Công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Ninh: Kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm

VINH ANH 24/07/2017 09:10

Nhiều sai phạm của các tổ chức đảng, đảng viên ở Phú Ninh được phát hiện và xử lý thông qua công tác kiểm tra, giám sát, nhờ vậy góp phần làm trong sạch bộ máy và tạo niềm tin của nhân dân với Đảng.

Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ then chốt, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Ảnh: VINH ANH
Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ then chốt, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Ảnh: VINH ANH

Nhiều sai phạm

Ngày 27.3.2017, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Ninh có báo cáo về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và Đảng ủy xã Tam Lãnh. Theo kết quả kiểm tra, Đảng ủy xã Tam Lãnh và nhiều đảng viên là cán bộ lãnh đạo xã đã có những sai phạm trong nhiều lĩnh vực như quản lý, quy hoạch đất đai; quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ rừng... Đặc biệt, việc buông lỏng công tác quản lý đất đai để người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, tự ý trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp sang đất ở. Nghiêm trọng hơn, nhiều hộ dân đã tự ý phân lô, bán nền, chuyển nhượng đất trong khu quy hoạch trung tâm hành chính xã để thu lợi bất chính. Qua kiểm tra, có 7 hộ dân chuyển mục đích sử dụng đất trái phép 38 lô và tự ý phân lô bán thu 32 lô. Ngoài ra, việc buông lỏng quản lý của xã đã để 30 hộ dân xây dựng nhà ở trong khu trung tâm hành chính xã không phù hợp quy hoạch. Với những sai phạm được phát hiện qua kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Ninh đã xử lý kỷ luật ông Nguyễn Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh bằng hình thức khiển trách; kỷ luật ông Huỳnh Văn Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã bằng hình thức cảnh cáo và đề nghị Đảng ủy xã xem xét bố trí công tác khác với ông Thanh.

Cũng trong năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Ninh báo cáo kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Đảng ủy xã Tam Vinh và đảng viên. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật Đảng ủy xã Tam Vinh bằng hình thức khiển trách do thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy chế dân chủ, về công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt là việc chỉ đạo tổ chức thực hiện không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục về bầu cử dẫn đến sai sót trong quá trình bầu cử. Với cá nhân, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đỗ Tân - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh; cách chức đảng ủy viên với ông Dương Bá Tòng - Trưởng Công an xã Tam Vinh do có những vi phạm nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực trật tự an toàn xã hội.

Những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên ở 2 xã Tam Lãnh và Tam Vinh là những vụ việc điển hình trong hoạt động kiểm tra, giám sát đầu năm 2017 của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Ninh. Theo ông Huỳnh Huệ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý kỷ luật 1 tổ chức đảng và 1 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xử lý kỷ luật 4 đảng viên vi phạm. Ngoài ra, Đảng ủy cơ sở đã xử lý kỷ luật với 7 đảng viên do vi phạm trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Xử lý vụ việc phức tạp

Tại Phú Ninh, vụ việc gây nhiều bức xúc trong nhân dân và thu hút sự quan tâm của dư luận là vụ chạy chế độ 290 xảy ra từ năm 2011, tập trung tại các xã Tam Đại, Tam Lộc, Tam Thái. Ông Huỳnh Huệ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cho biết, chưa có vụ việc nào mà công tác kiểm tra, thu thập tài liệu lại kéo dài như vụ 290. “Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy vào cuộc từ  tháng 3.2011 nhưng mãi đến 6.2013 mới hoàn chỉnh hồ sơ, tư liệu để báo cáo kết quả kiểm tra” - ông Huệ nói. Qua kiểm tra, thanh tra vụ việc 290 đã phát hiện 901 trường hợp vi phạm với số tiền đề nghị thu hồi hơn 2,1 tỷ đồng. Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy cơ sở đã xử lý kỷ luật 23 tổ chức đảng và 64 đảng viên vi phạm; có 13 cá nhân bị đề nghị truy tố trước pháp luật. Tóa án Quân sự Quân khu 5 đã xét xử và tuyên án phạt tù đối với 3 cán bộ thuộc Cơ quan Quân sự huyện.

Đó là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có những người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, các địa phương nên trong quá trình tiếp cận vụ việc, các cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát phải chịu nhiều áp lực. Nhiều lần, cán bộ kiểm tra, giám sát còn bị các cá nhân, tổ chức “tố ngược”, gây nhiều khó khăn, rắc rối. Tuy nhiên, với quyết tâm làm đến cùng, công tác kiểm tra, thanh tra đối với vụ việc 290 đã được các cơ quan liên quan triển khai quyết liệt. Ông Huệ cho biết: “Qua vụ việc đó, địa phương đã lấy lại được niềm tin của nhân dân với Đảng, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của ngành kiểm tra, giám sát; giúp Nhà nước thu hồi số tiền thất thoát hàng tỷ đồng. Đặc biệt, qua việc phát hiện, xử lý những tổ chức, cá nhân sai phạm đã giúp “thanh lọc”, củng cố bộ máy cán bộ các cấp”.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình hành động số 11 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 14 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng” tại Phú Ninh, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được thực hiện nghiêm túc, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Qua đó, đã ngăn chặn có hiệu quả tình trạng các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Những trường hợp vi phạm đã được xử lý kiên quyết, sát đúng với tính chất, mức độ vi phạm. Theo đó, trong 10 năm qua, cấp ủy các cấp đảng bộ đã thi hành kỷ luật 24 tổ chức cơ sở đảng và 150 đảng viên, trong đó đảng viên bị xử lý có 4 huyện ủy viên, 14 đảng ủy viên và 32 chi ủy viên. Cùng với đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã thi hành kỷ luật đối với 52 đảng viên với các hình thức: khiển trách: 28, cảnh cáo: 13, khai trừ: 11. Nội dung sai phạm chủ yếu trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và đoàn kết thống nhất trong nội bộ; cố ý làm trái; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Ninh: Kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO