Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Khôi phục quyền lợi cho công dân

HÀN GIANG 11/01/2024 08:30

Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh năm 2023 đạt được kết quả khá toàn diện. Đáng chú ý, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho nhiều trường hợp.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến tặng Giấy khen cho các tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ ngành thanh tra năm 2023. Ảnh: N.Đ
Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến tặng Giấy khen cho các tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ ngành thanh tra năm 2023. Ảnh: N.Đ

Chia sẻ từ Tiên Phước

Năm 2023, trên địa bàn huyện Tiên Phước tiếp nhận 323 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các loại. Qua phân loại, Thanh tra huyện Tiên Phước tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết 7 đơn kiến nghị, phản ánh các loại, 3 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo.

Chia sẻ kết quả giải quyết vụ việc khiếu nại điển hình, theo ông Phan Tấn Quang - Chánh Thanh tra huyện Tiên Phước, đơn vị đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết 2 đơn khiếu nại của 2 công dân về việc giao đất ở nông thôn với tổng diện tích 400m2, giá trị 120 triệu đồng (mỗi công dân khiếu nại diện tích 200m2 đất ở đã nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước). Nhưng khi giao đất trên thực địa lại chồng lên thửa đất vườn của một hộ dân và hộ dân này không cho xây dựng nhà.

Thanh tra huyện tham mưu Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước thành lập đoàn xác minh và kết quả cho thấy, công chức địa chính xã, UBND xã xác nhận nguồn gốc đất không đúng quy định.

Theo đó, Thanh tra huyện tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết 2 khiếu nại này. UBND huyện giao Phòng TN-MT chủ trì phối hợp UBND xã và các cơ quan liên quan tham mưu UBND huyện giao 2 lô đất ở với diện tích 400m2 (mỗi hộ 200m2 đất ở) cho 2 hộ tại vị trí khác tương ứng.

Trong việc giải quyết đơn tố cáo, ông Quang cho biết, có một đơn công dân tố cáo 2 bộ xã; trong đó 1 cán bộ xã có hành vi đổ sỏi đá làm đường cho xe chở keo qua, gây hủy hoại đất nông nghiệp và 1 cán bộ xã có hành vi lấn chiếm đất hành lang an toàn quốc lộ 40B.

Thanh tra huyện đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện thành lập đoàn xác minh và tiến hành xác minh, đo đạc diện tích đất sai phạm, làm việc với UBND xã, người bị tố cáo và những người có liên quan để chứng minh hành vi sai phạm. Qua thẩm tra, xác minh đã chứng minh 2 bộ xã đều có sai phạm.

Đối với 1 cán bộ có hành vi sai phạm hủy hoại đất 89m2, Thanh tra huyện tham mưu Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước chỉ đạo chủ tịch UBND xã xử phạt 3,5 triệu đồng và buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi sai phạm và UBND xã tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với cán bộ này.

Đối với 1 cán bộ có hành vi lấn chiếm đất hành lang an toàn quốc lộ 40B, sau khi có kết luận nội dung tố cáo xác định cán bộ xã có sai phạm lấn chiếm đất hành lang an toàn giao thông đường bộ, Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước đã kiến nghị Sở GT-VT xử lý theo thẩm quyền.

Chánh Thanh tra Sở GT-VT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 triệu đồng và buộc khôi phục tình trạng ban đầu của hành lang đường bộ trước khi sai phạm. Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo UBND xã tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với cán bộ này.

“Đối với 1 đơn công dân tố cáo thu tiền khai thác keo trái quy định số tiền 100 triệu đồng, Thanh tra huyện Tiên Phước đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện thành lập đoàn xác minh và kết quả cho thấy, UBND xã đã thu tiền không đúng quy định.

Theo đó, kết luận nội dung tố cáo buộc UBND xã phải trả lại cho người dân số tiền này. Thanh tra huyện tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử lý trách nhiệm các cá nhân có sai phạm tại xã” - ông Quang cho hay.

Góp phần ổn định tình hình

Theo Thanh tra tỉnh, năm 2023, các cơ quan quản lý nhà nước các cấp đã giải quyết 236/312 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 75,6% (tăng 3% so với cùng kỳ năm trước).

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị trả lại cho tổ chức, cá nhân hơn 57,4 triệu đồng và 3.000m2 đất; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 1 tổ chức và 11 cá nhân; kiến nghị xử lý hành chính 1 cá nhân.

Đơn cử, tại Núi Thành, qua giải quyết đơn khiếu nại đã khôi phục quyền lợi cho 5 trường hợp (bố trí đất tái định cư cho 4 trường hợp với diện tích khoảng 600m2; khôi phục tiền cho 1 trường hợp, 18 triệu đồng).

Tại Tam Kỳ, kết quả giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền lợi cho công dân với số tiền hơn 39,4 triệu đồng. Còn đối với cấp tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục cho doanh nghiệp thuê 2.400m2; đồng thời UBND tỉnh đã ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại, như vụ bà Võ Thị Phước, giao thêm 1 lô đất thu tiền 100% tại Quyết định số 3071 ngày 14/11/2022 và bồi thường đối với 385,5m2 bị thu hồi tại Quyết định số 3070 ngày 14/11/2022…

Nói về công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn thư trên địa bàn, ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ cho biết, năm 2023, Thường trực Thành ủy đã tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết 8 đơn tố cáo, 9 đơn khiếu nại, 83 đơn kiến nghị, phản ánh.

Tất cả đơn, thư gửi đến Thường trực Thành ủy đều được xử lý đúng thời hạn, quy trình, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết và hướng dẫn cụ thể công dân nắm rõ.

“Các vụ việc khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời. Trên địa bàn thành phố không có trường hợp người tố cáo có yêu cầu được bảo vệ trên tất cả lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của địa phương; không có người tố cáo bị trả thù, trù dập.

Những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần tích cực ổn định tình hình an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố” - ông Hưng nói.

Đối với nhiệm vụ năm 2024, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến nói: “Toàn ngành tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Chánh thanh tra các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố cần bố trí, phân công công chức, thanh tra viên theo dõi, tổng hợp, tham mưu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, quyết định xử lý tố cáo, các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của thủ trưởng cùng cấp”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Khôi phục quyền lợi cho công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO