Công tác chăm sóc trẻ em ở TP.Tam Kỳ: Những kết quả khả quan

VÕ LY 07/11/2014 09:54

Tạo điều kiện và môi trường tốt nhất cho trẻ em hòa nhập và phát triển là một trong những công tác trọng tâm của TP.Tam Kỳ nhiều năm qua.
Trên địa bàn thành phố hiện có 37.269 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 31,42% dân số, trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 1.037 em. Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền thành phố, các ngành liên quan đã xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để chăm sóc bảo vệ trẻ em, như: Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2011 - 2020, Kế hoạch thực hiện xã, phường phù hợp với trẻ em và Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 20/CT - TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng cơ sở đối với công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em… Đặc biệt, Tháng hành động vì trẻ em được triển khai với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” đã thu hút sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng xã hội, cá nhân đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ em.
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ em.

Hằng năm, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được cung cấp vitamin A và tiêm chủng đạt trên 99%, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em về thấp còi giảm còn 8,59%. Từ năm 2011 - 2014 đã phẫu thuật cho 11 trẻ em sức môi, hở hàm ếch và các bệnh về mắt, phục hồi cho 38 lượt trẻ em khuyết tật và bại não. Công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em luôn được quan tâm chú trọng; hằng năm, từ thành phố đến xã phường đã tổ chức 30 - 45 buổi tuyên truyền cho hơn 5.000 lượt phụ huynh, học sinh về Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em; qua đó hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tai nạn thương tích cho trẻ em. Phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần tạo điều kiện cho trẻ em ra lớp, nâng tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học đạt 95 - 99%. Thành phố đã xây dựng được 23 trường học đạt chuẩn quốc gia từ mầm non đến THCS. Bên cạnh đó, các trường học trên địa bàn đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền phòng ngừa về xâm hại tình dục trong trẻ em, tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội… nhằm ngăn ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường và giúp các em có được những kiến thức để tự bảo vệ bản thân. “Để chăm sóc, đảm bảo an toàn cho các em học sinh khi học tập tại trường, chúng tôi chủ trương xây dựng cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp, khắc phục các nơi dễ gây thương tích cho trẻ. Hằng năm, Phòng Giáo dục và đào tạo thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra  các trường về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy…” - ông Bùi Tấn Nhã - Phó Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo TP.Tam Kỳ nói.

Cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu vui chơi, giải trí, các hoạt động văn hóa thể dục thể thao của trẻ em cũng đã được quan tâm. Toàn thành phố hiện có 7/13 xã phường có các điểm vui chơi cho trẻ em như: Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố, Trung tâm Thanh thiếu niên miền Trung, Trung tâm Văn hóa thành phố, các cơ sở kinh doanh khu vui chơi, tập luyện thể dục thể thao của tư nhân… Cùng với đó, nhiều mô hình đã được xây dựng và phát huy có hiệu quả trong cộng đồng dân cư, ngăn ngừa việc trẻ em vi phạm pháp luật, tạo môi trường an toàn và lành mạnh để trẻ em có cơ hội được phát triển toàn diện về mọi mặt. Điển hình như việc triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Ngôi nhà an toàn cho trẻ” ở phường An Sơn bước đầu mang lại hiệu quả, hạn chế được các nguyên nhân gây tai nạn thương tích cho trẻ em. Ông Nguyễn Thọ Pha - Phó Chủ tịch UBND phường An Sơn chia sẻ: “Sau khi được triển khai thí điểm ở 2 khối phố đã được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Qua đó, nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh về ý thức trách nhiệm của gia đình đối với con cái và của cả xã hội đối với việc bảo vệ chăm sóc trẻ em hiện nay”.

VÕ LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác chăm sóc trẻ em ở TP.Tam Kỳ: Những kết quả khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO