Công tác quản lý người nước ngoài ở địa bàn xã đảo Tân Hiệp, Hội An: Khó khăn, vẫn đảm bảo tốt

LÊ HIỀN 01/03/2017 08:40

Thời gian qua, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang ở Hội An luôn chú trọng công tác quản lý người nước ngoài đến đảo du lịch Cù Lao Chàm. Bởi đây là điểm đến du lịch thu hút  khách, đồng thời cũng là  địa bàn trọng điểm về an ninh quốc phòng.

Theo thống kê của đồn Biên phòng Cù Lao Chàm, chỉ trong năm ngoái, đơn vị đã tổ chức đăng ký cho 74.537 lượt khách nước ngoài đến tham quan, trong đó có 50.408 lượt khách Trung Quốc. Chính quyền các cấp và các đơn vị lực lượng vũ trang trên đảo luôn xác định, việc giữ gìn an ninh trật tự và đảm bảo công tác quốc phòng địa phương của hòn đảo tiền tiêu này là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, chính quyền và các đơn vị lực lượng vũ trang đã phối hợp chặt chẽ để làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, quản lý khách ra vào tham quan, lưu trú trên đảo. Cùng với đó, đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền,  nâng cao ý thức cảnh giác trong nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp về công tác quản lý người nước ngoài trên đảo. Ông Nguyễn Văn An - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: “Đảng ủy, chính quyền luôn chỉ đạo lực lượng công an, quân sự xã phối hợp với các đơn vị vũ trang tuyên truyền cho nhân dân, chủ các nhà hàng nâng cao nhận thức, cảnh giác trước mọi âm mưu của các thế lực thù địch”.

Các đồn biên phòng đóng chân ở hội an phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý người nước ngoài ra đảo cù lao chàm.
Các đồn biên phòng đóng chân ở hội an phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý người nước ngoài ra đảo cù lao chàm.

Sự tăng trưởng của lượng du khách nước ngoài đã góp phần mở rộng nguồn thu và cơ hội quảng bá về khu sinh quyển nhưng cũng làm phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết như tình trạng vệ sinh môi trường, thái độ ứng xử thiếu tôn trọng văn hóa, lịch sử địa phương của một bộ phận du khách Trung Quốc làm nhân dân xã đảo và chính quyền địa phương chưa hài lòng. Theo Thượng tá Trần Hữu Phú - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Đại, trong công tác quản lý người nước ngoài ở xã đảo, các đơn vị luôn chủ động nắm tình hình, khéo léo trong cách  tổ chức thực hiện nghiệp vụ để đạt mục tiêu vừa phát triển kinh tế du lịch dịch vụ, vừa đảm bảo quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, chủ quyền biển đảo. Còn chính quyền trong những năm qua cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo tình hình an ninh chính trị và công tác quốc phòng quân sự. Xã đã chủ động triển khai xây dựng “Điểm thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, củng cố đội xe thồ tự quản để nắm bắt tình hình hoạt động của người nước ngoài, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn An - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, hiện tại, công tác quản lý hoạt động của người nước ngoài cũng còn những khó khăn nhất định: “Đối với công tác quản lý an ninh trật tự, hiện tại lực lượng công an xã rất là mỏng. Thêm nữa, trình độ ngoại ngữ để hiểu biết, giao tiếp với người nước ngoài còn hạn chế nên rất khó khăn. Dù Công an TP.Hội An đặc biệt quan tâm nhưng do cách trở nên những vụ việc liên quan đến người nước ngoài bị tai nạn việc xử lý còn chậm. Năm 2016, xảy ra 3 vụ người nước ngoài bị tử vong. Nghiệp vụ của anh em chưa nắm được hết để xử lý bước đầu một cách thấu đáo”. Dù còn những khó khăn như vậy nhưng chính quyền xã đảo và các đơn vị lực lượng vũ trang vẫn luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý người nước ngoài nhằm phát triển kinh tế xã hội địa phương và đảm bảo công tác quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn xã đảo.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác quản lý người nước ngoài ở địa bàn xã đảo Tân Hiệp, Hội An: Khó khăn, vẫn đảm bảo tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO