Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam: Chờ giải thể, phá sản

NGUYỄN QUANG VIỆT 18/10/2017 12:29

Ngày 20.10 là thời điểm cuối cùng các sở, ngành và TP.Hội An phải hoàn thành việc rà soát hồ sơ, thủ tục, quyết định; qua đó báo cáo, tham mưu UBND tỉnh giải quyết sự tồn tại của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam và lô đất số 580 đường Cửa Đại, TP.Hội An mà công ty này đã thuê để hoạt động trong thời gian qua.

Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam đã dừng hoạt động từ tháng 10.2012.Ảnh: N.Q.V
Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam đã dừng hoạt động từ tháng 10.2012.Ảnh: N.Q.V

Đã dừng hoạt động

Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Nam tọa lạc trên “khu đất vàng” của TP.Hội An, có diện tích 5.000m2. Ngay cổng của công ty này có gắn tấm biển “Các loại xe không có hợp đồng để xe tại công ty thì không được đậu”. Bước vào bên trong, chúng tôi quan sát thấy gần 10 ô tô các loại đậu đỗ. Không gian vắng hoe, chỉ có 2 phòng mở cửa với 2 nhân viên. Là công ty xuất nhập khẩu thủy sản nhưng không hề có hoạt động nào liên quan đến thu mua, chế biến, đông lạnh sản phẩm thủy sản. Có diện tích rộng, lại ở ngay trung tâm của TP.Hội An mà nhiều dãy phòng của công ty đã xuống cấp. Ông Lê Hùng Phong - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam nói: “Công ty đã dừng hoạt động từ tháng 10.2012 đến nay vì làm ăn thua lỗ. Thời điểm đó, hàng chục nhân viên phải tự xoay xở tìm việc làm, vì sinh kế. Rồi tiền lương, các khoản trợ cấp cũng chẳng thấy đâu. Còn tôi làm giám đốc đã 10 năm rồi, chừ vẫn còn ngồi đây, chưa biết tỉnh, thành phố có quyết định gì về công ty”.

Ông Lê Hùng Phong bần thần chỉ tay vào các phòng xưởng trước đây là nơi tập kết cá, mực, tôm được mua về. Từ các phòng đó, nhân viên bắt đầu các công đoạn chế biến thủy sản, đông lạnh hàng hóa và chuyển đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan theo đơn đặt hàng ký kết. “Toàn bộ công ty chỉ gồm 4 người, ngoài tôi còn 2 nhân viên khác và 1 bảo vệ. Họ đồng cam cộng khổ với tôi bao nhiêu năm nay sau khi kỳ vọng ăn nên làm ra của công ty tan thành mây khói. Có thời điểm hàng hóa nhiều vô kể, ai cũng phấn khích làm ăn. Vậy mà, chừ chúng tôi ngồi đây chỉ để làm mỗi việc là trông xe theo cam kết với khách hàng là một số doanh nghiệp, đơn vị lữ hành du lịch” - ông Phong nói. Khi được hỏi về nguyện vọng, ông Phong buồn xo: “Chúng tôi muốn làm du lịch, xây khách sạn trên mảnh đất này. Một số công ty ở TP.Hồ Chí Minh muốn góp sức với chúng tôi. Mà việc đó khó quá, đất này là đất thuê của Nhà nước, chúng tôi đề xuất với thành phố nhưng chưa được trả lời. Nếu Nhà nước thu hồi đất thì chúng tôi cũng tan đàn xẻ nghé.

Chờ tan rã

Chúng tôi liên hệ Thành ủy TP.Hội An để tìm hiểu về hướng xử lý đối với Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam. Ông Trần Ánh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hội An cho biết, công ty đó đã ngưng hoạt động từ lâu. Khu đất ở địa chỉ 580 đường Cửa Đại được lãnh đạo tỉnh cho công ty đó thuê. Lãnh đạo TP.Hội An mong muốn UBND tỉnh thực hiện các thủ tục, mau chóng hướng dẫn Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam thực hiện phá sản, giải thể. Bổ sung quan điểm này, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An nêu ý kiến, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam đã nợ nần chồng chất không đủ điều kiện để tồn tại. TP.Hội An đề xuất tỉnh giải thể công ty đó để bàn giao đất cho thành phố sử dụng hợp lý hơn. “Khu đất quý giá mà chỉ để giữ xe thì quá phí phạm” - ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Ngày 10.8.2017, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.Hội An, về vấn đề hoạt động của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam và sự tồn tại của lô đất 580 đường Cửa Đại được đem ra “mổ xẻ”. Sau cuộc họp này, Tỉnh ủy đã có thông báo yêu cầu UBND tỉnh thực hiện nghiêm quy định giải thể, phá sản Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam và sớm thu hồi lô đất số 580 đường Cửa Đại được Nhà nước cho công ty trên thuê hoạt động trong thời gian qua. Đến ngày 27.9.2017, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng chủ trì buổi làm việc với Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam, Sở Tài chính, Sở NN&PTNT để bàn phương án sắp xếp công ty trên. Tại cuộc họp đó, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ trì, tổng hợp các báo cáo, các đề xuất về phương án sắp xếp đối với Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Nam, tham mưu tỉnh xử lý hoạt động của công ty nói trên cũng như sự tồn tại của lô đất số 580 đường Cửa Đại. “Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ thu thập các báo cáo, ý kiến, đề xuất của UBND TP.Hội An, Sở TN-MT, Cục Thuế Quảng Nam, Thanh tra tỉnh, Sở NN&PTNT, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Nam để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh giải quyết vấn đề về Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam và lô đất được công ty đó thuê. Ngày 20.10 là hạn chót để chúng tôi tiếp nhận các báo cáo và sẽ tham mưu UBND tỉnh giải quyết vấn đề trong thời gian sớm nhất có thể”, ông Hồ Ngọc Tấn - Phó Trưởng phòng Tài chính doanh nghiệp (Sở Tài chính) nói.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam: Chờ giải thể, phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO