Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng: Đánh giá đúng ưu điểm, chấn chỉnh thiếu sót

HÀN GIANG 06/07/2023 05:24

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025 được các cấp ủy của tỉnh chú trọng, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm gắn với xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm cơ bản đảm bảo nội dung, tính chất, mức độ, tác hại vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

UBKT Tỉnh ủy vừa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện công tác KT-GS, kỷ luật Đảng tại Đảng bộ tỉnh. Ảnh: N.Đ
UBKT Tỉnh ủy vừa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện công tác KT-GS, kỷ luật Đảng tại Đảng bộ tỉnh. Ảnh: N.Đ

Nhiều thuận lợi

Công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS) và thi hành kỷ luật Đảng trong nửa nhiệm kỳ qua có nhiều thuận lợi khi Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương ban hành nhiều văn bản quan trọng, cụ thể về công tác KT-GS, kỷ luật của Đảng.

Ở cấp tỉnh, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 19 về tăng cường công tác KT-GS, kỷ luật của Đảng giai đoạn 2021 - 2025, thể hiện quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KT-GS nói riêng.

Gần đây, UBKT Tỉnh ủy ban hành 3 Quy định 103, 104, 105 ngày 10/5/2023 về ban hành hệ thống mẫu nghiệp vụ công tác KT-GS, thi hành kỷ luật Đảng; quy trình KT-GS, kỷ luật Đảng, giải quyết tố cáo của chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở và thôn khối phố. Đây là những nội dung mà cơ sở đã đề xuất, kiến nghị và được UBKT Tỉnh ủy nghiên cứu ban hành, đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn.

UBKT Tỉnh ủy cho biết, nửa nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 1.662 lượt tổ chức đảng và 3.795 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề 1.532 tổ chức đảng và 3.179 đảng viên. Các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy các cấp kiểm tra 198 tổ chức đảng, 43 đảng viên; giám sát 86 tổ chức đảng, 8 đảng viên. Cấp ủy huyện và tương đương kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 12 tổ chức đảng và 27 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 213 tổ chức đảng và 642 đảng viên, có 270 đảng viên là cấp ủy viên các cấp.

Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng với hình thức: khiển trách 4, cảnh cáo 2; kỷ luật 696 đảng viên vi phạm (có 63 cấp ủy viên) với các hình thức: 584 khiển trách, 75 cảnh cáo, 13 cách chức, 24 khai trừ. UBKT các cấp thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng với hình thức: khiển trách 4, cảnh cáo 1; kỷ luật 244 đảng viên (có 64 cấp ủy viên) với các hình thức: 109 khiển trách, 67 cảnh cáo, 01 cách chức, 67 khai trừ.

Theo ông Trương Công Thanh - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Duy Xuyên, nửa nhiệm qua, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã kiểm tra 125 tổ chức đảng và 142 đảng viên; giám sát 123 tổ chức đảng và 129 đảng viên. UBKT Huyện ủy tiến hành kiểm tra 3 tổ chức đảng và 19 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Qua kiểm tra, các tổ chức đảng và đảng viên đều có khuyết điểm, vi phạm. Trong đó có 7 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; có 1 vụ việc gồm 1 tập thể và 5 cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải chuyển hồ sơ qua Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện để điều tra, xử lý theo quy định.

Cấp ủy, UBKT từ huyện đến cơ sở đã thi hành kỷ luật 55 đảng viên. “Các tổ chức đảng thi hành kỷ luật đảng viên đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục nên trong nửa nhiệm kỳ qua không có đảng viên nào khiếu nại về kỷ luật Đảng” - ông Thanh nhìn nhận.

Tại Thành ủy Tam Kỳ, kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác kiểm tra Đảng. Vì vậy, UBKT Thành ủy và cơ sở đã đề ra các giải pháp cụ thể, chủ động nắm bắt thông tin qua các kênh để phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Ông Mai Hồng Sanh - Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Tam Kỳ cho biết, nửa nhiệm kỳ qua, UBKT Thành ủy và cơ sở đã tập trung kiểm tra và kết luận đối với 9 tổ chức đảng và 52 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành và thực hiện các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng; giữ gìn đoàn kết nội bộ... Qua kiểm tra, phải thi hành kỷ luật 30 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 29 đảng viên. Ông Sanh đánh giá, công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được thực hiện kịp thời, xem xét, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm đảm bảo quy định của Đảng.

Giữ nghiêm kỷ cương của Đảng

Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Quang Khánh nói, điểm mới trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là ngoài chương trình, kế hoạch KT-GS của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy đã ban hành chương trình, kế hoạch KT-GS riêng.

Định kỳ, ban thường vụ cấp ủy các cấp làm việc với UBKT cùng cấp theo quy chế, nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-GS và các vấn đề nổi cộm phát sinh, những kiến nghị, đề xuất để theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh các tình huống phức tạp.

Chia sẻ về kết quả KT-GS, kỷ luật Đảng giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại Đảng bộ tỉnh, theo ông Khánh, triển khai thực hiện nhiệm vụ KT-GS theo quy định của Điều lệ Đảng, hằng năm, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã ban hành chương trình, kế hoạch KT-GS và tổ chức thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Nội dung KT-GS có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

UBKT các cấp phát huy trách nhiệm, tích cực, chủ động tham mưu, thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều 32 Điều lệ Đảng quy định.

Đáng chú ý, nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được tập trung thực hiện, số lượng, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy và một số UBKT cấp huyện thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KT-GS cơ bản chặt chẽ, đúng nguyên tắc, trách nhiệm, kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên để UBKT các cấp xem xét, kiểm tra, xử lý theo quy định của Đảng.

“Qua KT-GS, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức đảng và đảng viên để phát huy, phát hiện, làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để chấn chỉnh, uốn nắn, khắc phục.

Đồng thời xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm cơ bản đảm bảo nội dung, tính chất, mức độ, tác hại vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và tình trạng quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh” - ông Khánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng: Đánh giá đúng ưu điểm, chấn chỉnh thiếu sót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO