Cộng sự những chuyến công du

ĐĂNG NGUYÊN 21/06/2023 07:03

(ĐS 21/6) - Trong các chuyến công du của lãnh đạo cấp cao hai tỉnh Quảng Nam - Sê Kông (Lào), thành phần tháp tùng luôn có mặt các phóng viên làm nhiệm vụ đưa tin tuyên truyền. Họ được xem như những cộng sự thân tín, góp sức truyền tải tinh thần hợp tác anh em bền chặt giữa hai nước Việt Nam - Lào thời gian qua.

Phóng viên Báo Quảng Nam - Alăng Ngước chụp ảnh lưu niệm với thiếu nữ Lào. Ảnh: Đ.N
Phóng viên Báo Quảng Nam - Alăng Ngước chụp ảnh lưu niệm với thiếu nữ Lào. Ảnh: Đ.N

Góp sức “làm đẹp”

Tôi cùng vài đồng nghiệp ở Đài PT-TH Quảng Nam (QRT) luôn có mặt trong các chuyến đi sang Lào của lãnh đạo tỉnh những năm gần đây. Làm nhiệm vụ tuyên truyền nên chúng tôi hay nói đùa rằng, các chuyến đi vừa để trải nghiệm không gian sống ở đất nước “Triệu Voi”, vừa tô đẹp thêm mối tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai tỉnh, hai quốc gia Việt - Lào anh em.

“Mỗi lần đến thăm Quảng Nam, điều ấn tượng nhất đối với tôi là được đặt chân đến Khu kháng chiến Hạ Lào tại huyện Phú Ninh. Nơi này là biểu tượng sinh động nhất nói lên tất cả về tình cảm Việt - Lào nói chung và Quảng Nam với Nam Lào nói riêng”.

(Nhà báo Lào Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn)

Mà thật. Ngay các đồng nghiệp của chúng tôi ở Lào, họ cũng đồng suy nghĩ đó. Hôm gặp nhau tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam và Sê Kông vào năm ngoái, Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn (phóng viên Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh Sê Kông) nói, gần như các cuộc đến thăm và làm việc của lãnh đạo tỉnh Sê Kông với Quảng Nam, anh đều có mặt. Vì thế, anh cất giữ rất nhiều hình ảnh, tư liệu quan trọng, lưu dấu mối tình hữu nghị truyền thống của hai địa phương kết nghĩa.

Nhiều lần đến Quảng Nam, Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn cho biết, anh ấn tượng với khung cảnh yên bình tại các làng quê, nhất là ở miền núi. Sự tương đồng ấy tạo nên tình cảm rất đặc biệt và khó quên. Vì thế, trong thâm tâm của mình, anh xem xứ Quảng như quê hương thứ 2.

“Hầu hết hoạt động đối ngoại giữa hai tỉnh Quảng Nam và Sê Kông, tôi đều có mặt tham dự và đưa tin. Bởi vậy, tôi thấy tự hào vì đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào việc tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân tỉnh Sê Kông nhận thức sâu sắc việc gìn giữ mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai tỉnh.

Làm báo, tôi thường nói với các đồng nghiệp, đây thực sự là diễm phúc, kỷ niệm để đời không thể nào quên với người cầm bút” - Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn chia sẻ.

Lần gần đây nhất, Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn đến Quảng Nam là dịp tháp tùng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sê Kông Chăn-hỏm Ma-hả-say dự sự kiện gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Nam với lưu học sinh Lào được tổ chức vào cuối năm 2022. Sự kiện đó mang ý nghĩa rất đặc biệt với anh và các lưu học sinh, khi cả nước đang hướng đến kỷ niệm 47 năm Quốc khánh Lào.

Lắng nghe đủ đầy câu chuyện cuộc đối thoại, Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn nói, anh rất xúc động khi chứng kiến sự quan tâm, chia sẻ và động viên của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đối với lưu học sinh Lào. Tình cảm đó, anh cảm nhận không khác gì những người anh em ruột thịt, những người thân trong gia đình ngồi tâm tình với nhau.

“Tôi thấy vui mừng về điều đó, hiếm có mối quan hệ nào mà tình cảm giữa hai tỉnh lại gắn bó mật thiết, keo sơn và chân thành đến như thế. Với 12 năm tuổi nghề, tôi đã viết và đưa hàng trăm tin, bài, hình ảnh liên quan đến quan hệ giữa hai tỉnh Quảng Nam - Sê Kông, góp sức làm đẹp hơn tình cảm, sự gắn kết lâu đời, bền vững giữa hai địa phương” - Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn tâm sự.

Sắt son mối tình

Lần khác, tôi gặp Ma-ky Chăn-tha-vi-vanh, một nhà báo rất có duyên với Quảng Nam của Báo Quân đội nhân dân Lào thường trú tại Sê Kông. Anh cũng là một trong số “gương mặt thân quen” trong các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo hai tỉnh Quảng Nam - Sê Kông.

Nhà báo Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn chụp ảnh lưu niệm tại Khu kháng chiến Hạ Lào (Phú Ninh). Ảnh: NVCC
Nhà báo Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn chụp ảnh lưu niệm tại Khu kháng chiến Hạ Lào (Phú Ninh). Ảnh: NVCC

Có nhiều cơ hội tham dự và đưa tin các hoạt động hợp tác về quốc phòng giữa hai bên, Ma-ky Chăn-tha-vi-vanh cho biết anh rất vui mừng khi nhận thấy mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng vũ trang hai tỉnh thời gian qua không ngừng phát triển, có nhiều dấu ấn nổi bật, rất đáng tự hào. Hai bên luôn kề vai sát cánh, hỗ trợ giúp đỡ nhau về nhiều mặt để cùng xây dựng và phát triển, góp phần vào mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Nhà báo Ma-ky Chăn-tha-vi-vanh chia sẻ, anh rất yêu mến văn hóa và con người Quảng Nam. Sự chân thành và gần gũi giúp anh xóa đi rào cản về ngôn ngữ, phong tục tập quán. “Mỗi lần được tháp tùng đoàn công tác đến Quảng Nam, tôi đều được đến thăm biển Tam Thanh, bãi biển ở đây rất đẹp.

Trong tôi luôn nhớ về mảnh đất Quảng Nam thân tình, nhớ những chuyến tác nghiệp, đưa tin về sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị quân đội của hai nước. Mối tình đó thật đẹp và son sắt, không nơi nào có được” - nhà báo Ma-ky Chăn-tha-vi-vanh nói.

Theo ông Khăm-sỏn Kon-nhơ - Phó Tỉnh trưởng Sê Kông, trong các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo tỉnh, các phóng viên, nhà báo luôn được ưu tiên trong danh sách  tháp tùng.

Thời gian qua, họ là những người cộng sự đắc lực truyền tải tinh thần hợp tác anh em bền chặt giữa hai nước Việt Nam - Lào, tô thắm thêm mối tình đẹp đẽ ấy bằng ngòi bút đầy chân thực và sống động. Như nhà báo Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn, dù trẻ tuổi nhưng rất năng động, được đào tạo bài bản về báo chí nên luôn mang tinh thần sáng tạo và yêu nghề.

“Làm phóng viên phụ trách mảng đối ngoại khá vất vả, luôn phải tìm tòi, học hỏi và có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về công tác đối ngoại mới có thể viết ra những bài báo, phóng sự đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Những năm qua, Phet-sỏn-phon Phôm-ma-sỏn và nhiều phóng viên khác của tỉnh Sê Kông đã có nhiều bài báo chất lượng, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Lào - Việt Nam nói chung và Sê Kông - Quảng Nam nói riêng trong hợp tác phát triển” - ông Khăm-sỏn Kon-nhơ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cộng sự những chuyến công du
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO