Công tác dân vận chính quyền ở Thăng Bình

NGUYỄN QUANG VIỆT 05/08/2014 09:16

Mới đây, Ban Dân vận Huyện ủy Thăng Bình phối hợp với UBND huyện tổ chức tọa đàm chuyên đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới”.
Những cách làm hay

Ông Võ Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết, thời gian qua, địa phương luôn chú trọng công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Tiêu biểu là vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các tuyến đường huyện, giao thông nông thôn và đặc biệt là mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn. “Chủ trương của xã là quyết liệt nhưng không được để xảy ra bất cứ sơ suất nào, không để dân thiệt thòi”- ông Quảng nói. Bình Trung đã thành lập 2 tổ vận động giải phóng mặt bằng do 2 phó chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng với sự tham gia của khối dân vận, mặt trận và các hội, đoàn thể đến từng thôn, tổ, hộ gia đình, vừa tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước vừa lắng nghe, chia sẻ nguyện vọng, đề xuất của người dân.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhân dân Thăng Bình tích cực xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.Q.V
Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhân dân Thăng Bình tích cực xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.Q.V

Ông Lê Văn Gặp, Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang chia sẻ một nội dung quan trọng là vai trò lãnh đạo của đảng ủy trong công tác vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới. Ông Gặp cho biết: “Cách làm của xã là đảng viên đi trước, gương mẫu trong mọi hoạt động, nhất là qua các phong trào thi đua yêu nước để người dân tin tưởng làm theo. Các ngành, hội, đoàn thể, qua các hội thi, sinh hoạt định kỳ cũng có kế hoạch cụ thể, sáng tạo các hình thức tuyên truyền sinh động để người dân hưởng ứng tự nguyện”- ông Gặp nói. Đến thời điểm này, xã Bình Giang đã hoàn thành được 10 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để hoàn thành 9 tiêu chí còn lại, ông Gặp cho rằng cần nâng cao vai trò lãnh đạo, kiểm tra của đảng ủy và từng cấp ủy chi bộ cũng như phân công từng nhóm việc cụ thể cho từng ngành, đoàn thể, mặt trận, tránh tình trạng chung chung, đại khái.

“Để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền cần đảm bảo chính quyền có đủ năng lực phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu và đòi hỏi của người dân. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện, đồng thời xem xét và xử lý nghiêm đối với những cán bộ công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà cho nhân dân”.
(Phan Nghĩa - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình)

Bà Võ Thị Đoan Trang, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thăng Bình cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền thì công tác dân vận gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách thủ tục hành chính; công tác dân vận gắn với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như thanh tra, kiểm tra; công tác dân vận qua việc phối hợp giữa chính quyền với mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Nâng cao hiệu quả

Song hành với việc thảo luận, ghi nhận các thành quả trong công tác dân vận chính quyền, buổi tọa đàm đã đề ra nhiều giải pháp. Ông Trần Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, công tác dân vận chính quyền muốn đạt hiệu quả tốt thì cán bộ phải thực sự gần gũi với người dân. Cán bộ phải biết nghe dân nói, làm cho dân hiểu thì mới tạo được niềm tin trong nhân dân. Có vậy mới nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng, làm theo của nhân dân. Khi thực hiện bất kỳ chủ trương, chính sách nào của Nhà nước thì dân vận chính quyền cũng cần phải đi trước. Khi người dân hiểu, họ sẽ tự nguyện hưởng ứng và khi đó công việc mới đạt hiệu quả cao nhất. “Người làm công tác dân vận phải biết giải thích cặn kẽ khi người dân chưa thấu đáo. Để dân tin thì chỉ có cách nói đi đôi với làm. Bởi vậy, cán bộ phải tận tụy và khôn khéo. Để công tác dân vận chính quyền đạt hiệu quả cao hơn rất cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp, đoàn thể, mặt trận. Sự hài lòng, hưởng ứng của người dân sẽ là điểm mấu chốt quyết định công tác dân vận đạt hiệu quả hay không”- ông Thức nói.

Bà Võ Thị Đoan Trang cho rằng, cần nâng cao nhận thức cho đội ngũ làm công tác dân vận chính quyền. Để làm điều đó cần phải thông suốt những nội dung cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm của Đảng ta về công tác dân vận chính quyền cũng như các nhiệm vụ do cấp ủy đảng đặt ra. “Trên cơ sở nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận, mỗi cán bộ công chức, theo chức trách của mình xác định nhiệm vụ trọng tâm thực hiện đồng thời vận dụng phương châm, phương pháp phù hợp nhất với hoàn cảnh, điều kiện thực tế ở địa phương, cơ sở” - bà Võ Thị Đoan Trang nói.

Ông Phan Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Thăng Bình đề nghị bộ phận thực hiện công tác dân vận chính quyền cần trau dồi phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Công tác dân vận chính quyền cần phải đổi mới phương thức quản lý, điều hành theo phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác dân vận chính quyền ở Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO