Công tác chuẩn bị bầu cử tại Quảng Nam: Lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất

NGUYÊN ĐOAN - VINH ANH 16/03/2016 08:40

Hôm qua 15.3, Đoàn giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Hội đồng Bầu cử quốc gia, do Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn - Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Trưởng Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn xã hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh.

  • BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ HĐND TỈNH NHIỆM KỲ 2016 - 2021
Đoàn giám sát công tác bầu cử của Hội đồng Bầu cử quốc gia làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh sáng 15.3.
Đoàn giám sát công tác bầu cử của Hội đồng Bầu cử quốc gia làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh sáng 15.3.

Các đồng chí Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp, làm việc với đoàn.

Chặt chẽ, chu đáo

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định và tiến độ đề ra. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã giới thiệu 12 người ra ứng cử ĐBQH khóa XIV; đồng thời giới thiệu 101 người ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa IX, với cơ cấu, thành phần đảm bảo như Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phân bổ. Đến 17 giờ ngày 13.3, bên cạnh những hồ sơ được giới thiệu ứng cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng nhận được 3 hồ sơ tự ứng cử ĐBQH khóa XIV, 3 hồ sơ tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa IX. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Đinh Văn Thu nhìn nhận, nhờ tập trung triển khai thực hiện tốt các bước theo đúng quy trình nên công tác nhân sự cho cuộc bầu cử lần này có tỷ lệ đại biểu ứng cử HĐND ở ba cấp là nữ, trẻ, người dân tộc và tái cử đều đảm bảo tỷ lệ theo đúng định hướng.

Tại cuộc làm viêc, đại diện đoàn công tác có ý kiến cho rằng, qua báo cáo cho thấy, một số cơ quan, đơn vị có giới thiệu đến 2 người ra ứng cử, vậy có tình trạng “quân xanh, quân đỏ” hay không. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh khẳng định: “Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Quảng Nam về công tác nhân sự là mọi ứng cử viên đảm bảo các tiêu chuẩn qua các vòng hiệp thương của Mặt trận đều có cơ hội như nhau”. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Võ Xuân Ca cũng khẳng định: “Không có chuyện phân biệt đối xử giữa người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử. Mọi người đều có quyền bình đẳng như nhau nếu đảm bảo các tiêu chuẩn qua các vòng hiệp thương. Để trở thành ĐBQH và HĐND các cấp là do lá phiếu của cử tri quyết định”.

Ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đặt vấn đề: “Quảng Nam là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, vậy tỉnh làm thế nào để cử tri người dân tộc thiểu số hiểu, tham gia tích cực vào cuộc bầu cử lần này”. Ông Nguyễn Hữu Sáng cho biết: “Đối với công tác tuyên truyền bầu cử ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Quảng Nam xác định phương châm tuyên truyền là phải chọn lọc, ngắn gọn để đồng bào dễ nhớ, dễ thực hiện. Đồng thời có phương thức chuyển ngữ để đưa tài liệu bầu cử đến được rộng rãi đồng bào dân tộc thiểu số. Mặt khác, tranh thủ sự ủng hộ của già làng và người có uy tín để đưa chủ trương, chính sách của Đảng đến với đồng bào”.

Chủ động trong mọi tình huống

Về công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội cho cuộc bầu cử lần này, Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Tiểu ban an ninh cho biết, đến nay công an các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch và đang nỗ lực triển khai thực hiện nhằm bảo đảm giữ vững tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Để luôn nắm thế chủ động, bên cạnh tăng cường công tác nắm bắt tình hình, dự báo các tình huống có thể phát sinh và xây dựng kế hoạch sẵn sàng ứng phó, Công an tỉnh còn chú trọng phối hợp với các ngành liên quan kịp thời giải quyết những vụ việc phát sinh, quyết tâm đảm bảo tốt nhất tình hình an ninh trật tự, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Đề cập đến những quy định mới trong Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND về việc cho phép những người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào các cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được ghi tên vào danh sách cử tri, Đại tá Nguyễn Viết Lợi nói: “Đây là một quy định mới, thể hiện sự khoan hồng, tính nhân văn của Đảng, Nhà nước ta, qua đó phát huy được tinh thần dân chủ trong bầu cử. Tuy nhiên, làm sao để phát huy được tính hiệu quả của quy định này mới là điều phải quan tâm. Do đó, công tác tuyên truyền được quan tâm thực hiện thật tốt để người dân hiểu được chính sách của Đảng, Nhà nước. Bởi lẽ, nếu làm không khéo sẽ gây nên sự phản cảm”. Được biết, Công an tỉnh đang xây dựng kế hoạch và tham mưu Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức cho những trường hợp nêu trên bầu cử theo hướng bỏ phiếu ở thùng phiếu di động.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Quảng Nam. Đồng thời cho rằng, công tác chuẩn bị của Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành liên quan đạt chất lượng, đúng tiến độ, đúng quy định pháp luật. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh, từ nay đến ngày tổ chức bầu cử không còn xa, công việc còn lại nhiều và hết sức quan trọng. Do đó, Quảng Nam cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được để chuẩn bị tốt mọi mặt, nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, thật sự là ngày hội của toàn dân. Trong đó tiếp tục quán triệt, nắm bắt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác bầu cử, để từ đó rà soát lại các công việc đã thực hiện. “Công việc nào chưa đảm bảo thì tiếp tục tập trung thực hiện, chấn chỉnh, không để xảy ra sai sót, nhất là đối với công tác chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử lần này. Mọi công tác trong hai lần hiệp thương sắp đến phải được thực hiện hết sức chu đáo nhằm lựa chọn được những đại biểu ứng cử ưu tú nhất. Các ngành, các cấp, trong đó có lực lượng công an cần có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Bầu cử tỉnh để đảm bảo cho mọi công tác chuẩn bị bầu cử được thực hiện chặt chẽ, đúng tiến độ, đúng pháp luật, an toàn…” - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói.

NGUYÊN ĐOAN - VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác chuẩn bị bầu cử tại Quảng Nam: Lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO