Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Tam Kỳ: Củng cố niềm tin

THANH XUÂN - MINH TẤN 10/02/2015 09:31

Công tác kiểm tra và giám sát là một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà Đảng bộ TP.Tam Kỳ đã và đang nỗ lực thực hiện để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Và mới đây Ủy ban kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Kiểm tra, giám sát tại Chi bộ thôn Thăng Tân, xã Tam Thăng.
Kiểm tra, giám sát tại Chi bộ thôn Thăng Tân, xã Tam Thăng.

Tối 29.1.2015, UBKT Đảng ủy xã Tam Thăng tiến hành kiểm tra đột xuất về một trường hợp đảng viên ở thôn Thăng Tân có dấu hiệu vi phạm trên lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản. Buổi kiểm tra diễn ra theo đúng quy trình. Đặc biệt là đảng viên có dấu hiệu vi phạm đã tự đưa ra biện pháp khắc phục và những đảng viên trong chi bộ đã thẳng thắn phân tích góp ý về hành vi của đồng chí mình. Qua những lần kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất như thế, Đảng ủy xã đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc của cán bộ đảng viên. “Năm 2014, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra 4 đồng chí cấp ủy viên và 5 đồng chí đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua đó đã xử lý kỷ luật một đảng viên, đem lại niềm tin trong quần chúng và đảng viên” - ông Châu Ngọc Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã Tam Thăng cho biết.

Những năm qua, UBKT Thành ủy Tam Kỳ và cơ sở đã kiểm tra, giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định, kết luận của cấp ủy cấp trên, việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đạo đức lối sống của đảng viên và các vấn đề nổi cộm. Cũng qua kiểm tra, từ năm 2009 đến nay UBKT Thành ủy Tam Kỳ đã xử lý và tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xử lý kỷ luật 42 đảng viên, 1 tổ chức đảng. Tuy nhiên để làm trong sạch tổ chức đảng và đảng viên, đòi hỏi không chỉ một vài đơn vị mà toàn đảng bộ, từ thành phố đến cơ sở phải thường xuyên nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. “Quan trọng nhất trong công tác kiểm tra, giám sát là phát hiện vi phạm để ngăn ngừa kịp thời, tránh những vi phạm lớn xảy ra. Trong quá trình kiểm tra, giám sát mà có dấu hiệu vi phạm thì phải xử lý nghiêm để giữ kỷ cương của Đảng. Đối với cán bộ làm công tác này phải công tâm khách quan, thực sự trách nhiệm chứ không thể làm qua loa đại khái và phải có chuyên môn để làm cho chặt chẽ, tránh oan sai” - ông Phạm Công Chức, đảng viên phường An Sơn chia sẻ ý kiến trước thềm đại hội đảng các cấp.

Trước yêu cầu ngày càng cao trong công tác xây dựng Đảng, và để củng cố niềm tin trong các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát mới đây, Thành ủy Tam Kỳ đã nghiêm túc nhìn nhận một số hạn chế. Trong đó vẫn còn UBKT đảng ủy cơ sở chưa chủ động nắm bắt thông tin để tiến hành kiểm tra, chưa cương quyết, còn tư tưởng né tránh, ngại va chạm khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác kiểm tra vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. “Chúng tôi xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải được thực hiện thường xuyên. Trong đó quan trọng nhất là tăng cường vai trò chủ động của các tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy đảng trong việc xây dựng các chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát theo đúng quy trình. Đồng thời chọn những lĩnh vực, vị trí, những thời điểm dễ xảy ra sai phạm phức tạp để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát” - bà Nguyễn Thị Thu Lan, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tam Kỳ nói.

THANH XUÂN - MINH TẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Tam Kỳ: Củng cố niềm tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO