Công tác phẫu thuật tại Trung tâm Y tế huyện Tây Giang: Nâng dần chất lượng phục vụ

VĂN HÀO 29/12/2015 09:58

Giai đoạn 5 năm triển khai thực hiện dịch vụ phẫu thuật (2010 - 2015), Trung tâm Y tế huyện Tây Giang đã có những bước tiến đáng kể để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh.

Đáp ứng nhu cầu

Khoa Ngoại - Chăm sóc sức khỏe sinh sản của Trung tâm Y tế huyện Tây Giang một ngày cuối tháng 12.2015, các y bác sĩ chuẩn bị làm thủ tục xuất viện cho 3 mẹ con sản phụ Alăng Thị Níu (21 tuổi). Níu kể, nhà ở xã Ch’Ơm, khi có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình tức tốc chở chị xuống trung tâm y tế huyện để các bác sĩ theo dõi và chẩn đoán phải sinh mổ. “Hồi trước phụ nữ trong xã thường sinh đẻ tại nhà, nhưng sau đó được địa phương, cán bộ y tế xã tới vận động nên chúng tôi dần thay đổi cách nghĩ. Xuống đây không bao lâu thì tôi được bác sĩ chỉ định sinh mổ và hạ sinh được 2 cháu gái bụ bẫm. Ở đây cảm giác rất an toàn, 3 mẹ con được y bác sĩ chăm sóc chu đáo nên tôi và gia đình rất yên tâm” - Alăng Thị Níu nói.

Trên đây không phải là ca mổ song thai đầu tiên mà Trung tâm Y tế huyện Tây Giang thực hiện. Vài năm trở lại đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên việc phụ nữ mang thai ở địa bàn vùng cao này thường tìm đến trung tâm y tế huyện. Tính từ đầu năm đến nay, có hơn 10 ca sinh mổ được thực hiện. Do vậy mà công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện Tây Giang đã tạo được hiệu ứng lan tỏa, qua đó gián tiếp xóa bỏ dần các hủ tục.

Trung tâm Y tế huyện Tây Giang vừa thực hiện thành công ca mổ song thai cho sản phụ Alăng Thị Níu. Ảnh: VĂN HÀO
Trung tâm Y tế huyện Tây Giang vừa thực hiện thành công ca mổ song thai cho sản phụ Alăng Thị Níu. Ảnh: VĂN HÀO

Bác sĩ Bling Điều - Phó khoa Ngoại - Chăm sóc sức khỏe sinh sản là một trong những thành viên trong ê-kip mổ cho Alăng Thị Níu vừa qua tâm sự, niềm tin mà đồng bào đặt vào đội ngũ y bác sĩ của trung tâm ngày một lớn nên  khi công tác phối hợp với các đơn vị bệnh viện ở xuôi để nâng cao tay nghề phẫu thuật được Trung tâm Y tế huyện Tây Giang chú trọng. “Khoa chúng tôi hiện nay có 4 bác sĩ. Với đặc thù hơn 90% dân số là đồng bào Cơ Tu, để người dân thường xuyên và an tâm đến với trung tâm y tế huyện mỗi khi đau ốm, cần phẫu thuật thì cán bộ, y bác sĩ ở đây luôn đặt những quyền lợi người bệnh lên hàng đầu. Khi có sự hài hòa giữa niềm tin và trách nhiệm thì việc khám chữa bệnh được diễn ra thuận lợi” - bác sĩ Bling Điều cho hay.

Nâng cao chất lượng

Tại Hội nghị sơ kết triển khai thực hiện dịch vụ phẫu thuật của Trung tâm Y tế huyện Tây Giang (giai đoạn 2010 - 2015) mới đây, con số 935 ca phẫu thuật được thực hiện có thể xem là một kết quả đáng ghi nhận trong ngành y ở tại một địa bàn miền núi. Qua đó đã góp phần giảm áp lực lên các tuyến trên. Các ca mổ ruột thừa, thoát vị bẹn nghẹt, kết hợp xương và lấy phương tiện kết hợp xương, sỏi bàng quang, u nang buồng trứng… tăng theo từng năm đã khẳng định được vai trò của đội ngũ y bác sĩ nơi đây trong công tác phẫu thuật. Đặc biệt có gần 60 ca phẫu thuật thành công cho các bệnh nhân nước bạn Lào càng minh chứng cho bước tiến của ngành y huyện Tây Giang trong thời gian qua.

Bác sĩ Nguyễn Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Giang cho biết, năm 2015, đơn vị bắt đầu triển khai mổ sỏi kẹt cổ bàng quang và đã thực hiện thành công một ca mổ vào tháng 6 vừa qua. “Nhờ sự quan tâm của Sở Y tế nên trang thiết bị, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ. Chúng tôi đã và đang liên kết với Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để đào tạo, nâng cao tay nghề chuyên môn cho tất cả 23 bác sĩ hiện công tác. Sắp tới đơn vị sẽ thành lập riêng các khoa mới gồm Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Khám bệnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân” - bác sĩ Thông chia sẻ. Từ đầu năm đến nay, có 25 lượt bệnh nhân Lào tới khám điều trị, phẫu thuật bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tây Giang. Vài năm trở lại đây, huyện Tây Giang cũng có chính sách hỗ trợ tiền ăn, thuốc men, chi phí đi lại cho các đối tượng này.

Song song với việc khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Tây Giang còn đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong ngành y. Tại Hội nghị báo cáo đề tài lần thứ nhất - năm 2015, có 10 đề tài nghiên cứu với những nội dung có tính thực tiễn cao đã khẳng định tiềm năng to lớn của đội ngũ thầy thuốc nơi đây. Bác sĩ Nguyễn Huy Thông chia sẻ thêm về chiến lược phát triển trong thời gian đến, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong công tác phẫu thuật. Cạnh đó chú trọng đến các chuyên khoa lẻ như răng hàm mặt, tai mũi họng để phục vụ nhu cầu. Ông Arất Blúi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang đánh giá: “Với địa hình miền núi, đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn, những năm qua đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tây Giang không ngừng phấn đấu và cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu về điều trị, phẫu thuật bệnh cho nhân dân vùng cao này”.

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác phẫu thuật tại Trung tâm Y tế huyện Tây Giang: Nâng dần chất lượng phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO