Công tác tổ chức bầu cử trên địa bàn tỉnh: Chuẩn bị chu đáo, tuyên truyền hiệu quả

HÀN GIANG 23/06/2016 08:28

Công tác tuyên truyền, vận động bầu cử trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

  • BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ HĐND TỈNH NHIỆM KỲ 2016 - 2021
Tuổi trẻ Điện Bàn tổ chức chương trình văn nghệ tuyên truyền về bầu cử. Ảnh: QUANG QUỲNH
Tuổi trẻ Điện Bàn tổ chức chương trình văn nghệ tuyên truyền về bầu cử. Ảnh: QUANG QUỲNH

Đó là nhận định của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh tại phiên họp vừa tổ chức nhằm chuẩn bị nội dung hội nghị tổng kết công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBBC tỉnh chủ trì phiên họp. Các Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Võ Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các thành viên UBBC tỉnh tham dự.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Theo đánh giá của UBBC tỉnh, Tiểu ban Thông tin tuyên truyền bầu cử, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - truyền thông, Sở VH-TT&DL, Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam… đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền với việc mở các chuyên mục về bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các đơn vị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử và kịp thời đưa tin hoạt động chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về công tác chuẩn bị bầu cử. Trong đó, hai cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh là Báo Quảng Nam và Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh đã chủ động xây dựng và tổ chức tuyên truyền tích cực, hiệu quả, sâu rộng về các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử lần này. Bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, Báo Quảng Nam đã đăng tải hàng trăm tin bài trên chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử”, chuyên trang “Bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp” và các trang thời sự - chính trị; tổ chức số báo tăng trang, số báo đặc biệt chào mừng ngày bầu cử 22.5. Cùng với đó, Báo Quảng Nam điện tử thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến bầu cử trên cả nước và công tác bầu cử ở các địa phương trong tỉnh; đăng tải chương trình hành động của ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021…

Trong khi đó, Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh mở tiết mục “Hướng dẫn bầu cử” trong các chương trình và bản tin hàng ngày; thực hiện nhiều phóng sự truyền hình và bài viết phát thanh, phỏng vấn, phóng sự bằng tiếng dân tộc thiểu số về công tác chuẩn bị bầu cử của các huyện miền núi, tâm tư nguyện vọng của cử tri, đồng bào vùng cao… Để tạo không khi phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân cùng hướng về ngày hội lớn, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tổ chức hơn 300 đợt chiếu phim phục vụ bà con cử tri ở 8 huyện miền núi. Các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền bầu cử dưới nhiều hình thức, phát huy tối đa điều kiện, phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền đa dạng nội dung liên quan về bầu cử đến toàn thể nhân dân địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ, cơ quan Thường trực UBBC tỉnh nói: “Công tác tuyên truyền về bầu cử được chú trọng với hình thức đa dạng, phong phú, mang yếu tố đặc thù của của tỉnh là có nhiều thành phần dân tộc. Nội dung tuyên truyền bám sát chỉ đạo của các cấp đã giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, trách nhiệm của cử tri đối với cuộc bầu cử. Trong ngày 22.5 vừa qua, cử tri của tỉnh đã tham gia tích cực, hăng hái thực hiện quyền bầu cử của mình theo quy định của pháp luật”.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp, đúng pháp luật, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội lớn của toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền. Theo đánh giá của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Quảng Nam là một trong 4 địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất cả nước (99,97% cử tri của tỉnh tham gia bầu cử). Để có được kết quả đó, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử hết sức nghiêm túc, khẩn trương, đảm bảo kế hoạch và đúng theo lịch trình quy định. Thường trực Tỉnh ủy, UBND, UBBC tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo lực lượng an ninh, quân sự, biên phòng chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có hiệu quả, đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh. Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc Công an tỉnh cho biết, bám sát nhiệm vụ được phân công, Tiểu ban An ninh trật tự, an toàn xã hội luôn tích cực triển khai nắm bắt tình hình, dự lường tình huống phát sinh và chủ động xây dựng phương án xử lý. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kiểm soát việc tuyên truyền quan điểm cá nhân, kịp thời phát hiện đấu tranh, ngăn chặn âm mưu phá hoại cuộc bầu cử của các thế lực thù địch. “Qua việc tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh vừa qua cho thấy một bài học kinh nghiệm hết sức quan trọng đó là: Việc nghiên cứu, vận dụng đúng, chính xác các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND và việc tổ chức thực hiện các bước chuẩn bị bầu cử chặt chẽ, theo đúng quy trình, quy định đã giúp cho cuộc bầu cử được thực hiện đúng luật, khách quan, minh bạch, không để xảy ra sơ hở, thiếu sót để kẻ xấu lợi dụng, phá hoại” - Đại tá Nguyễn Viết Lợi nói.

Chỉ ra các mặt còn tồn tại, hạn chế, cũng như nêu ra các kinh nghiệm về công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng, từ thành công của cuộc bầu cử lần này, có thể rút ra một số kinh nghiệm hay. Như việc tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền bầu cử đến từng hộ đã phát huy hiệu quả rất tốt. Qua việc nghiên cứu tờ rơi tuyên truyền bầu cử, các cử tri trong gia đình tự trao đổi, mạn đàm với nhau và quyết định bỏ phiếu bầu chọn ứng cử viên xứng đáng nhất đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình. Từ công tác theo dõi, chỉ đạo tổ chức bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu trong ngày 22.5 cho thấy, tại bàn viết phiếu bầu cũng cần niêm yết tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên để cử tri có thể tìm hiểu lần cuối, trước khi quyết định bỏ phiếu bầu chọn những ứng cử viên ưu tú nhất tham gia cơ quan dân cử các cấp.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác tổ chức bầu cử trên địa bàn tỉnh: Chuẩn bị chu đáo, tuyên truyền hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO