Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam: Thành công từ sự sáng tạo và đồng lòng

ANH LINH 09/05/2014 11:13

Bằng sự sáng tạo và đồng lòng, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đã đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân, doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Vượt khó

Nhớ lại cái ngày đầu gian khó, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam - TS.Ngô Đức Trung cho biết lượng nước sản xuất từ các nhà máy không đủ cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt của người dân và các doanh nghiệp tại nhiều đô thị và khu công nghiệp lớn của tỉnh. Ngay sau khi tiếp quản các nhà máy nước có công suất nhỏ, máy móc cũ kỹ lạc hậu, công ty bắt đầu chiến lược đầu tư hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chuyển ống dây thi công công trình cấp thoát nước.
Chuyển ống dây thi công công trình cấp thoát nước.

Một trong những dấu ấn đáng nhớ trong tiến trình phát triển của công ty là việc đầu tư xây dựng dự án cung cấp nước sạch cho TP.Hội An chính thức khởi động vào tháng 9.2012. Thời điểm này, người dân và doanh nghiệp ở TP.Hội An luôn bức xúc khi nói đến chuyện nước sinh hoạt. Chỉ trong vòng 18 tháng thi công, nhà máy nước Hội An được hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 3.2014, với tổng mức đầu tư 11,564 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn ODA của Chính phủ Vương quốc Na Uy tài trợ 5,63 triệu USD cùng với nguồn vốn doanh nghiệp tự huy động 4,535 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách 1,396 triệu USD, nâng công suất của nhà máy lên 21.000m3/ngày đêm. Hiện nhà máy nước Hội An cung cấp nước sạch sinh hoạt cho 14.000 hộ dân và công nhân tại các khu du lịch dịch vụ, khu công nghiệp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Ông Ngô Đức Trung cho biết: “Thời gian thi công 18 tháng đối với công trình nước sạch Hội An như một kỳ tích. Hệ thống đường ống D600 cung cấp nước nguồn dài hơn 11km từ sông Vĩnh Điện dẫn về nhà máy xử lý tại Hội An và cùng với hàng trăm ki lô mét đường ống cung cấp nước đến từng hộ dân và doanh nghiệp được kết nối liên hoàn, đảm bảo nguồn nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất của người dân TP.Hội An. Bài toán khát nước sạch cho Hội An đã được xử lý đồng bộ”.

Hệ thống xử lý và cấp nước sinh hoạt của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam. Ảnh: A.L
Hệ thống xử lý và cấp nước sinh hoạt của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam. Ảnh: A.L

Sáng tạo và đồng lòng

Để khai thác một cách hiệu quả công suất của nhà máy nước, cán bộ nhân viên công ty luôn quyết tâm và phấn đấu với phương châm “Đoàn kết - Nhất trí - Năng động - Sáng tạo”. Đến nay, công ty luôn tự hào là một trong những đơn vị đi  đầu trong cải tiến và ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực sản xuất và cung cấp nước sạch tại Quảng Nam nói riêng và khu vực miền Trung nói chung, phục vụ hàng triệu người dân, các đô thị và khu công nghiệp. Ngay trên địa bàn Quảng Nam, một số dự án nước sạch đã và đang thực hiện đầu tư xây dựng trong chiến lược phát triển đến năm 2030 như nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam đề ra.

Với những thành tích đạt được, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và ông Ngô Đức Trung - Tổng Giám đốc công ty cũng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Ông Nguyễn Minh Hải, người dân tại TP.Hội An chia sẻ: “Cách đây hơn 2 năm, cứ đến mùa nắng nóng là bà con nơi khu đô thị cổ khổ sở với chuyện nước sinh hoạt. Còn bây giờ, nước sạch được dẫn đến tận nhà, sử dụng thoải mái không phải lo chạy đôn chạy đáo như mấy năm trước”. Còn chị Nguyễn Thị Liên làm việc tại khách sạn Cát Vàng Hội An kể, cách đây mấy năm, chị cũng như nhiều nhân viên của khách sạn đau đầu vì du khách phản ứng chuyện nước sinh hoạt không đảm bảo. Còn bây giờ, khách trong và ngoài nước đều hài lòng khi đến Hội An nghỉ dưỡng, du lịch vì nguồn nước sạch luôn đảm bảo.

Trong nhiều cuộc làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, câu chuyện nước sinh hoạt tại các khu đô thị và khu công nghiệp luôn được ưu tiên hàng đầu và đi trước một bước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu khẳng định: tại các khu đô thị, khu công nghiệp có thể còn thiếu nhiều thứ chưa được đầu tư đồng bộ. Nhưng với nước sinh hoạt là thứ không thể để thiếu dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chính vì vậy, trong những năm qua UBND tỉnh đã ưu tiên nhiều nguồn vốn từ ngân sách và vốn ODA từ nước ngoài tài trợ để đầu tư xây dựng một số các nhà máy nước công suất lớn. Nhà máy cấp nước Hội An là một trong những dự án mang tầm chiến lược trong đầu tư phát triển kinh tế tại Quảng Nam.

ANH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam: Thành công từ sự sáng tạo và đồng lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO