Công tác tuyên giáo: Góp phần định hướng, ổn định tư tưởng chính trị

LÊ VŨ (thực hiện) 03/07/2023 06:45

Phát huy truyền thống "đi trước, mở đường", ngành tuyên giáo Quảng Nam thời gian qua đã góp phần quan trọng, trực tiếp vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, nhất là định hướng và ổn định tình hình tư tưởng chính trị trên địa bàn. Nhân hội nghị toàn quốc về công tác tuyên giáo tổ chức tại Quảng Nam, khai mạc vào ngày mai 4/7, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết:

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - truyền thông, Công an tỉnh và Hội Nhà báo tỉnh ký kết Quy chế phối hợp trong công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí, xuất bản và thông tin trên mạng internet ở địa bàn tỉnh. Ảnh: H.Q
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - truyền thông, Công an tỉnh và Hội Nhà báo tỉnh ký kết Quy chế phối hợp trong công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí, xuất bản và thông tin trên mạng internet ở địa bàn tỉnh. Ảnh: H.Q

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác tư tưởng “đi trước mở đường”, với trách nhiệm được giao, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm tốt công tác định hướng và ổn định tình hình tư tưởng trên địa bàn, thông qua việc tổ chức kịp thời các hội nghị quán triệt, cập nhật kiến thức, văn bản mới, triển khai và xây dựng chương trình hành động thực hiện, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy.

Cùng với đó, chú trọng công tác tổng hợp, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, những vấn đề đáng lưu ý trên thông tin báo chí, mạng xã hội để tham mưu, đề xuất kịp thời cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo.

* Thưa đồng chí, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đặt ra yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo. Nhìn lại nửa nhiệm kỳ nói chung và 6 tháng đầu năm 2023 nói riêng, theo đồng chí, công tác tuyên giáo của Quảng Nam đã có sự đổi mới và những dấu ấn nổi bật nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan: Dấu ấn và cũng là những kết quả nổi bật trong nửa nhiệm kỳ qua, đó là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động, kịp thời tham mưu Ban Thường vụ xây dựng hướng dẫn tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, như đợt sinh hoạt chính trị “Tự soi, tự sửa”; sinh hoạt chính trị về nội dung các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phối hợp với Học viện Chính trị khu vực III tổ chức thành công hội thảo khoa học “Nghiên cứu và vận dụng các quan điểm trong cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào thực tiễn tỉnh Quảng Nam”.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh có những luồng thông tin, dư luận trái chiều, tư tưởng lo lắng trong cán bộ đảng viên, nhân dân. Trước tình hình này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy có công văn chỉ đạo định hướng tư tưởng trên toàn tỉnh.

Đồng thời nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 - 28/3/2023) xây dựng kế hoạch, biên soạn đề cương và triển khai sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm. Qua đó, nhằm ôn lại lịch sử, phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ là nhân tố quyết định thành tựu phát triển tỉnh; tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân và toàn hệ thống chính trị.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì biên soạn, in ấn và phát hành hơn 5.000 tài liệu và tham mưu Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh cho hơn 10.000 cán bộ đảng viên về chuyên đề năm 2023 với nội dung “Đổi mới sáng tạo, phát huy ý chí tự lực tự cường, khơi dậy khát vọng phát triển tỉnh Quảng Nam theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các đợt sinh hoạt chính trị nêu trên được triển khai đồng bộ, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, tạo nên sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng, ý chí, hành động và sự đồng thuận trong toàn xã hội. Qua đó, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để hướng đến thực hiện thắng lợi những mục tiêu chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã đề ra; tiếp tục khẳng định, hiện thực hóa vị thế và khát vọng phát triển tỉnh Quảng Nam.

* Định hướng, tạo đồng thuận xã hội đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, nhất là trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, gây dư luận trái chiều là nhiệm vụ chung của cấp ủy, chính quyền các cấp, trong đó ngành tuyên giáo có vai trò quan trọng hàng đầu. Đồng chí nhận xét, đánh giá gì về vấn đề cung cấp thông tin, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội của tỉnh thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan: Trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, gây dư luận trái chiều, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, Công an tỉnh tiến hành làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương nhanh chóng xác minh làm rõ những vấn đề mà báo chí phản ánh, dư luận quan tâm, qua đó kịp thời có ý kiến phản hồi, định hướng lại thông tin và dư luận xã hội. Đồng thời tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND chỉ đạo các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan.

Đặc biệt, trong những ngày cuối năm 2022 và đầu năm 2023, đã xảy ra trường hợp cán bộ lãnh đạo của tỉnh có dấu hiệu vi phạm. Nhằm giảm thiểu, hạn chế các luồng thông tin xấu độc, suy diễn, đồn đoán thiếu cơ sở, gây hoang mang, dao động, mất niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được giao tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng định hướng thông tin, dư luận xã hội và tư tưởng chính trị trên toàn tỉnh.

Qua đó, nhấn mạnh: Đó là sai phạm của một vài cá nhân đang được các cơ quan chức năng của Trung ương, của tỉnh điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước với tinh thần khách quan, minh bạch, công khai “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư.

Để thực hiện tốt công tác định hướng, tạo đồng thuận xã hội đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Định hướng tăng cường phủ xanh thông tin tích cực, các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trên các lĩnh vực; triển khai thực hiện quy chế phối hợp trong công tác theo dõi, chỉ đạo, định hướng, quản lý hoạt động báo chí, xuất bản và thông tin trên mạng internet tại địa bàn tỉnh.

* Hiện nay, bối cảnh kinh tế chung của đất nước và của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, tác động không nhỏ đến cán bộ, đảng viên và đời sống nhân dân. Yêu cầu đặt ra đối với công tác tuyên giáo như thế nào trong thời gian tới, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan: Đối với Quảng Nam, đây là giai đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã đề ra.

Yêu cầu đặt ra với công tác tuyên giáo trong thời gian tới, đó là tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, bám sát chủ đề năm 2023 “Đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông chính sách; chú trọng định hướng tư tưởng, dư luận xã hội; tập trung hướng về cơ sở, khơi dậy khát vọng phát triển Quảng Nam”.

Trong đó, tiếp tục quán triệt, nghiên cứu, đổi mới và đa dạng hóa cách thức, phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả các đợt sinh hoạt chính trị, nhất là sinh hoạt chính trị về với chủ đề “tự soi, tự sửa”, việc thực hiện Chỉ thị 05, Kết luận 01, Kết luận 21 và Nghị quyết 35 về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chuẩn bị tham mưu triển khai xây dựng và thực hành hệ giá trị văn hóa, con người Quảng Nam gắn với việc cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức cán bộ đảng viên trên địa bàn.

Cấp ủy các cấp, người đứng đầu, cần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân và tôn trọng nhân dân”. Phát huy trách nhiệm nêu gương, vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên trong khẳng định bản lĩnh, thật sự gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc; khơi dậy ý chí tự lực tự cường, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc trong mỗi người dân và từng cộng đồng dân cư.

Toàn ngành tuyên giáo tỉnh tăng cường công tác dự báo, nắm bắt, định hướng tình hình tư tưởng chính trị, dư luận xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng và truyền thông chính sách; tăng cường các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng. Ngăn ngừa, khắc phục biểu hiện chùn bước, làm “cầm chừng”, “phòng thủ”, “che chắn”, giữ “an toàn”, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong thực thi công vụ.

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng:

TẠO NIỀM TIN CHO TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN VƯỢT QUA KHÓ KHĂN, ĐOÀN KẾT ĐI LÊN

Nhiệm vụ năm 2023, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn, nhất là tình hình thế giới và trong nước đã tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo về chủ trương tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị để toàn Đảng, toàn dân có nhận thức sâu sắc về thành quả đạt được của năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu tại hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu tại hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: N.Đ

Từ chủ trương này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị trọng tâm nhân các ngày kỷ niệm, sự kiện và triển khai, sâu rộng, đồng loạt trên toàn tỉnh, qua đó giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời hiểu hơn và tự hào với những kết quả và thành tựu nổi bật của tỉnh, tạo niềm tin cho toàn Đảng, toàn dân; dấy lên lòng quyết tâm sâu sắc, khát vọng phát triển Quảng Nam, tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vượt qua khó khăn chung.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng, qua các đợt sinh hoạt chính trị đó giúp toàn Đảng, toàn dân trong tỉnh có thêm niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự điều hành của HĐND, UBND các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Riêng về công tác tuyên truyền miệng, dù xã hội và công nghệ thông tin phát triển đến đâu chăng nữa thì đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là lực lượng giữ vị trí hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền miệng của Đảng.

Trong năm 2023, Tỉnh ủy xác định tập trung thực hiện các mục tiêu nghị quyết là phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, nâng cao chất lượng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Năm 2023 cũng là năm đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII. Để đưa nghị quyết của Đảng tiếp tục đi vào cuộc sống, công tác tuyên giáo, tuyên truyền cần tiếp tục được chú trọng, tạo nhận thức đầy đủ trong cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận xã hội, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

ALĂNG NGƯỚC (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác tuyên giáo: Góp phần định hướng, ổn định tư tưởng chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO