Công trình kè biển Cửa Đại: Chạy đua trước mùa mưa bão

VĨNH LỘC 05/10/2018 07:01

Chính thức triển khai từ giữa tháng 6.2018, dự án kè biển Cửa Đại, TP.Hội An, đoạn nằm giữa khách sạn Sunrise và Fusion Alya đã hoàn thiện khoảng 85% tiến độ công trình, sẵn sàng ứng phó trong mùa mưa bão sắp đến.

Các đơn vị thi công đang khẩn trương chạy đua với thời gian cho kịp tiến độ công trình. Ảnh: V.L
Các đơn vị thi công đang khẩn trương chạy đua với thời gian cho kịp tiến độ công trình. Ảnh: V.L

Gia hạn tiến độ

Ông Nguyễn Long - cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP.Hội An chia sẻ, dù mấy ngày qua thời tiết không thuận lợi, nhưng tiến độ công trình vẫn diễn ra đảm bảo, nhất là những phần kè phía dưới chân nước. “Hiện dự án đã thực hiện được khoảng 85% tiến độ công trình. Hầu hết đoạn kè trong tổng số 714m bờ kè bị sụt lún đã được bóc dỡ, thay thế bằng những khối bê tông mới, kích thước 1,8m x 1,1m x 0,7m, nặng 3 tấn” - ông Long nói. Hơn 3 tháng qua, bình quân mỗi ngày trên công trường có 50 - 70 công nhân cùng nhiều phương tiện máy móc hiện đại làm việc khẩn trương, tranh thủ ngày đêm theo thủy triều lên xuống, có khi đến 12 giờ đêm cho kịp tiến độ bàn giao trước mùa mưa bão.

Cũng theo ông Nguyễn Long, mặc dù trong quá trình thi công, tiến độ dự án đôi lúc bị ngưng trệ do ảnh hưởng bất lợi của 2 bão số 3 và số 6 gây ra, nhưng với sự nỗ lực cao nhất, công trình vẫn duy trì hoạt động thường xuyên. Không chỉ thay thế, gia cố những đoạn sụt lún, các khối bê tông cũ sau khi được bóc dỡ cũng được tận dụng chèn lấp phía ngoài chân kè chắn sóng, qua đó giúp thân kè thêm ổn định và bền vững trước tác động của sóng gió bên ngoài. “Hầu hết đơn vị thi công ở đây đều có kinh nghiệm, nên việc hoàn thành tuyến kè này trước mùa mưa bão là khả thi” - ông Long cho biết thêm. Theo ông Võ Toa - Công ty TNHH Phú Hương (một trong 3 đơn vị thi công dự án), đơn vị chính thức nhận bàn giao công trình từ ngày 13.6, theo kế hoạch đến ngày 30.9 sẽ xong. Tuy nhiên, do thời tiết bất thường đơn vị đã đề xuất thành phố gia hạn thêm 1 tháng, đến ngày 30.10 bàn giao. “Chúng tôi đôn đốc anh em  làm ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, chủ nhật, tranh thủ làm theo thủy triều lên xuống. Khi nước lên thì công nhân làm những phần kè trên cao, lúc thủy triều rút là làm phía dưới, phấn đấu hoàn thành công trình càng nhanh càng tốt” - ông Toa nói.

Đảm bảo an toàn

Dự án sửa chữa, gia cố kè biển Cửa Đại đoạn giữa khách sạn Sunrise và Fusion Alya kinh phí hơn 28 tỷ đồng, trong đó tỉnh phân bổ 10 tỷ đồng, còn lại là vốn thành phố đối ứng. Dù có những bất lợi ban đầu, nhưng so với những mục tiêu đề ra, nhất là sự đôn đốc kịp thời việc sửa chữa tuyến kè Cửa Đại hứa hẹn sớm hoàn thành như kế hoạch đã đề ra. Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, hiện trên công trình có 3 nhà thầu cũng chia nhau thi công sửa chữa cho kịp tiến độ. Đoạn nào bị sụt lún nặng ưu tiên làm trước theo phương án cuốn chiếu, giải quyết dứt điểm từng đoạn một. Làm tới đâu khóa tới đó, bình quân 40m khóa một lần. “Đây là công trình có tính chất cấp bách nên mong muốn việc sửa chữa phải hoàn thành trước mùa mưa. Đến nay, khối lượng thi công công trình cơ bản đạt tiến độ. Trong đó, 4 đoạn xung yếu nhất  đã được khắc phục. Hiện chủ đầu tư và các đơn vị thi công tập trung làm. Trong trường hợp thời tiết chuyển biến xấu, bằng mọi cách phải đảm bảo các vị trí xung yếu phải đảm bảo, đồng thời phải có phương án và thực hiện đầy đủ phương án bảo vệ an toàn cho công trình trước tác động của mưa bão” - ông Hùng khẳng định.

Trước đó, sau Tết Âm lịch 2018 sóng đã khoét sâu, đánh sập nhiều đoạn kè với chiều dài hơn 300m. Cá biệt, có hố sạt lở rộng 3m dài 6m. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là sóng đã khoét hàm ếch vào trong hàng chục mét chạm đến đường Âu Cơ, đe dọa toàn bộ tuyến đường này. Việc triển khai dự án càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, nhất là mùa mưa bão đang cận kề. Trong đó, những đoạn không đảm bảo phải thay mới, những đoạn hư hại ít thì gia cố sửa chữa lại. Mục tiêu cuối cùng là giữ vững đoạn kè chắn trong mùa mưa bão sắp đến. Theo ý kiến một số chuyên gia, trước mắt, việc sửa chữa gia cố thân kè dù ổn định cơ bản, tuy vậy về lâu dài để đảm bảo chống sóng biển xâm thực trực tiếp cần xây dựng mới các kè mỏ hàn và để giảm sóng phía ngoài bằng đá hộc, hạn chế áp lực sóng tác động đến công trình, đồng thời tạo bồi để ổn định toàn tuyến. Có như vậy bờ kè mới được giữ ổn định bền vững dài lâu.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công trình kè biển Cửa Đại: Chạy đua trước mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO