Công trình xanh chào đón COP-28

NAM VIỆT 02/12/2023 07:30

Thành phố Dubai ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) giới thiệu một số công trình sáng tạo xanh nhân dịp các nhà lãnh đạo các quốc gia tựu về đây để giải quyết vấn đề khí hậu của hành tinh.

Dubai giới thiệu các công trình xanh và bền vững. Ảnh: Focus.hidubai
Dubai giới thiệu các công trình xanh và bền vững. Ảnh: Focus.hidubai

Từ ngày 30/11 đến 12/12, Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP-28) diễn ra tại Dubai với sự tham gia của khoảng 140 nhà lãnh đạo trên thế giới.

Sự kiện là cơ hội quan trọng để các quốc gia đẩy nhanh hành động ứng phó biến đổi khí hậu. Dịp này, Dubai giới thiệu những nỗ lực của UAE trong việc hạn chế lượng khí thải các bon.

Là vùng đất khô cằn và lượng mưa thấp đặc trưng cho phần lớn địa hình của UAE, ngành nông nghiệp của khu vực phải tìm ra những giải pháp sáng tạo và bền vững để tăng sản lượng lương thực.

Mô hình trang trại thẳng đứng của công ty công nghệ nông nghiệp Alesca giúp nâng cao sản xuất lương thực tại khu vực theo hướng bền vững, tiết kiệm diện tích đất trồng trọt, nước tưới, không sử dụng thuốc trừ sâu, ứng phó biến đổi khí hậu. Alesca phát triển các trang trại thẳng đứng trồng rau xanh, thảo mộc, đồng thời tổ chức các chương trình thu hút sự tham gia của cộng đồng.

COP-28 tập trung vào tính bền vững và an ninh lương thực. Những trang trại thẳng đứng trong nhà hoàn toàn tự động có thể sản xuất một số loại cây lương thực có giá trị dinh dưỡng cao. Alesca vì thế đang góp phần vẽ lại bản đồ nền nông nghiệp của UAE.

Tự hào với các công trình xanh tầm cỡ thế giới, không thể không nhắc đến một trong những công viên năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới tại Dubai - công viên Mohammed bin Rashid Al Maktoum.

Công viên này có tổng vốn đầu tư 13,6 tỷ USD, công suất dự kiến là 4.000MW vào năm 2030, góp phần cắt giảm 6,5 triệu tấn khí thải các bon hằng năm. Công viên hiện hoạt động ở mức 2.600MW, đáp ứng 16% nhu cầu năng lượng của thành phố.

Công viên năng lượng mặt trời Mohammed bin Rashid Al Maktoum là một phần của chiến lược năng lượng sạch Dubai 2050 và chiến lược phát thải các bon ròng của Dubai năm 2050, cung cấp 100% sản lượng năng lượng từ các nguồn sạch vào giữa thế kỷ này.

Tại thành phố đang phát triển nhanh chóng như Dubai, việc sử dụng công nghệ tiên tiến để phân loại, thu hồi, tái chế rác thải hỗn hợp cũng là tầm nhìn phát triển xanh của thành phố.

Ra đời vào năm 2022 tại khu công nghiệp quốc gia Jebel Ali, cơ sở phục hồi vật liệu Farz có diện tích hơn 45.000m2 đặt mục tiêu đầy tham vọng: chuyển 75% chất thải rắn đô thị khỏi bãi chôn lấp sang tái chế và sử dụng.

Ông Jamal Abdulla Lootah - Giám đốc điều hành Tập đoàn Imdaad nói: “Tôi luôn tin chúng ta có thể khai thác kho báu từ các bãi rác thải. Chúng tôi thu hồi những vật có giá trị từ rác thải, tái chế và đưa chúng vào sử dụng tốt nhất. Đó là những gì chúng tôi làm ở Farz. Cơ sở hiện có hai dây chuyền riêng biệt, một dây chuyền xử lý rác thải sinh hoạt, dây chuyền còn lại tập trung vào rác thải thương mại và công nghiệp”.

Dubai cũng đặc biệt nổi bật là một trong những cộng đồng thân thiện với môi trường qua mô hình thành phố bền vững. Đây là một cộng đồng sống - làm việc - phát triển hài hòa, tập trung vào con người và thiên nhiên.

Bà Marwa Nahlawi - Trưởng phòng Quy hoạch đô thị bền vững Dubai cho biết, với 3.000 cư dân sinh sống trong 590 căn hộ, đây là một cộng đồng kết nối, hoàn toàn không có ô tô, khuyến khích người dân đi bộ và đạp xe, thúc đẩy lối sống năng động. Các mái vòm sinh học trong khu dân cư cho phép mọi người tự trồng rau, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn sản xuất bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công trình xanh chào đón COP-28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO