Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam: Nỗ lực vượt khó, tiên phong thông đường

T.C.T 20/01/2023 09:28

(PRX) - Thêm một năm đầy gian khó, Công ty CP Công trình giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam đã thể hiện nỗ lực vượt bậc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động và tiên phong trong ứng phó mưa bão để đảm bảo lưu thông thông suốt.

Khắc phục sạt lở cản trở lưu thông trong mùa mưa bão năm 2022.
Khắc phục sạt lở cản trở lưu thông trong mùa mưa bão năm 2022.

Vượt khó

Đại dịch COVID-19 năm 2021 và đầu năm 2022 chưa hết, giá nguyên vật liệu tiếp tục biến động tăng so với giá dự thầu, nhất là giá nhựa và giá thép. Giá nhân công tăng cao, tăng 1,6 lần so với nhân công định mức. Định mức xây dựng cơ bản mà Bộ Xây dựng ban hành còn nhiều điểm chưa hợp lý và chưa sát thực tế.

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, người lao động của công ty có việc làm thường xuyên, được trả lương theo đúng công việc (thu nhập bình quân hơn 9 triệu đồng/người/tháng), cuối năm được thưởng lương tháng 13. DN thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật và thỏa ước lao động tập thể. DN đã xây dựng, áp dụng thang bảng lương theo quy định, đóng đầy đủ các loại bảo hiểm và chi trả các chế độ cho người lao động đang làm việc cũng như nghỉ chế độ. Chung tay vì cộng đồng, công ty tâm huyết tham gia đóng góp, hỗ trợ các hoạt động xã hội, từ thiện, xây nhà tình nghĩa hơn 200 triệu đồng/năm.

Trong khi đó, điều kiện thời tiết không thuận lợi, lại chịu sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp (DN) cùng ngành nghề. Những yếu tố vừa nêu đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cầu đường nói chung, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam nói riêng.

Chưa kể, một số công trình do công ty đảm nhận thi công, trong quá trình thực hiện thì mỏ vật liệu theo yêu cầu kỹ thuật dự án không đáp ứng về khối lượng, hoặc chất lượng phải thay thế vật liệu tại mỏ khác với cự ly vận chuyển xa, làm giá vật liệu đến chân công trình tăng cao.  

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam, DN vẫn có những thuận lợi khi được sự giúp đỡ, hỗ trợ của UBND tỉnh, Tổng Cục đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam), Sở GTVT, các ban quản lý dự án và các địa phương trong tỉnh.

Bộ máy lãnh đạo của công ty đã phối hợp lãnh chỉ đạo, linh hoạt trong điều hành sản xuất; đồng thời quán triệt toàn đội ngũ phải triển khai công trình đảm bảo chất lượng, giữ chữ tín làm đầu.

Đổ đá hộc để khắc phục xói lở tại cầu Suối Mơ trên quốc lộ 14B.
Đổ đá hộc để khắc phục xói lở tại cầu Suối Mơ trên quốc lộ 14B.

Đáng ghi nhận, tập thể người lao động luôn thể hiện tinh thần đoàn kết thống nhất, phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức. Các phòng nghiệp vụ, các công trường, bộ phận xe máy, các xí nghiệp trực thuộc nỗ lực cố gắng đã góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. 

Mặc dù gặp bao gian khó, DN đã thi công xong một số công trình đòi hỏi chất lượng cao, tiến độ nhanh, giá trị xây lắp lớn. Thành công nêu trên làm tăng năng lực đấu thầu, có nhiều cơ hội tham gia đấu thầu cho những năm tiếp theo.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam - ông Đặng Thơ cho biết, công ty đã thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 40B, đoạn qua địa bàn huyện Phú Ninh hoàn thành đạt chất lượng và tiến độ, được nhân dân và chủ đầu tư đánh giá cao.

Công trình trọng điểm của tỉnh đưa vào khai thác đã tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 40B, đoạn Phú Ninh - thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước). Người lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập tương đối ổn định.

Đảm bảo thông suốt

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường được giao, DN đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT trong bảo trì, bảo vệ hành lang an toàn giao thông. Chỉ đạo, phân công cán bộ theo dõi, giám sát kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên tuần đường và các xí nghiệp quản lý.

Khơi thông mương thoát nước bị tắc trên tuyến ĐT611 qua Nông Sơn.
Khơi thông mương thoát nước bị tắc trên tuyến ĐT611 qua Nông Sơn.

Xử lý, hoặc phối hợp xử lý, báo cáo kịp thời các hành vi xâm phạm công trình đường bộ nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ. Công ty cũng thường xuyên tập huấn về công tác bảo trì đường bộ cho đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và tuần đường tại các xí nghiệp.

Đội ngũ tuần đường của Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam thường xuyên đi kiểm tra, khi phát hiện có “ổ gà” trên đường sẽ báo ngay về cho đơn vị chịu trách nhiệm để tiến hành “vá” ngay. Phòng Bảo trì đường bộ trực thuộc chủ động đề xuất với Sở GTVT ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, gờ chắn giảm tốc, cọc tiêu, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư khi phát hiện mờ, thiếu hoặc không phù hợp.

Trao đổi về tinh thần ứng phó với mưa bão, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam - ông Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ, việc trực ban 24/24h nhằm theo dõi diễn biến của thời tiết tác động đến hệ thống giao thông đường bộ luôn được duy trì. Có như vậy, DN không bị động trước tình huống xấu, kịp thời xử lý khi bị tắc đường do cây cối ngã đổ, sạt lở, lũ băng cắt…

Nhưng trước đó, các xí nghiệp trực thuộc đã tập kết sẵn nhiên liệu, vật tư (đá hộc, rọ thép), xe máy, thiết bị chuyên dụng tại vị trí xung yếu, hoặc nơi dễ huy động nhất. Lương thực, thực phẩm, thuốc men chuẩn bị chu đáo, đủ để phục vụ với thời gian ít nhất là 5 ngày.

Mùa mưa bão năm nay, lãnh đạo công ty luôn có mặt tại các điểm “nóng” về sạt lở, chia cắt lưu thông để chỉ đạo các đơn vị chịu trách nhiệm trên từng tuyến giao thông khắc phục sự cố sạt lở, cắt đường nhằm đảm bảo giao thông bước một.

Xúc dọn đất, đá sạt lở gây ách tắc trên quốc lộ 14D.
Xúc dọn đất, đá sạt lở gây ách tắc trên quốc lộ 14D.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam - ông Nguyễn Cao Cường cho hay, các “Tổ phản ứng nhanh” huy động máy móc, thiết bị để tiếp viện kịp thời lên hiện trường cùng các đội chủ chốt tiến hành nghiệp vụ chuyên môn. Trong đó, nhiệm vụ ưu tiên số một là thông đường để đảm bảo lưu thông hàng hóa, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn, ổn định đời sống nhân dân.

Chính vì vậy, những vị trí bị sạt lở nghiêm trọng trên quốc lộ 14D (Nam Giang), quốc lộ 24C (Bắc Trà My) hay quốc lộ 14B (Đại Lộc - Nam Giang) đều nhanh chóng được xúc dọn để thông xe bước một.

Đơn cử tại cầu Suối Mơ, mưa to kéo dài khiến nước lũ dâng cao, chảy xiết làm xói lở một tứ nón và nửa đường dẫn mố phía tây cầu vào tối ngày 14/10/2022 khiến lưu thông bị ách tắc. Công ty đã cho kè rọ đá, kết hợp đổ đá hộc, ngay trong đêm cho đổ bê tông xi măng vào chỗ bị sụt lún của cầu. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, phương tiện đã có thể lưu thông một bên an toàn để đi lên các tỉnh Tây Nguyên hoặc xuống Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam: Nỗ lực vượt khó, tiên phong thông đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO