Để đứng vững trên thương trường, Công ty CP Công trình giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam luôn đặt mục tiêu đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện lên hàng đầu với những công trình được nhận thầu thi công.
Tạo nền móng
Năm 2013, doanh thu Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam đạt được là 165 tỷ đồng. Con số này cao gấp 7 lần so với trước khi đơn vị được cổ phần hóa từ Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam vào cuối năm 2003. Ngày 16.1.2009, cổ phiếu công ty chính thức giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (mã QTC), giá trị giao dịch hiện nay là 42 nghìn đồng/cổ phiếu. Theo ông Trần Mộng Nhung - Tổng Giám đốc công ty, doanh nghiệp đạt kết quả như trên là nhờ đội ngũ cán bộ, công nhân viên qua các thế hệ luôn thể hiện tinh thần đoàn kết nhất trí cao, phát huy hiệu quả kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong nghề. Và đặc biệt, công ty nỗ lực tìm cho mình hướng đi sản xuất kinh doanh riêng sau khi vượt qua những thách thức kể từ lúc được cổ phần hóa.
Công nhân Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam sửa chữa, khắc phục hậu quả lũ lụt trên tuyến ĐT611. Ảnh: CÔNG TÚ |
Đúng như lời ông Trần Mộng Nhung chia sẻ, công ty có nguồn tài chính lành mạnh, sở hữu nhân lực chất lượng và vật lực dồi dào, được lãnh đạo các cấp, ban ngành và đối tác tin tưởng là cả một quá trình. Bởi sau năm 2003, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn từ sự cạnh tranh gay gắt của nhiều công ty có cùng chức năng; trong khi đó, thiết bị chuyên dụng mà doanh nghiệp sở hữu lạc hậu; nguồn vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn. Thế nên, ban lãnh đạo công ty xác định: muốn giải quyết việc làm cho người lao động, bảo toàn và phát triển nguồn vốn cổ đông, không còn cách nào khác là phải tiến hành củng cố, xây dựng lại cơ chế quản lý, sắp xếp bộ máy, tìm kiếm thị trường, đổi mới công nghệ… để tạo nên sự tăng trưởng nhanh và bền vững.
“Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam là doanh nghiệp năng động, đáp ứng tốt chất lượng và tiến độ đề ra trong xây dựng cơ bản, công tác bảo trì đường bộ mà ngành giao cho. Điều đáng ghi nhận là mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư thiết bị đều bằng từ nguồn vốn công ty tự có. Được giao nhiều công trình cần thi công khẩn cấp như nâng cấp tuyến ĐT616, hay đường dẫn công trình cầu Gò Nổi mới, đơn vị đã ứng tiền để thực hiện với tiến độ nhanh, đáp ứng tốt yêu cầu đề ra. Công ty luôn quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cán bộ, công nhân viên, là đơn vị tiêu biểu trong công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện của ngành GTVT Quảng Nam”. (Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT - Nguyễn Văn Nhân) |
“Bước đi đầu tiên của công ty là thiết lập công đoạn đổi mới cơ chế quản lý, kiện toàn sắp xếp lại bộ máy sản xuất của các bộ phận trực thuộc. Chúng tôi giải quyết cho nghỉ chế độ “thấu tình đạt lý” đối với người lao động không đảm bảo sức khỏe hoặc trình độ nghiệp vụ hạn chế. Đồng thời ưu tiên tuyển dụng lao động trẻ, nhất là thanh niên có chuyên môn, tay nghề cao” - ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam nói. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đơn vị chuyên ngành xây dựng cầu đường này đã tạo dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên thành khối đoàn kết thống nhất, luôn cống hiến cả công sức và trí tuệ cho sự “lột xác” của “mái nhà chung”. Họ nhạy bén, năng động tìm kiếm đem việc về cho công ty, mở rộng thị trường và tổ chức thu hồi công nợ. Nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, công ty tiếp tục đổi mới công nghệ tại mỏ đá, trạm trộn và các thiết bị phục vụ thảm bê tông nhựa; chú trọng đầu tư mới máy móc làm đường, điển hình là thiết bị chuyên dùng quản lý, bảo trì đường bộ.
Phát huy thế mạnh
Được Nhà nước đặt hàng một số công trình thực hiện bằng nguồn vốn sự nghiệp, đúng ngành nghề đang nắm giữ, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam đã đề ra nhiều giải pháp nhằm khai thác hiệu quả thế mạnh này. Mọi hạng mục bảo trì đều đảm bảo khối lượng, chất lượng, tiến độ nên chủ đầu tư đánh giá cao. Thời gian qua, đơn vị luôn được tỉnh tin tưởng giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì 350,4km của các tuyến tỉnh lộ cùng 194,8km thuộc 3 tuyến quốc lộ 14B, 14D và 14E do trung ương ủy thác. “Chúng tôi ý thức phải hoàn thành tốt nhất trọng trách được giao, phục vụ nhân dân đi lại an toàn trên các tuyến đường bộ mình chịu trách nhiệm duy tu, bất kể mọi điều kiện thời tiết. Mùa mưa bão, đơn vị không ngần ngại ứng vốn, huy động vật tư, thiết bị máy móc tập kết tại các điểm xung yếu trên các tuyến, các công trình đang quản lý và xây dựng, sẵn sàng vào cuộc kịp thời ứng cứu, đảm bảo thông xe bước 1 nhanh nhất” - ông Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ.
Sản xuất kinh doanh gắn với hoạt động xã hội Đi đôi với hoạt động sản xuất kinh doanh, trong 10 năm qua, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Đơn vị nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ xã kết nghĩa Phước Xuân (Phước Sơn), xây dựng 29 nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hỗ trợ 2,6 tỷ đồng. Có mỏ đá và trạm trộn bê tông nhựa nằm tại xã Duy Trung (Duy Xuyên), công ty đã luôn đồng hành, hỗ trợ địa phương 100 triệu đồng/năm để sửa chữa đường sá, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Thôn nào có nhu cầu về nguyên liệu đá làm đường giao thông nông thôn, nội đồng, doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của công ty đạt 6,2 triệu đồng/tháng; năm 2013 đạt 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 9 lần so với trước khi cổ phần hóa. Công ty luôn thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ chính sách, mua đầy đủ các loại bảo hiểm cho người lao động theo quy định. Đơn vị tổ chức đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ sử dụng vật liệu nổ, phòng cháy chữa cháy và công tác an toàn vệ sinh công nghiệp cho công nhân trực tiếp sản xuất trên công trường. Tiếp tục đào tạo chương trình đại học cho một số cán bộ trẻ nhằm trẻ hóa và nâng cao năng lực ở đội ngũ kế cận, đồng thời có kế hoạch cụ thể để quản trị nguồn nhân lực, ưu tiên nhân lực có trình độ và năng lực cao. Năm 2014, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam đặt mục tiêu đạt doanh thu 120 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 7,5 tỷ đồng, cổ tức đạt 19%. Vốn điều lệ tăng từ 12 tỷ đồng lên 27 tỷ đồng. Trong năm, công ty sẽ tiếp tục đầu tư gần 10 tỷ đồng đổi mới công nghệ tại mỏ đá, trạm trộn bê tông nhựa. Riêng nhiệm kỳ 2014 - 2019, công ty phấn đấu đạt doanh thu, lợi nhuận năm sau cao hơn năm liền kề từ 5 - 7%; cổ tức năm sau tăng hơn năm liền kề từ 5% trở lên.(GIA KHẢI) |
Những tháng đầu năm nay, các xí nghiệp, công trường trực thuộc công ty đã ra quân rầm rộ để duy tu thường xuyên. Từ vùng xuôi cho đến miền ngược, các hoạt động phát quang đường sá, nạo vét khơi thông cống rãnh, vá ổ gà… được tiến hành rất nghiêm túc. Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đi kiểm tra việc bảo trì thường xuyên trên 3 tuyến quốc lộ trung ương ủy thác cho doanh nghiệp thực hiện đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm cũng như chất lượng, tiến độ triển khai từ phía công ty. Công ty sở hữu thế mạnh về nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc, có mỏ đá, trạm trộn bê tông nhựa… nên có thể đảm đương nhiều dự án đối tác giao, kể cả ngoài tỉnh. Trong tháng 6 này, đơn vị tiếp tục được giao bảo trì định kỳ, sửa chữa một số hạng mục hư hỏng do bão lụt năm trước gây ra trên các tuyến ĐT614, ĐT609B, ĐT611…
Có mặt tại km23+900, tuyến ĐT611 (khu vực Đèo Le) đoạn qua địa bàn huyện Quế Sơn, chúng tôi ghi nhận không khí lao động rất khẩn trương của đội ngũ cán bộ, công nhân Công trường số 3. Chỉ huy trưởng Nguyễn Văn Sỹ cho hay, đội đang triển khai khoan đá, bắn mìn bạt mái taluy dương mở rộng nền đường, gia cố mương rãnh bên phải tuyến, đồng thời xây dựng cống thoát nước qua đường. Mọi khâu được tiến hành đảm bảo quy trình, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6 để đơn vị khác của công ty tiến hành và hoàn thành hạng mục khắc phục hậu quả bão lụt còn lại. Vừa hoàn thành bảo trì thường xuyên quốc lộ 14E, Chỉ huy trưởng Công trường số 2 - ông Đoàn Văn Dũng lại tất bật điều động con người, máy móc thi công cùng phối hợp thực hiện bảo trì định kỳ, khắc phục hư hỏng do thiên tai các tuyến ĐT614, ĐT609B. “Chúng tôi cố gắng làm xong để đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay. Tất nhiên, công trình phải đảm bảo chất lượng, mỹ thuật vì thương hiệu, uy tín của công ty là vấn đề sống còn” - ông Dũng chia sẻ.
CÔNG TÚ