Công tác thu kinh phí công đoàn còn nhiều khó khăn

DIỄM LỆ 24/09/2019 14:17

(QNO) - Sáng nay 21.9, tại TP.Tam Kỳ, Công đoàn các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về công tác thu kinh phí công đoàn.

Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm trong thu kinh phí công đoàn. Ảnh: D.L
Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm trong thu kinh phí công đoàn. Ảnh: D.L

Các ý kiến tại hội nghị đều cho rằng công tác thu kinh phí công đoàn, nhất là thu kinh phí công đoàn ở doanh nghiệp ngoài nhà nước vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ thất thu kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp còn ở mức cao. Một số doanh nghiệp mặc dù đã được các cấp công đoàn tuyên truyền, đôn đốc nhiều lần nhưng vẫn chây ỳ, cố tình trốn tránh trách nhiệm, không thực hiện đóng kinh phí công đoàn.

Nguyên nhân được chỉ ra một phần là do một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh; nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, mang tính chất gia đình; thậm chí có doanh nghiệp chỉ có tên, còn địa điểm và hoạt động sản xuất, kinh doanh không rõ ràng nên công đoàn rất khó khăn trong việc tiếp cận để tuyên truyền, vận động, đốc thúc nộp kinh phí công đoàn.

Để giải quyết những khó khăn trong việc thu kinh phí công đoàn, góp phần chăm lo, bảo vệ tốt hơn cho người lao động, hội nghị cho rằng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn. Chủ động tham mưu với chính quyền địa phương thành lập đoàn liên ngành gồm các cơ quan chức năng như: Thuế, LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội... kiểm tra thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp, trong đó có lồng ghép kiểm tra Luật Công đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác thu kinh phí công đoàn còn nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO