Sức hút của Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc

VĨNH LỘC 30/01/2022 09:28

(Xuân Nhâm Dần) - Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) được xem là điểm đến đầu tiên của các nhà đầu tư sau ngày tái lập tỉnh. Nhiều doanh nghiệp đã cảm nhận sự ưu việt về chính sách thu hút đầu tư từ khi đặt nền móng và mở rộng quy mô sản xuất tại nơi này.

Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Điểm đầu tư hấp dẫn

Ông Nguyễn Tiến Lãng - Chủ tịch HĐQT Công ty Petro miền Trung là một trong số ít chủ doanh nghiệp sớm đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc.

Tham gia lĩnh vực ga từ năm 1995, ông Lãng nhận thấy tiềm năng phát triển ngành khí ga ở miền Trung rất lớn. Năm 2000, từ Bình Phước ông quyết định trở về đầu tư xây dựng nhà máy tại KCN  Điện Nam - Điện Ngọc.

“Ở góc độ nhà đầu tư khi so sánh với một số địa phương khác tôi thấy Quảng Nam rất tốt, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành”

(Ông Nguyễn Tiến Lãng - Chủ tịch HĐQT Công ty Petro miền Trung)

Với cơ chế thông thoáng cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cấp ngành, địa phương, nhà máy khí ga miền Trung nhanh chóng hình thành, trở thành điểm nhấn đầu tiên không chỉ ở Quảng Nam mà cả miền Trung lúc bấy giờ.

Từ diện tích ban đầu 1ha, vốn đầu tư 15 tỷ đồng, sau 20 năm hoạt động, Công ty Petro miền Trung  đã vững vàng trở thành tập đoàn PMG hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khí ga niêm yết trên sàn chứng khoán TP.Hồ Chí Minh, tổng vốn hóa trên sàn tương đương 1.400 tỷ đồng.

Riêng tại Quảng Nam - Đà Nẵng khí ga dân dụng do PMG cung cấp đã chiếm hơn 75% thị phần thị trường. Từ thành công ban đầu, năm 2018, ông Lãng tiếp tục đầu tư xây dựng thêm kho khí ga tại Chu Lai, trở thành tổng kho lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hiện tại, hệ thống tập đoàn PMG đã có 23 nhà máy, chi nhánh, hầu hết nằm trong KCN các tỉnh thành trải dài từ Hà Tĩnh đến Cà Mau.

Ông Lãng cho rằng, so với nhiều địa phương khác, chính sách kêu gọi đầu tư của Quảng Nam có sự khác biệt theo hướng tích cực, và điều này đã mang đến niềm tin và sự hài lòng cho doanh nghiệp. Từ những năm 2000, Quảng Nam đã thực hiện chính sách trải thảm nên việc đầu tư vào KCN Điện Nam - Điện Ngọc rất thuận lợi.

“Tôi còn nhớ, khi mới đặt chân về đây, mọi thủ tục đều được tạo điều kiện tốt nhất. Không biết có phải tôi là người con Quảng Nam hay không, nhưng ở góc độ nhà đầu tư khi so sánh với một số địa phương khác tôi thấy Quảng Nam rất tốt.

Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành, bất kỳ vấn đề nào phát sinh đều có sự chủ trì và gỡ rối, điều này thấy rõ trong các đợt dịch Covid-19 vừa qua.

Có thể KCN Điện Nam - Điện Ngọc quy mô không lớn hơn những KCN mà tôi đã đầu tư nhưng đây là KCN quản lý rất chuyên nghiệp, ngành nghề đầu tư cũng đa dạng hơn” - ông Lãng nhìn nhận.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Được thành lập năm 1996 với diện tích 145ha, từ vài nhà đầu tư ban đầu như Công ty Gạch Đồng Tâm, Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam, Công ty TNHH Đông Phương…, đến năm 2005 KCN Điện Nam - Điện Ngọc đã thu hút 42 nhà đầu tư vào 142,8ha, tổng số vốn đầu tư là 1.389 tỷ đồng và 31,94 triệu USD.

Năm 2006 KCN Điện Nam - Điện Ngọc tiếp tục được bổ sung 245ha, nâng tổng diện tích qua 2 giai đoạn lên 390ha. Đến năm 2021, khoảng 75 dự án đầu tư vào KCN đã và sắp hoạt động, tỷ lệ lấp đầy gần 92%.

Nhiều lao động địa phương đã có việc làm ổn định tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc. Ảnh: V.LỘC
Nhiều lao động địa phương đã có việc làm ổn định tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc. Ảnh: V.LỘC

Theo đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam, sở dĩ doanh nghiệp chọn đầu tư vào KCN Điện Nam - Điện Ngọc ngoài thị trường lao động tiềm năng, vị trị địa lý thuận tiện thì sự hỗ trợ tận tình của các cấp ngành, địa phương đã mang đến sự hài lòng cho doanh nghiệp.

“Từ khi nộp hồ sơ đầu tư đến lúc nhận giấy phép đầu tư chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ, tôi nghĩ đây là một kỷ lục ở Việt Nam khó nơi nào làm được, kể cả bây giờ và sau này” - vị đại diện Công ty Giày Rieker bày tỏ.

Năm 2003 Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam lần đầu đến tìm hiều cơ hội đầu tư tại Quảng Nam, đến cuối tháng 2.2004 thì chính thức nhận quyết định đầu tư vào KCN Điện Nam - Điện Ngọc.

Với diện tích đất được giao ban đầu 25.000m2, đến nay tổng diện tích nhà xưởng của công ty đã mở rộng lên hơn 30ha, thu hút hơn 11.000 lao động, trở thành doanh nghiệp có diện tích xây dựng lớn nhất và số lượng công nhân đông nhất KCN Điện Nam - Điện Ngọc.

Ông Nguyễn Ngọ - Trưởng ban Quản lý KCN Điện Nam - Điện Ngọc phân tích, một trong những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư vào KCN Điện Nam - Điện Ngọc là vị trí thuận lợi (gần cảng, sân bay, quốc lộ) và lực lượng lao động đông đảo. Đặc biệt, cơ chế thu hút đầu tư với nhiều ưu đãi của tỉnh (thủ tục hành chính nhanh gọn, giá thuê đất rẻ…).

Ngay từ đầu, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi như thực hiện cơ chế “Một cửa, tại chỗ” giải quyết nhanh thủ tục hành chính, cấp giấy phép đầu tư không quá 5 ngày, hỗ trợ 20 - 30% chi phí đào tạo lao động địa phương; ưu đãi mặt bằng, cho thuê đất đến 50 năm và nếu có nhu cầu được gia hạn 20 năm nữa... Chính điều này đã mang đến làn gió mới thu hút nhà đầu tư vào KCN suốt nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức hút của Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO