanh liên kết với đối tác cùng nhau xây dựng nhà máy sản xuất. Việc triển khai mô hình này sẽ hướng đến mục tiêu vừa cung cấp sản phẩm cho Thaco vừa cung cấp sản phẩm cho đối tác trong nước và xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy mạnh liên kết phát triển công nghiệp hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO