Công tác dân số ở Nam Giang

LĂNG A CÚI 25/10/2013 08:17

Cùng với các chủ trương xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội…, công tác dân số ở huyện miền núi Nam Giang luôn được quan tâm, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Ông Trần Tấn Tài - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Nam Giang cho biết, những năm qua công tác dân số trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo kế hoạch đưa các mục tiêu DS-KHHGĐ vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống gắn liền với xây dựng nông thôn mới. Theo ông Tài, do phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số nên đời sống của người dân vùng cao còn rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, mục tiêu xóa đói giảm nghèo luôn được gắn kết với công tác dân số, coi đó là “điểm khởi đầu” giúp từng bước phát triển kinh tế xã hội. “Đổi mới công tác truyền thông giáo dục; đa dạng về phương pháp và cách thức tổ chức tuyên truyền, phù hợp với tâm lý, phong tục, tập quán của từng thành phần dân tộc, từng đối tượng,… được chúng tôi áp dụng triển khai, giúp công tác dân số tại địa phương có hướng chuyển biến tích cực” - ông Tài cho hay. Đến  nay, Nam Giang đã có 1.558 cặp vợ chồng (trên tổng số 5.687 hộ với 24.732 nhân khẩu) sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Nam Giang triển khai nhiều mô hình, đề án hiệu quả như: nâng cao chất lượng dân số và cơ cấu giới tính khi sinh; tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền vận động nhằm phát hiện sớm bệnh tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh; can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh… Đặc biệt, trung tâm phối hợp với các đồn biên phòng cho ra mắt 7 câu lạc bộ thôn không sinh con thứ 3 ở các xã biên giới La Dêê, Đắc Tôi, Đắc Pring, La Êê,… và lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, hướng dẫn các biện pháp tránh thai an toàn. Trung tâm còn phối hợp với Đoàn trường THPT Nam Giang tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu về sức khỏe sinh sản vị thành niên, giúp các em học sinh có thêm kiến thức về tình yêu, giới tính của tuổi mới lớn. Thầy giáo Bh’ling Nhinh - Phó ban Chủ nhiệm truyền thông dân số trường THPT Nam Giang cho biết, kể từ khi Ban Chủ nhiệm truyền thông dân số được thành lập ở trường, tình trạng học sinh bỏ học, tảo hôn như trước đây đã không còn xảy ra.

Ông Aviết Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho rằng, công tác dân số luôn được xem là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình công tác thường kỳ của chính quyền các cấp nhằm huy động và nâng cao trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và cộng đồng. Kết quả thực hiện các mục tiêu về DS-KHHGĐ là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

LĂNG A CÚI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác dân số ở Nam Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO