Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng: Xử nghiêm sai phạm, củng cố niềm tin

NGUYÊN ĐOAN 03/07/2017 09:29

Qua 10 năm triển khai Chương trình số 11-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW ngày 30.7.2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã tích cực, chủ động đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, cơ bản đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

UBKT Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.  Ảnh: NGUYÊN ĐOAN
UBKT Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Vào cuộc làm rõ sai phạm

Tháng 7.2016, vụ việc khai thác gỗ pơ mu và vận chuyển, cất giấu gỗ trái phép xảy ra tại khu vực Cửa khẩu Nam Giang đã gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang, UBKT Tỉnh ủy đã lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra về mặt Đảng đối với các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu sai phạm trong vụ phá rừng này. Từ kết quả kiểm tra vụ việc của đoàn công tác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và khiển trách đối với 4 tổ chức đảng; UBKT Tỉnh ủy cũng có quyết định thi hành về mặt Đảng đối với 6 cá nhân có sai phạm liên quan đến vụ phá rừng pơ mu. Vụ việc được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong 10 năm qua, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 896 tổ chức đảng cấp dưới và hơn 2.790 đảng viên (có 1.429 đảng viên là cấp ủy viên các cấp). Trong đó, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 28 tổ chức đảng và 96 đảng viên, có 13 đảng viên là Tỉnh ủy viên; qua kiểm tra đã xem xét, xử lý kỷ luật 39 đảng viên vi phạm và đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, xử lý kỷ luật 5 tổ chức đảng và 1 đảng viên vi phạm. UBKT cấp huyện và cơ sở kiểm tra 868 tổ chức đảng và 2.695 đảng viên; qua kiểm tra, kết luận 567 tổ chức đảng và 1.888 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, trong đó có 74 tổ chức đảng và 932 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Những sai phạm nghiêm trọng của một số thành viên Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thủy điện Sông Tranh 2 huyện Nam Trà My hay việc đầu tư xây dựng tuyến đường tây Tắc Pỏ không phù hợp đã tạo dư luận không tốt trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Trà My. Với tinh thần chủ động vào cuộc, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và làm rõ các nội dung có liên quan đến hai vụ việc trên. Theo đó, UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật Đảng bằng các hình thức cảnh cáo, khiển trách, khai trừ và kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 4 cá nhân. Cùng với đó, UBKT Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Trà My chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cán bộ, đảng viên trực tiếp tham mưu trên lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, kế hoạch để xảy ra khuyết điểm, sai phạm. Đồng thời chỉ đạo UBND huyện, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án thủy điện Sông Tranh 2 huyện Nam Trà My khắc phục, sửa chữa kịp thời các khuyết điểm, sai phạm, thu hồi hơn 855 triệu đồng chi sai quy định, thực hiện thanh quyết toán đúng quy định của Nhà nước.

Hay như vụ việc Hội Nông dân tỉnh tổ chức chương trình văn nghệ vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nông dân nghèo của tỉnh năm 2010. Trong quá trình tổ chức, có nhiều ý kiến khác nhau và nhiều thông tin, dư luận không tốt nhưng Đảng đoàn không thực hiện chức năng kiểm tra, làm rõ để chấn chỉnh kịp thời sai phạm, dẫn đến Hội Nông dân tỉnh triển khai thực hiện cuộc vận động không đúng chủ trương của tỉnh. Hội đã ký hợp đồng phối hợp tổ chức với ông Trương Công Ngôn nhưng không đảm bảo tính pháp lý. Những thiếu sót trên đã tạo điều kiện để ông Ngôn lợi dụng danh nghĩa Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, lợi dụng chủ trương mang tính nhân đạo chiếm đoạt số tiền hơn 432 triệu đồng của các nhà hảo tâm ủng cuộc vận động. Điều này làm ảnh hưởng đến uy tín của hội, vai trò, hiệu quả lãnh đạo của tập thể, cá nhân các thành viên Đảng đoàn Hội Nông dân tỉnh. Sau khi vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, UBKT Tỉnh ủy đã làm rõ các sai phạm, quyết định thi hành kỷ luật Đảng, yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các trường hợp có liên quan theo quy định.

Không ngồi chờ việc

Nhìn nhận những hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Xuân Vinh cũng thẳng thắn nhìn nhận các mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua. Ở một số cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp, kể cả các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp tỉnh, cấp huyện, chất lượng, hiệu quả, hiệu lực có mặt còn hạn chế. Có không ít cuộc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó sai phạm về kinh tế là không nhỏ, nhưng chủ yếu kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chưa xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra sai phạm. Mặt khác, công tác giám sát thường xuyên, nắm tình hình của cấp ủy, UBKT các cấp còn bị động, chưa kịp thời. Giám sát chuyên đề số lượng ngày càng tăng nhưng chất lượng, hiệu quả chưa cao; tỷ lệ phát hiện vi phạm ít, tỷ lệ chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm thấp (chiếm 0,24% tổ chức và 0,92% đảng viên so với tổng số được giám sát). Việc khảo sát, nắm bắt thông tin, phát hiện, tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm chưa nhiều so với tình hình sai phạm trên một số lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, xây dựng, tài chính, chương trình giảm nghèo...

Ở trên chỉ là những điển hình trong số rất nhiều vụ việc mà UBKT Tỉnh ủy đã chủ động vào cuộc, tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định trong 10 năm qua. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Xuân Vinh cho rằng, việc xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện kiểm tra, giám sát trong 10 năm qua có sự chuyển biến rõ rệt về số lượng, chất lượng so với giai đoạn 1997-2007. Nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát mở rộng, xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy phát sinh sai phạm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận, đảng viên, nhân dân quan tâm; gắn kiểm tra, giám sát tổ chức đảng với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Quá trình kiểm tra, giám sát được thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, cơ bản đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục; kết hợp và thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát với công tác tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ.

Theo ông Trần Xuân Vinh, hiệu quả, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng ngày càng được nâng lên. Qua kiểm tra, đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức đảng và đảng viên để phát huy; làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục; phát hiện, kiến nghị, đề xuất với tổ chức đảng, cơ quan nhà nước bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, chính sách cho phù hợp. Đồng thời xử lý nghiêm minh tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó góp phần giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Xuân Vinh cho rằng, thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp phải tiếp tục đổi mới, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Quan điểm của UBKT Tỉnh ủy là không ngồi chờ việc, khi có dư luận phải chủ động vào cuộc kiểm tra, nắm bắt thông tin, kịp thời phát hiện để chấn chỉnh, khắc phục, không để xảy ra sai phạm lớn hơn. Đồng thời cũng kiên quyết xử lý nghiêm minh “đúng người, đúng việc”, “không có ngoại lệ, không có vùng cấm, vùng trống” đối với các sai phạm, đặc biệt là đối với các vụ, việc gây bức xúc trong dư luận, nhằm củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tăng cường theo dõi, chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng đối với tổ chức đảng cấp dưới, tránh tình trạng nể nang, né tránh, bao che sai phạm, “nhẹ trên, nặng dưới”; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm, tồn tại kéo dài” - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Xuân Vinh nói.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng: Xử nghiêm sai phạm, củng cố niềm tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO