Công tác kiểm tra, giám sát năm 2023: Quyết liệt xây dựng, chỉnh đốn Đảng

HÀN GIANG 09/01/2024 09:30

Số tổ chức đảng và đảng viên bị xử lý kỷ luật Đảng năm 2023 tăng so với năm 2022, đã thể hiện sự quyết liệt của các cấp ủy, tổ chức đảng tại Đảng bộ tỉnh trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy tặng Giấy khen các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ KT-GS năm 2023. Ảnh: N.Đ
Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy tặng Giấy khen các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ KT-GS năm 2023. Ảnh: N.Đ

Quyết liệt của Núi Thành

Đảng bộ huyện Núi Thành được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT-GS) năm 2023. Trong đó, có những vụ việc tồn tại nhiều năm đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm và chỉ đạo khắc phục dứt điểm.

“Những nội dung được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm cuối năm 2023 là “mầm mống” của dấu hiệu vi phạm; đã được kiểm điểm, chỉ đạo rút kinh nghiệm, nhưng nếu chúng ta không sửa chữa thì sẽ dẫn đến vi phạm. UBKT Tỉnh ủy giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy rà lại những nội dung đã được gợi ý kiểm điểm, theo dõi, kiểm tra việc khắc phục, sửa chữa có tốt không, thực hiện không nghiêm túc thì phải chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm”.

(Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng)

Ông Nguyễn Văn Mau - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Núi Thành cho biết, cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ KT-GS, Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành đã tập trung chỉ đạo kiểm tra, xem xét giải quyết dứt điểm những hạn chế, vướng mắc kéo dài trên một số lĩnh vực như công tác quản lý hiện trạng, đất đai tại xã Tam Quang; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Dự án đường cứu hộ, cứu nạn qua địa bàn xã Tam Tiến giai đoạn 1 (đợt 2).

Cụ thể, theo ông Mau, đối với công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Tam Quang, Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 4 đảng viên.

Kết quả kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghiêm túc kiểm điểm đối với Đảng ủy, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang; xem xét, xử lý kỷ luật đối với các đồng chí Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND và công chức địa chính xã với hình thức kỷ luật khiển trách. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã chỉ đạo UBND huyện xem xét, xử lý kỷ luật hành chính đối với cán bộ, công chức đảm bảo quy định.

Trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Dự án đường cứu hộ, cứu nạn qua địa bàn xã Tam Tiến giai đoạn 1 (đợt 2), Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành chỉ đạo UBKT Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức đảng, 5 đảng viên.

Qua kiểm tra, 5 tổ chức đảng và 5 đảng viên đều có vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật, tuy nhiên, do hết thời hiệu xử lý kỷ luật (vi phạm xảy ra từ năm 2011) nên Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành và UBKT Huyện ủy không ban hành quyết định thi hành kỷ luật. Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đảng có liên quan lãnh đạo, chỉ đạo thu hồi số tiền thất thoát ngân sách nhà nước hơn 200 triệu đồng.

Ngoài ra, UBKT Huyện ủy Núi Thành cũng đã đề xuất, phối hợp với UBKT Tỉnh ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng, 11 đảng viên trong việc giao đất (xảy ra năm 2005), cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một hộ dân tại xã Tam Mỹ Đông (xảy ra năm 2017).

“Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ KT-GS, Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành cũng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận sau KT-GS.

Thực hiện kiểm điểm, xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đoàn KT-GS của các ngành cấp trên nêu ra đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành cũng như các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của huyện” - ông Mau nói.

Tập trung kiểm tra sau gợi ý kiểm điểm

UBKT Tỉnh ủy cho biết, năm 2023 cấp ủy các cấp và chi bộ kỷ luật 5 tổ chức đảng (tăng 150%), 352 đảng viên (tăng 27%). Trong khi đó, UBKT các cấp kỷ luật 10 tổ chức đảng (tăng 400%), 137 đảng viên (giảm 4,2%).

Ông Nguyễn Quang Khánh - Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy nói: “Qua KT-GS, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức đảng và đảng viên để phát huy, phát hiện, làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để chấn chỉnh, uốn nắn, khắc phục.

Đồng thời xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm cơ bản đảm bảo nội dung, tính chất, mức độ, tác hại vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và tình trạng quan liêu, tham nhũng, tiêu cực”.

Ông Phan Thái Bình - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho rằng, công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên được tập trung thực hiện tốt trong năm vừa qua, song vẫn chưa đạt yêu cầu.

Thời gian tới cần đẩy mạnh công tác kiểm tra và xử lý nghiêm minh hơn nhằm góp phần răn đe, giáo dục, ngăn ngừa vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Cùng với đó, tăng cường giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.

Ông Bình lưu ý, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tập trung rà soát các Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy, Thanh tra, Kiểm toán từ đầu nhiệm kỳ đến nay để tổ chức thực hiện nghiêm túc. Có nhiều việc đã được KT-GS chỉ ra nhưng việc triển khai thực hiện chưa đến nơi đến chốn và sẽ dẫn đến phải kiểm tra dấu hiệu vi phạm.

Ông Bình dẫn chứng, năm 2023 qua KT-GS việc thực hiện các thông báo kết luận, UBKT Tỉnh ủy chuyển kiểm tra dấu hiệu vi phạm 2 tổ chức đảng, một số đảng viên; còn thông qua gợi ý kiểm điểm hằng năm, đã chuyển kiểm tra dấu hiệu vi phạm 2 tổ chức đảng và 2 đảng viên và đều bị xử lý kỷ luật.

“Cuối năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ cấp ủy huyện gợi ý kiểm điểm rất nhiều và đến nay tất cả tổ chức đảng cơ bản kiểm điểm xong. Tôi đề nghị UBKT các cấp tập trung nắm tình hình, theo dõi, kiểm tra sau kiểm điểm nhằm nhắc nhở đối tượng được gợi ý kiểm điểm thực hiện nghiêm túc, đừng để mắc lại những khuyết điểm, sai phạm đã được chỉ ra qua kiểm điểm, qua giám sát. Nếu đã kiểm tra, nhắc nhở mà không thực hiện nghiêm túc thì chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm, làm rõ, vi phạm đến đâu xử lý đến đó.

Ở cấp dưới không xử lý nghiêm thì UBKT Tỉnh ủy rút lên xem xét xử lý lại, xem xét trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng đó” - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phan Thái Bình nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác kiểm tra, giám sát năm 2023: Quyết liệt xây dựng, chỉnh đốn Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO