Công tác dân vận chính quyền ở Thăng Bình: Cách làm mới, hiệu quả cao

VIỆT NGUYỄN 06/10/2023 07:30

Luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội để tập trung vào những phần việc cụ thể, tạo hiệu quả và chuyển biến rõ nét là điểm nổi bật trong công tác dân vận chính quyền của huyện Thăng Bình thời gian qua.

Huyện Thăng Bình quyết tâm đổi mới cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ..., đem lại sự hài lòng cho người dân. Ảnh: QUANG VIỆT
Huyện Thăng Bình quyết tâm đổi mới cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ..., đem lại sự hài lòng cho người dân. Ảnh: QUANG VIỆT

Chú trọng tuyên truyền, vận động

Ở xã Bình Minh, mô hình “Vận động hiến đất và vật kiến trúc xây dựng giao thông phục vụ phát triển đô thị” nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Ông Nguyễn Tấn Quất - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, các dự án mở rộng tuyến đường từ tổ 5 đi tổ 10 thôn Tân An dài hơn 900m, tuyến ĐT613 đi bến cá dài hơn 800m, quốc lộ 14E đi đồn biên phòng cũ dài hơn 400m, đoạn nối quốc lộ 14E đến đường Thanh niên dài 800m đều được triển khai thuận lợi nhờ người dân đồng thuận hiến đất, vật kiến trúc.

“Giá đất khu vực ven biển hiện nay rất cao, khoảng 10 triệu đồng/m2 nhưng các hộ dân đã trực tiếp hiến hơn 12.500m2 đất ở và đất thổ cư, hiến hơn 1.330m2 tường rào xây kiên cố... Những con đường mới được mở ra không chỉ giúp việc đi lại, trao đổi hàng hóa thuận tiện mà còn tạo điều kiện cho bà con phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ, nâng cao đời sống” - ông Quất nói.

Trong 5 năm (2018 - 2023), thị trấn Hà Lam triển khai 21 dự án với tổng mức đầu tư hơn 102 tỷ đồng. Chính quyền thị trấn xác định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là nhiệm vụ trọng tâm nên phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, Mặt trận, hội đoàn thể của huyện tuyên truyền vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ dân bị ảnh hưởng dự án, giải quyết các vướng mắc, được nhân dân đồng thuận cao. Hiện nay một số tuyến như Thái Phiên, Lý Tự Trọng, Đông Sơn, ĐH21 còn một số vướng mắc liên quan đến giá bồi thường và tái định cư.

Bà Võ Thị Phước - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam cho biết, nhiệm vụ trọng tâm là cả hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa về mặt kinh tế, chính trị và xã hội của các dự án đến người dân; phổ biến các chính sách của Nhà nước về bồi thường giải phóng mặt bằng để người dân đồng thuận.

Theo ông Lưu Đức Phương - Phó Chánh văn phòng HĐND&UBND huyện Thăng Bình, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm tham mưu cho lãnh đạo HĐND, UBND huyện kịp thời giải quyết các quyền lợi của công dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Dân vận trong tiếp công dân là làm tốt tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư của công dân; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn công dân thực hiện đúng chính sách pháp luật, quyền và nghĩa vụ khi khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình giải quyết đơn thư, cần xem xét, xác minh giải quyết thấu đáo, công khai, minh bạch.

 Nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ

Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng, với những cách làm mới, sáng tạo, kịp thời, công tác dân vận chính quyền trong toàn huyện thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực sự là cầu nối giữa “ý Đảng và lòng dân”. Một trong những nội dung quan trọng để góp phần thực hiện tốt dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền là đẩy mạnh cải cách hành chính công hiệu lực, hiệu quả và hiện đại.

Các cơ quan của huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi công vụ.

Ông Phan Thanh Vân - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thăng Bình chia sẻ, quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các địa phương, đơn vị có nhiều giải pháp thiết thực như đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, chấm dứt các mệnh lệnh hành chính…

Các cấp ủy đảng, chính quyền toàn huyện chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức.

“Quá trình triển khai thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước luôn gắn với thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo gương Bác Hồ, Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng” - ông Vân nhấn mạnh.

Theo ông Lê Quang Hạt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thăng Bình, nhiệm vụ chính trị xuyên suốt là thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó công tác dân vận chính quyền giữ vai trò quan trọng. Bởi vậy, cần quán triệt đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, của huyện về dân vận chính quyền; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên về vai trò, ý nghĩa của dân vận; chính quyền các cấp phải xem dân vận là nhiệm vụ cốt lõi gắn chặt với thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác dân vận chính quyền ở Thăng Bình: Cách làm mới, hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO